Tiếng Việt | English

04/09/2018 - 22:15

Câu lạc bộ Nhà trọ an toàn góp phần giữ vững an ninh, trật tự

Mô hình Câu lạc bộ (CLB) Nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự (NTATVANTT) mang lại hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như bảo đảm ANTT.

Câu lạc bộ Nhà trọ an toàn góp phần giữ vững an ninh, trật tự

Câu lạc bộ Nhà trọ an toàn góp phần giữ vững an ninh, trật tự

Xã Tân Kim là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An khi lượng người lao động từ nơi khác đến tạm trú rất lớn. Theo thống kê của UBND xã, chỉ riêng tại các công ty như Công ty TNHH Giày FuLuh, Sheen Bridge, Khu công nghiệp Tân Kim đã có trên 16.000 lao động. Ngoài tạo động lực để địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân thì tình hình ANTT từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp, trong đó xuất hiện tình trạng cướp giật, lừa đảo, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng cùng các hoạt động tệ nạn xã hội. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND xã cùng lực lượng Công an xã tập trung xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, trong đó, mô hình CLB NTATVANTT được đánh giá mang lại hiệu quả thiết thực.

Trung tá Nguyễn Hữu Phước - Trưởng Công an xã Tân Kim, cho biết: “Ngoài mô hình Camera ANTT thì mô hình CLB NTATVANTT góp phần rất lớn vào công tác bảo đảm ANTT tại địa phương. Tân Kim có trên 6.200 người từ các nơi khác đến lao động, sinh sống. Dịch vụ cho thuê nhà trọ tại địa phương cũng phát triển với 1.310 phòng/128 nhà trọ. Hàng tháng, hàng quí, Công an xã đều cử cán bộ đến các nhà trọ để tuyên truyền pháp luật, trong đó tập trung thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ nhà trọ, người lưu trú đề cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của cá nhân cũng như những người cùng thuê trọ. Đến nay, tại các điểm nhà trọ đều ký cam kết nhà trọ an toàn không có tội phạm và khoảng 20% nhà trọ đã lắp đặt camera ANTT. Thông qua mô hình CLB NTATVANTT và một số mô hình khác, người dân cung cấp 193 nguồn tin, trong đó có 62 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an phá án và làm rõ nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn xã”. Anh Nguyễn Văn Nam, thuê trọ tại ấp Kim Điền, cho biết: “Xây dựng nhà trọ an toàn giúp những người thuê trọ như chúng tôi yên tâm hơn khi đến lưu trú. Sau những lần được cán bộ công an đến tận nơi tuyên truyền, chúng tôi ý thức hơn trong việc bảo vệ tài sản cũng như kịp thời thông báo khi phát hiện đối tượng khả nghi vào khu vực nhà trọ”.

Theo Trung tá Lưu Văn Việt - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã, Công an huyện Cần Giuộc, mô hình CLB NTATVANTT được bắt đầu triển khai tại huyện Cần Giuộc vào năm 2012, chọn xã Mỹ Lộc làm điểm, đến năm 2013, được nhân rộng ra các xã có nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu, cụm công nghiệp như Tân Kim, Long Hậu, thị trấn Cần Giuộc, sau đó triển khai ra một số xã: Phước Lý, Long Thượng, Trường Bình. Qua thống kê, trên địa bàn huyện Cần Giuộc thành lập được 6 CLB NTATVANTT với 211 thành viên. Định kỳ hàng tháng đều tổ chức sinh hoạt CLB theo quy chế hoạt động. Bên cạnh đó, tại các CLB, ban chủ nhiệm phối hợp các chủ nhà trọ thành lập được 64 tổ tự quản ANTT với 240 thành viên tham gia.

Qua thực hiện mô hình, có nhiều tấm gương điển hình trong việc giữ gìn ANTT như ông Đỗ Văn Be (chủ nhà trọ Ba Be), ông Nguyễn Văn Huề (chủ nhà trọ Út Huề), ông Đào Lý Hồng (chủ nhà trọ Đào Lý Hồng), ông Thái Văn Tèo (chủ nhà trọ Thái Văn Tèo),...

Theo thống kê của Công an tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 24 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện mô hình Câu lạc bộ Nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự với 29 câu lạc bộ, gồm 599 thành viên là chủ cơ sở nhà trọ và 101 tổ ANTT gồm 402 thành viên là người thuê trọ. Từ việc thực hiện mô hình, các chủ nhà trọ, người thuê trọ cung cấp gần 1.000 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT. Qua đó, giúp lực lượng công an phá án, làm rõ nhiều vụ việc, vụ án, bắt và đưa ra truy tố trước pháp luật nhiều đối tượng, góp phần bảo đảm ANTT.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích