Tiếng Việt | English

16/01/2019 - 09:53

Câu lạc bộ Lân sư rồng Tân Hoa Đường: Nơi theo đuổi đam mê

Ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An có một Câu lạc bộ (CLB) Lân sư rồng được thành lập và hoạt động hơn 10 năm, chủ nhiệm CLB là chàng trai chưa đầy 30 tuổi.

Hình thành và duy trì trong chật vật, khó khăn, nhưng các thành viên của Tân Hoa Đường vẫn đang từng ngày cùng nhau trên hành trình theo đuổi đam mê đó (Trong ảnh: Các thành viên CLB tập luyện tại sân Trung tâm Văn hóa Thể thao và Học tập cộng đồng xã Nhị Thành)

Hình thành và duy trì trong chật vật, khó khăn, nhưng các thành viên của Tân Hoa Đường vẫn đang từng ngày cùng nhau trên hành trình theo đuổi đam mê đó (Trong ảnh: Các thành viên CLB tập luyện tại sân Trung tâm Văn hóa Thể thao và Học tập cộng đồng xã Nhị Thành)

18 tuổi gầy dựng câu lạc bộ lân sư rồng

Người đó là anh Võ Quang Thành - Chủ nhiệm CLB Lân sư rồng Tân Hoa Đường. Trong căn nhà thuê chừng mười mấy mét vuông của anh Thành là tầng tầng, lớp lớp các đầu lân, rồng, trống, dụng cụ phục vụ múa lân. Trên vách treo đầy giấy khen, chứng nhận giải thưởng các hội thi lân sư rồng mà CLB giành được trong suốt quá trình hoạt động. Khoảng trống còn lại chỉ vừa đủ một người nhón bước. Chỉ nhiêu đó thôi đủ thấy anh Thành tâm huyết với CLB của mình như thế nào.

Mới 18 tuổi, anh Thành quyết tâm thành lập đội lân. Bằng số tiền dành dụm ít ỏi, anh mua chiếc đầu lân và cái trống con con, rồi lặn lội đến từng nhà bè bạn xin phép gia đình cho bạn tập múa lân cùng mình. Hoàn toàn “trắng tay” về kỹ thuật múa, anh mày mò học các động tác, bài múa từ Internet. Khi có điều kiện hơn, anh lên TP.HCM học lớp huấn luyện viên và trọng tài lân sư rồng. Có kỹ thuật trong tay, anh mạnh dạn hướng dẫn anh em khác trong CLB tập luyện cũng như sáng tác các bài múa biểu diễn.

Ban đầu từ vài thành viên tham gia, đến nay, CLB Lân sư rồng Tân Hoa Đường có khoảng 20 thành viên độ tuổi từ 12 đến 29. Tích cực tham gia các hội thi lân sư rồng trong và ngoài tỉnh, đạt nhiều thành tích nổi bật nên Tân Hoa Đường được nhiều người biết tới. Nguồn thu từ những chuyến biểu diễn, anh Thành dành phần nhiều chia cho các thành viên CLB, tạo nguồn thu nhập tương đối cho anh em. Bởi hơn ai hết, anh hiểu những khó khăn khi cuộc sống thiếu thốn về vật chất.

Anh Thành chia sẻ: “Anh em trong CLB hầu hết đều là thanh niên và có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Mọi người tham gia CLB một phần vì đam mê, nhưng mình cũng phải bảo đảm có chút thu nhập để anh em vững lòng. Ai cũng có nghề nghiệp riêng, hôm nào muốn đi biểu diễn, anh em phải xin nghỉ làm, nên ít nhất thu nhập từ 1 buổi diễn phải đủ bù vào khoản thu nhập bị mất đó”.

Cũng bởi trăn trở đó, mà anh chủ nhiệm trẻ luôn tìm cách tiết kiệm một cách thấp nhất chi phí hoạt động chung của CLB. Hầu như toàn bộ vật dụng dùng trong múa lân (trừ trống), anh Thành đều tự làm ở nhà. Đầu lân, thân rồng, anh tự mua mây tre về uốn, dán, vẽ và kết mắt mũi,... Dẫu biết rằng như vậy sẽ mất rất nhiều công sức nhưng cũng nhờ vậy mà anh tiết kiệm được nhiều chi phí.

Bởi một bộ lân hoàn chỉnh có giá hàng triệu đồng tùy loại, thì mức giá đầu tư cho cả chục bộ lân của CLB không hề nhỏ. Muốn múa được lân, cần thêm nhiều phụ kiện khác nữa nên mỗi thứ mỗi mua thì quả thật không kham nổi. Nghĩ vậy nên cứ hôm nào được nghỉ ở nhà, anh Thành lại bày biện mây, giấy, màu vẽ ra tỉ mẩn vẽ từng chiếc đầu lân.

