Tiếng Việt | English

04/05/2017 - 20:02

Câu lạc bộ tiền hôn nhân - “Người bạn” đồng hành cùng các gia đình trẻ

Câu lạc bộ tiền hôn nhân là mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số, hạnh phúc gia đình.

Chị Châu được tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cần ĐướcSau thời gian tìm hiểu và trước khi quyết định tiến tới hôn nhân, anh Hồ Tấn Phong, ngụ xã Mỹ Lệ và chị Phạm Ngọc Châu (cùng sinh năm 1984), ngụ xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An cùng xin giấy giới thiệu từ địa phương đến Trung tâm Y tế huyện để tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.

Chị Châu chia sẻ: “Tôi làm công nhân tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam. Thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình Câu lạc bộ tiền hôn nhân, khi có ý định lập gia đình và đăng ký kết hôn, tôi và chồng sắp cưới xin nghỉ phép 1 ngày đến Bệnh viện Đa khoa Cần Đước để tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân , khám sức khỏe tổng quát và làm các xét nhiệm: Viêm gan B, HIV hay các bệnh di truyền, bệnh tim, bệnh về đường sinh dục,...”.

Các Câu lạc bộ tiền hôn nhân thường tổ chức sinh hoạt theo tháng hoặc quí tại địa bàn dân cư. Mỗi buổi sinh hoạt đều có cán bộ y tế, dân số của xã, phường, thị trấn tham gia, trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc.

Nội dung sinh hoạt chủ yếu của Câu lạc bộ xoay quanh các vấn đề về sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn, các biện pháp tránh thai an toàn, phòng, chữa bệnh phụ khoa, kỹ năng làm cha mẹ,...

Giám đốc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện Cần Đước - Trần Kim Liên cho biết, ban đầu, thị trấn Cần Đước và xã Mỹ Lệ được tỉnh chọn làm điểm về hoạt động Câu lạc bộ tiền hôn nhân. Đến nay, huyện nhân rộng mô hình này và hiện có 23 Câu lạc bộ (mỗi Câu lạc bộ có từ 20-30 thành viên). 3 tháng đầu năm 2017, toàn huyện có 813 người đăng ký tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, phát hiện 7 ca viêm gan B và 2 trường hợp nhiễm HIV. Nhờ đó, cán bộ dân số, y tế phối hợp theo dõi và tư vấn điều trị.

Hai bạn trẻ chuẩn bị kết hôn đi tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân 

Nói về lợi ích của mô hình, bà Liên cho rằng, tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân bảo đảm cho hôn nhân bền vững khi các cặp đôi được chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống hôn nhân về sau; giảm tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống.

Khi được tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, các cặp vợ chồng sẽ sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh; đồng thời, phát hiện và điều trị sớm (nếu có) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ; thực hiện sinh đẻ có kế hoạch;...

Tuy nhiên, hoạt động của mô hình còn gặp nhiều khó khăn như việc thiếu kinh phí tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo hình thức sân khấu hóa; nhiều thanh niên đi làm, đi học xa địa phương hoặc thời gian làm tăng ca nhiều nên hoạt động của Câu lạc bộ phải bố trí vào buổi tối hoặc ngày nghỉ,...

Theo Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, năm 2015, toàn tỉnh có 37 Câu lạc bộ được chọn làm điểm, đến nay, nâng lên hơn 50 Câu lạc bộ. Hoạt động của Câu lạc bộ giúp thanh niên trang bị các kiến thức về sức khỏe sinh sản, giảm tình trạng nạo phá thai, tình dục không an toàn trước hôn nhân, góp phần duy trì hôn nhân bền vững, gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng dân số./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết