Tiếng Việt | English

22/09/2016 - 09:24

Cậu học trò nhỏ đam mê môn Toán

Hiền lành, ngoan ngoãn và rất kiệm lời là những cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện cùng em Nguyễn Hoàng Phúc, học sinh lớp 6, Trường THCS Nhựt Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Tuy nhiên, ngược lại với vẻ ngoài hơi rụt rè và ít nói, Phúc rất sôi nổi và siêng năng trong học tập.

Ngay từ lúc học tiểu học, Hoàng Phúc tỏ ra thích thú với môn Toán. Chị Lê Thị Cẩm Nhung, mẹ của Phúc cho biết: “Không hiểu vì sao bé Phúc lại có niềm đam mê với môn Toán. Chỉ biết rằng, niềm đam mê ấy bắt đầu và ngày càng lớn dần kể từ lúc Phúc được chọn tham dự cuộc thi Violympic Việt Nam. Đây là cuộc thi giải Toán qua Internet dành cho các khối lớp của bậc tiểu học. Đó là năm học lớp 1, cô giáo chủ nhiệm phát hiện bé Phúc có năng khiếu môn Toán và chọn Phúc tham gia cuộc thi này. Nhưng, lần thi đầu tiên ấy, Phúc chỉ đi đến vòng huyện. Thấy con đam mê với môn Toán, vợ chồng tôi mua một máy vi tính để con có điều kiện rèn luyện thêm nhiều kỹ năng, kiến thức từ việc giải Toán qua Internet để nếu tham gia những cuộc thi sau sẽ đạt kết quả tốt hơn”.


Nguyễn Hoàng Phúc - cậu học trò từng đoạt Huy chương Đồng cấp quốc gia cuộc thi giải Toán qua Internet của khối lớp 5 (năm học 2015-2016)

“Những giờ học trên lớp, em chú ý lắng nghe thầy, cô giảng bài; về nhà, em ôn lại và giải thêm nhiều bài tập trong sách tham khảo của các cuộc thi Violympic ở các năm trước. Những dạng bài em chọn giải có mức độ từ dễ đến khó. Nếu bài nào khó quá không giải được, em mang đến trường nhờ giáo viên hướng dẫn cách giải” - Phúc chia sẻ.

Phúc khoe rằng: “Những năm học lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5, em tiếp tục tham gia cuộc thi giải Toán qua Internet và đoạt giải cấp tỉnh. Riêng năm học lớp 5, sau vòng tỉnh, em tham gia thi cấp quốc gia và đoạt Huy chương Đồng. Nhớ lại, ngày nhận huy chương, em vô cùng vui mừng, biết ơn thầy, cô giáo ở trường và mẹ đã tận tình chỉ dạy cho em nhiều kiến thức”.

Mặc dù học giỏi và đạt thành tích trong môn Toán nhưng không vì thế mà Hoàng Phúc lơ là với những môn học khác. Em sắp xếp, dành thời gian để có thể học đều ở các môn. Không những phấn đấu học tốt, Phúc còn tích cực tham gia các hoạt động Đội ở trường. Trong học tập, em sẵn sàng giúp đỡ những bạn học yếu bằng cách tận tình hướng dẫn lại bài cho bạn, giúp bạn tiến bộ hơn trong học tập.

“Đó là những việc làm tốt, tôi luôn nhắc nhở và động viên con nên làm. Bởi ngoài học giỏi văn hóa, tôi cũng muốn con rèn luyện kỹ năng sống, đạo đức để phát triển toàn diện. Trong học tập, tôi luôn dạy con tính tự lập bằng cách không bao giờ làm thay con những bài tập khó mà để con tự tìm tòi, khi nào “bí” quá, tôi mới hướng dẫn cách làm để con tự giải” - chị Nhung cho biết.

Là 1 trong 3 học sinh của huyện Bến Lức tham gia và đoạt Huy chương Đồng cấp quốc gia cuộc thi giải Toán qua Internet của khối lớp 5 (năm học 2015-2016), Hoàng Phúc xứng đáng là tấm gương sáng trong học tập. Đây cũng là động lực để em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu học tập tốt./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết