Tiếng Việt | English

02/07/2019 - 14:36

Câu lạc bộ Ảo thuật - nơi người trẻ thể hiện

Hơn 5 năm qua, có một câu lạc bộ (CLB) chuyên truyền nghề miễn phí cho học sinh, sinh viên nghèo để tạo nguồn thu nhập trang trải cuộc sống - đó là CLB Ảo thuật, trực thuộc Thành đoàn Tân An, tỉnh Long An.

Nguyễn Long Định hướng dẫn thành viên trong câu lạc bộ làm ảo thuật

Nguyễn Long Định hướng dẫn thành viên trong câu lạc bộ làm ảo thuật

Tạo việc làm cho học sinh, sinh viên nghèo

Năm 2014, CLB Ảo thuật được thành lập với 7 thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mục đích thành lập CLB là tạo thu nhập cho các bạn trẻ trang trải cuộc sống, đồng thời phát triển bộ môn ảo thuật trong giới trẻ. Người đứng ra thành lập CLB Ảo thuật là Nguyễn Long Định. Long Định cũng chính là người trực tiếp hướng dẫn miễn phí cho những bạn trẻ trong và ngoài CLB học về các kỹ năng làm ảo thuật, đứng ra nhận show biểu diễn cho các bạn trong CLB.

Long Định tâm sự: “Tôi thành lập CLB Ảo thuật với mong muốn giúp các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn có thêm thu nhập trang trải chi phí học tập và theo đuổi đam mê của mình, nhất là phát triển bộ môn ảo thuật tại tỉnh nhà. Đến nay, hàng chục bạn trẻ trong CLB đã sống được bằng nghề ảo thuật”.

Nguyễn Thanh Hiền (thành viên CLB Ảo thuật) gắn bó với CLB từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hiện nay, Thanh Hiền là sinh viên của một trường đại học ở TP.HCM. Thanh Hiền chia sẻ: “Ảo thuật là bộ môn yêu thích của em. Giờ đây, nó còn là cái nghề để em kiếm sống. Em thường nhận show biểu diễn trong các buổi tiệc sinh nhật, khai trương, đám cưới, Ngày Quốc tế Thiếu nhi,... Thu nhập mỗi show từ 300.000-500.000 đồng. Ngoài ra, em còn biểu diễn miễn phí trong các chương trình từ thiện, nhân đạo như tặng quà cho trẻ em nghèo nhân các dịp lễ, tết”.

Phải nhiệt huyết và đam mê

“Giá trị của ảo thuật chính là sự kỳ bí. Đạo cụ ảo thuật có thể mua được nhưng những kỹ năng biểu diễn không phải ai cũng có được. Học ảo thuật với quan điểm chỉ để kiếm sống thì không thể sống lâu với nghề. Người làm ảo thuật phải có đôi bàn tay nhanh nhẹn, khéo léo; thường xuyên học tập, trao đổi các kỹ năng mới,...Đặc biệt, người làm ảo thuật phải tự tin và đầy nhiết huyết” - các thành viên trong CLB Ảo thuật khẳng định.

Được biết, để biểu diễn một trò ảo thuật đơn giản như bắt bồ câu, người học phải kiên trì tập luyện ít nhất 1 tuần mới thuần thục. Còn những trò như cắt người, người học phải tập luyện ít nhất 9 tháng. Ngoài ra, trong quá trình tập luyện, việc bị thương, chảy máu là bình thường. Nguyễn Phước Sang - thành viên CLB Ảo thuật, nói: “Khi mới tham gia CLB, em được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về tay, sau đó học tiếp cách bắt bồ câu. Học ảo thuật vừa vui, vừa vất vả, đòi hỏi người học phải kiên trì, sáng tạo mới học được những trò tinh vi, phức tạp”.

CLB Ảo thuật có gần 20 thành viên nòng cốt

CLB Ảo thuật có gần 20 thành viên nòng cốt

Hiện nay, CLB Ảo thuật có gần 20 thành viên nòng cốt. Bên cạnh những kết quả đã đạt, hoạt động của CLB Ảo thuật vẫn còn nhiều khó khăn. Long Định cho biết thêm: “Hầu hết thành viên trong CLB là học sinh, sinh viên nên rất khó tập hợp; mức cát-xê cho ảo thuật rất thấp, không đủ trang trải cuộc sống; ở tỉnh vẫn chưa có sân chơi đúng nghĩa dành cho bộ môn ảo thuật;...”.

Ảo thuật là một trong những bộ môn nghệ thuật có nguồn gốc từ xiếc. Tuy nhiên, ảo thuật ở Long An chưa có điều kiện phát triển. Và việc thành lập CLB Ảo thuật ở TP.Tân An đã mở ra bước tiến mới cho bộ môn nghệ thuật này, nhất là thắp lên ngọn lửa đam mê và tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn trẻ sau giờ học tập căng thẳng./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết