Tiếng Việt | English

01/12/2015 - 17:21

Long An:

Cầu Đúc mới sẽ được xây dựng giống cầu cũ

Cầu Đúc mới sẽ được xây dựng nguyên bản cầu cũ nhưng mở rộng hơn, đó là khẳng định của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) - Đỗ Hữu Lâm trong buổi tiếp xúc cử tri TP.Tân An.

Cử tri tham dự buổi tiếp xúc

Đoàn ĐBQH, đơn vị bầu cử số 2 đã có buổi tiếp xúc cử tri TP.Tân An sau kỳ họp thứ 10, QH khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri có ý kiến xoay quanh vấn đề tham nhũng, việc làm cho sinh viên, chế độ, chính sách cho người bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế… Đặc biệt, cử tri TP.Tân An muốn được nghe giải trình về kinh phí, kế hoạch xây dựng, làm mới cầu Đúc tại Tân An.

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, ĐBQH - Đỗ Hữu Lâm giải trình, tiếp thu. Riêng vấn đề cầu Đúc, TP.Tân An có kế hoạch xây dựng mới từ năm 2005-2006 nhưng chưa có kinh phí. Cầu Đúc được xây dựng từ rất lâu, nên không bảo đảm độ an toàn lưu thông. Dự kiến, cầu Đúc mới sẽ được xây dựng theo nguyên bản cầu Đúc cũ, nhưng được mở rộng. UBND tỉnh sẽ có họp báo trả lời cụ thể./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết
  • Đến nay tổng cộng có khoảng 20 bài báo chính thức thông tin về Cầu Đúc. Như: Lao Động, Pháp Luật TP.HCM, CA TP.HCM đăng nhiều bài. Trên mạng xã hội, có hàng chục trang hàng ngàn ý kiến. Trong đó đa số thông tin bình luận theo nguyện vọng người dân mong muốn bảo tồn cây cầu vì mấy lý do chính:

    - Về văn hóa lịch sử: Cây cầu cổ đã trăm năm gắn liền với những chuyển biến lịch sử của Tân An. Cầu đẹp là ký ức kỷ niệm của nhiều người dân. Phải phân biệt đây là cổ vật, di sản chứ không phải là cầu cũ.

    - Về nhu cầu giao thông: không cần mở rộng, xây mới cầu Đúc vì đã có bốn cầu qua kênh Bảo Định. Thực tế một tháng qua, ngưng giao thông cầu Đúc không ảnh hưởng đi lại.

    - Về an toàn: Đến nay chưa có chứng cứ nào chứng minh cầu Đúc mất an toàn. Các ý kiến mất an toàn chỉ là cảm tính.

    - Về kinh tế: Theo ý kiến các chuyên gia như giáo sư Phạm Sanh, Giảng viên Nguyễn Trọng Nghĩa và nhiều chuyên gia nổi tiếng khác, giải pháp bảo tồn sửa chữa cầu không khó. Một chuyên gia đã gởi công văn đăng ký sửa cầu giá chỉ từ 7 đến 10 tỉ đồng. Vừa tiết kiệm được ngân sách ít nhất 50 tỉ đồng vừa lưu giữ được cho đời sau cây cầu cổ vô giá.

    - Về thực tế: Trên thế giới ngay các đô thị như Paris, London ... người ta vẫn trân trọng lưu giữ những cây cầu hàng trăm năm. Ở VN Bộ Trưởng Thăng có công văn Hỏa Tốc yêu cầu các đơn vị thi công muốn phá cầu qua quốc lộ phải thông qua Hội Đồng Khoa học cấp Bộ, qua tỉnh lộ phải qua Hội đồng cấp tỉnh. Nhờ vậy bộ đã tiết kiệm được 1.400 tỉ đồng.

    Hoàng Khắc Tườngh37y - Cách đây 8 năm


Liên kết hữu ích