Khi tiếng trống, chập chả vang lên, những chàng trai trẻ chỉ còn sống với đam mê của mình mà thôi (Trong ảnh: Tân Hoa Đường khi tham gia hội thi)

Khi tiếng trống, chập chả vang lên, những chàng trai trẻ chỉ còn sống với đam mê của mình mà thôi (Trong ảnh: Tân Hoa Đường khi tham gia hội thi)

Nơi tập hợp đam mê

Thời điểm này, CLB Lân sư rồng Tân Hoa Đường đang ráo riết tập luyện cho Hội thi Lân sư rồng toàn quốc diễn ra tại TP.Cần Thơ. Cứ khoảng 18 giờ, khoảng sân nhỏ trước Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Nhị Thành lại sáng đèn và vang tiếng trống, chập chả rộn ràng. Đó là lúc các thành viên CLB Lân sư rồng Tân Hoa Đường tập luyện.

Lê Văn Hòa (18 tuổi) - huấn luyện viên của CLB, cho hay: “Ngày nào tụi em cũng tập ở đây, từ 18 giờ tới hơn 20 giờ. Mấy ngày tập gấp để đi diễn hay đi thi như bữa nay thì có thể tập khuya hơn nhưng không được đánh trống, chập chả nữa. Nội quy CLB quy định vậy!”.

Khi chúng tôi hỏi thêm về nội quy, Hòa giải thích: “Nội quy do anh Thành đặt ra, quy định những việc thành viên phải làm khi tham gia đội lân để giữ hình ảnh của đội, ai không tuân thủ sẽ bị phạt, mà vi phạm nặng quá là bị đuổi luôn”.

Đọc sơ qua bản nội quy, chúng tôi thấy quy định thành viên không được nói tục, chửi thề, không được lợi dụng múa lân để làm ồn, gây rối, đánh trống, chập chả quá lớn, không hút thuốc, uống rượu hoặc dùng chất kích thích, trang phục, lời nói phải chuẩn mực, giờ giấc tập luyện phải bảo đảm,... Rất nhiều điều ràng buộc để anh em giữ gìn lối sống tốt, lành mạnh.

Anh Thành giải thích, nội quy anh đặt ra nhằm duy trì CLB hoạt động được lâu dài và giữ gìn hình ảnh đẹp cho cả đội lân. điều anh muốn hướng tới ngay từ đầu chính là tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh niên và thỏa đam mê của người yêu thích bộ môn nghệ thuật dân gian lân sư rồng. Nhờ phương châm đó mà Tân Hoa Đường đã thực sự trở thành gia đình thứ 2 của nhiều thành viên trong CLB. Như Hòa nói, chính em cũng không biết tại sao, nhưng chỉ cần nghe tiếng trống lân là trong người thấy nôn nao. CLB cũng là nơi giúp Hòa tìm được việc làm, phụ giúp gia đình.

Hòa kể: “Học lớp 8 xong, em nghỉ học ở nhà, chưa biết làm gì. Tham gia CLB, em được một anh trong đây giới thiệu cho đi theo công trình xây dựng thi công điện, nước. Em làm được mấy năm rồi, thu nhập ổn định. Em cũng mới dẫn một bạn trong CLB đi làm với em”.

Nói xong, Hòa xin phép đi tập. Cậu bé dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, lễ phép, thoắt cái đã đứng trên hàng cột mai hoa thung cao chót vót, bước từng bước vững vàng.

Hôm nào được nghỉ ở nhà, anh Thành lại bày biện mây, giấy, màu vẽ ra tỉ mẩn vẽ từng chiếc đầu lân

Hôm nào được nghỉ ở nhà, anh Thành lại bày biện mây, giấy, màu vẽ ra tỉ mẩn vẽ từng chiếc đầu lân

Bỏ hết những buồn, vui trong cuộc sống hàng ngày, bỏ luôn những vất vả khi phải vào đời lao động sớm, các thành viên CLB Lân sư rồng Tân Hoa Đường khi tụ họp lại với nhau chỉ còn những động tác múa lân uyển chuyển, khéo léo và vững chắc. Khi tiếng trống, chập chả vang lên, những chàng trai trẻ chỉ còn sống với đam mê của mình mà thôi.

Hình thành và duy trì trong chật vật, khó khăn, nhưng các thành viên CLB Lân sư rồng Tân Hoa Đường vẫn đang từng ngày cùng nhau trên hành trình theo đuổi đam mê đó. Và ước mong của họ đơn giản chỉ là được nhiều người biết đến, để có thể cải thiện phần nào thu nhập, vơi bớt khó khăn./.

Câu lạc bộ Lân sư rồng Tân Hoa Đường từng đoạt các giải thưởng:

- Giải nhất Liên hoan Lân sư rồng Thủ Thừa,

- Giải 3 toàn đoàn Lân sư rồng TP.Cần Thơ mở rộng,

- Giải nhì múa địa bửu Lân sư rồng TP.Cần Thơ mở rộng,

- Câu lạc bộ từng tham gia thiết lập kỷ lục Guinness 50 lân leo cột tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Sắp tới, Tân Hoa Đường sẽ tham gia Liên hoan Lân sư rồng toàn quốc tại TP.Cần Thơ.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết