Tiếng Việt | English

02/12/2019 - 10:44

Câu lạc bộ của thanh niên - Nơi người trẻ thể hiện bản thân

Phát huy vai trò, tinh thần nhiệt huyết, xung kích của thế hệ trẻ, nhiều câu lạc bộ (CLB) của thanh niên (TN) được thành lập và hoạt động hiệu quả. Các CLB ấy dần trở thành lá cờ đầu của TN tại đơn vị, địa phương, góp phần lan tỏa cảm hứng cho nhiều đoàn viên, TN khác.

Câu lạc bộ Hoa Hướng Dương tham gia tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ em tại địa phương

Tạo môi trường tôi luyện người trẻ 

Như cái tên của mình, CLB Hoa Hướng Dương ở huyện Đức Hòa, tỉnh long An mong muốn hướng về ánh mặt trời với những hoạt động xã hội bổ ích. CLB đặt mục tiêu  dùng sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình để phục vụ cộng đồng và tạo môi trường tôi luyện những người trẻ. Đây là nơi tập hợp những đoàn viên, TN thuộc nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Hòa. Các thành viên của CLB thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng họ đến với nhau và tạo thành một khối như một cái duyên định sẵn.

Chỉ mới thành lập vào tháng 7/2019 nhưng đến nay, CLB tập hợp được hơn 50 thành viên là những đoàn viên, TN, học sinh, sinh viên, người đi làm trong và ngoài nhà nước. Tất cả họ đều có chung sở thích, niềm đam mê tham gia các hoạt động xã hội có ý nghĩa. Do đó, khi một kế hoạch hoạt động của CLB được đưa ra, không ai bảo ai, các thành viên có thể tham gia tích cực đăng ký và nghiêm túc thực hiện. Có những thành viên dù bận làm việc, đi học nhưng với tinh thần xung kích cũng cố gắng sắp xếp tham gia cùng mọi người. 

Câu lạc bộ Hoa Hướng Dương tổ chức sinh hoạt và dạy kỹ năng cho các thành viên

Câu lạc bộ Hoa Hướng Dương tổ chức sinh hoạt và dạy kỹ năng cho các thành viên

Ai cũng đến với CLB và các hoạt động của CLB với tinh thần tự nguyện, yêu thích nên dường như các hoạt động cũng trở nên ý nghĩa hơn, không khí tại buổi diễn ra hoạt động cũng vui tươi hơn. Mỗi lần diễn ra một hoạt động, các thành viên lại được xích lại gần nhau, đoàn kết hơn và có thêm sức mạnh, niềm tin cho hoạt động kế tiếp. Và, họ lại có cái nhìn cảm thông và bao dung hơn.

Chủ nhiệm CLB Hoa Hướng Dương - Huỳnh Thị Thu Phúc chia sẻ: “Phương châm của CLB là hướng đến những hoạt động xã hội. Do đó, kế hoạch thực hiện các hoạt động luôn vì lợi ích cộng đồng và gắn với các ngày lễ, kỷ niệm trong năm. CLB tham gia các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ như: Thăm gia đình chính sách tại địa phương, thắp nến tri ân, thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Hòa. CLB cũng phân công các thành viên tham gia tiếp đón nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang về làm việc tại địa phương, tiếp đón Đoàn Lực lượng vũ trang tỉnh về thắp hương tại Khu di tích Ngã tư Đức Hòa. Ngoài ra, CLB còn tham gia giao lưu; hỗ trợ địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là hoạt động dành cho trẻ em”.

Thông qua các hoạt động CLB, các thành viên được giáo dục về truyền thống, tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt là tôi luyện bản thân để ngày càng bản lĩnh và vững tin hơn trong cuộc sống. Nhiều thành viên là học sinh, sinh viên có được những bài học bổ ích khi tham gia CLB.

Nguyễn Tấn Khương, ngụ xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, hiện là sinh viên năm nhất, thổ lộ: “Tham gia CLB, em được cùng các bạn làm nhiều việc có ích cho xã hội. Có nhiều hoạt động tuy vất vả nhưng mang lại niềm vui cho mọi người nên em cũng thấy vui. 

Trong đó, em nhớ nhất là lần tham gia phát bánh, kẹo, tập và tổ chức trò chơi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Phú. Nụ cười, sự hồn nhiên của các em là phần thưởng cho sự cố gắng của em. Bên cạnh đó, từ ngày tham gia CLB, em cảm thấy mình tự tin hơn trước đám đông. Đây là một trong kỹ năng rất quan trọng khi em đang theo học ngành hướng dẫn viên du lịch”.

Các thành viên Câu lạc bộ Văn nghệ xung kích tham gia biểu diễn văn nghệ tại trường

Các thành viên Câu lạc bộ Văn nghệ xung kích tham gia biểu diễn văn nghệ tại trường

Không chỉ biết đọc

Nhắc đến học sinh Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An) có lẽ không ít người nghĩ các em ấy chỉ tập trung mỗi việc học. Thực tế rất khác, ngoài nỗ lực học tập, các em cũng vui chơi hết mình và tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường. Trong đó, các thành viên trong CLB Văn nghệ xung kích là lá cờ đầu trong các hoạt động của trường. Hầu như bất cứ hoạt động chung nào của trường tổ chức đều có “bóng dáng” của các thành viên CLB này.

CLB Văn nghệ xung kích được chia thành các nhóm nhỏ như hát, múa, nhảy hiện đại, nhạc cụ, kịch, tình nguyện,… Trong đó, các nhóm được chia theo sở trường, sở thích của các thành viên CLB. Nhờ ai cũng có thể phát huy khả năng, thế mạnh của mình nên các hoạt động của CLB diễn ra sôi nổi. Phạm Hoàng Việt - học sinh lớp 11V, Trường THPT Chuyên Long An, chia sẻ: “Sở trường của em là chơi đàn piano nên khi tham gia CLB, em phát huy được khả năng của mình. Được cùng các bạn đóng góp thành công cho các tiết mục văn nghệ, em không chỉ được giải trí mà còn được học hỏi và trau dồi khả năng chơi đàn của mình”.

Hoạt động chủ yếu của CLB là phụ trách phần văn nghệ và tham gia hỗ trợ trong tất cả hoạt động của trường. Theo đó, đội văn nghệ sẽ tập hợp bàn và thống nhất các tiết mục biểu diễn. Có những tiết mục múa đòi hỏi phải có thời gian dàn dựng, tập luyện công phu nhưng các thành viên không ngần ngại. Ai cũng mong mang đến tiết mục hay nhất, góp phần thành công cho hoạt động của trường. Riêng đội tham gia hỗ trợ thì lặng lẽ tham gia những công việc “không tên” khác.

“Mỗi lần tham gia các hoạt động CLB, em đều rất vui. Đó không chỉ là phương pháp giảm áp lực học tập mà còn cùng bạn bè tạo ra nhiều kỷ niệm đẹp tuổi học trò. Khi tham gia các hoạt động, em cảm thấy mình năng động, tự tin hơn” - Lê Võ Sông Hương - học sinh lớp 12H, Trường THPT Chuyên Long An, tâm sự.

Các CLB không chỉ là sân chơi lành mạnh, bổ ích mà còn là nơi để những người cùng sở thích thể hiện năng lực bản thân; góp phần mang những năng lượng tích cực đến những người trẻ khác và cộng đồng./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết