Tiếng Việt | English

21/03/2019 - 20:51

Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự góp phần đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội

Được triển khai, thực hiện từ năm 2012, mô hình Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Khánh Hậu, TP.Tân An, tỉnh Long An đang phát huy hiệu quả cao trong bảo đảm ANTT tại cơ sở.

Phường Khánh Hậu hiện có trên 100 cơ sở cho thuê lưu trú

Phường Khánh Hậu hiện có trên 100 cơ sở cho thuê lưu trú

Trên địa bàn phường Khánh Hậu hiện có Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Trường Cao đẳng Sư phạm Long An với khoảng 2.900 sinh viên, 1 công ty liên doanh nước ngoài (Công ty TNHH Lavie) thu hút đông đảo lao động. Trước thực tế đó, các khu nhà trọ, nhà cho thuê cũng “mọc lên như nấm sau mưa” nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện phường có trên 100 cơ sở cho thuê lưu trú. Có thể nói, bên cạnh những thuận lợi về phát triển kinh tế thì các cơ sở cho thuê lưu trú cũng đang tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, năm 2012, phường Khánh Hậu triển khai, thực hiện mô hình Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về ANTT.

Được biết, để mô hình phát huy hiệu quả, lực lượng Công an phường tiến hành lập danh sách từng cơ sở, số lượng người tạm trú ở các cơ sở cho thuê lưu trú. Song song đó, lực lượng còn phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức họp triển khai để các chủ nhà trọ (CNT) hiểu được mục đích, ý nghĩa của mô hình, từ đó vận động người dân tham gia mô hình.

Trung tá Nguyễn Văn Bé Hai - Trưởng Công an phường Khánh Hậu, thông tin: "Tại mỗi cơ sở thuê trọ đều có tổ tự quản, tổ trưởng, đều đặn hàng tháng, địa phương tổ chức họp xoay vòng, tùy theo số lượng phòng trọ ở mỗi cơ sở, chúng tôi sẽ kết hợp để tuyên truyền. Năm 2018, phường Khánh Hậu tổ chức sinh hoạt, giao lưu 15 cuộc với CNT và người lưu trú ở 60 cơ sở, có 929 người dự".

Mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về ANTT” đang phát huy hiệu quả cao trong đảm ANTT tại cơ sở

Mô hình “Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về ANTT” đang phát huy hiệu quả cao trong đảm ANTT tại cơ sở

Nhìn chung, thời gian qua, các CNT thực hiện rất tốt công tác vận động người ở trọ chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, quy ước trong khu nhà trọ. Ngoài ra, các CNT còn tích cực trong việc nắm bắt tình hình ANTT tại cơ sở trọ, chủ động cung cấp thông tin cho lực lượng công an khi có vụ việc.

Trung tá Nguyễn Văn Bé Hai cho biết: Thông qua mô hình, ý thức của người dân trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được nâng lên rõ rệt, qua đó mang lại nhiều kết quả đáng mừng. Cụ thể, năm 2018, các khu nhà trọ không xảy ra phạm pháp hình sự, số vụ nhậu say, gây rối giảm mạnh, tình hình ANTT trong các cơ sở trọ được bảo đảm.

Có thể nói, mô hình Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về ANTT trên địa bàn phường Khánh Hậu đang là cầu nối hiệu quả gắn kết cộng đồng trong việc đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội tại cơ sở./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích