Tiếng Việt | English

22/06/2017 - 11:26

Câu lạc bộ Tình nguyện Cần Giuộc: Nơi gắn kết những người trẻ

Với gần 50 thành viên, Câu lạc bộ tình nguyện (CLBTN) thanh niên huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An không chỉ là nơi giao lưu, sinh hoạt mà còn là một gia đình thứ hai.


Câu lạc bộ tham gia hội trại cùng nhau (ảnh do CLB cung cấp)

Từ hội chợ sách

Tháng 6/2016, tại Trường THPT Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc diễn ra hội chợ sách thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Ở đó, các bạn được tham quan, mua sách, quà lưu niệm và thưởng thức các món ăn của quầy ẩm thực. Hoạt động hội chợ do CLBTN huyện tổ chức với mục đích gây quỹ tặng quà cho trẻ mồ côi tại chùa Pháp Tánh, huyện Cần Giuộc.

Qua 1 ngày tổ chức, CLB thu được hơn 2 triệu đồng tiền lãi tặng quà cho các em nhỏ mồ côi. Chủ nhiệm CLBTN - Bạch Thanh Tâm cho biết, được sự hỗ trợ của Huyện đoàn, CLB liên hệ mua sách từ TP.HCM về bán lại. Các thành viên CLB còn tự chế biến các món ăn vặt, nước uống phục vụ trong hội chợ. Toàn bộ các khâu từ phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện đều do CLBTN đảm nhiệm.

Được biết, CLB được thành lập từ lâu, qua nhiều lần thay đổi, năm 2013, CLB chính thức được tái thành lập với 10 thành viên. Từ đó, CLBTN huyện Cần Giuộc có mặt trong hầu hết các hoạt động của Đoàn, hoạt động tình nguyện trên địa bàn huyện: Hậu cần tổ chức sự kiện, dọn vệ sinh, trồng cây, tổ chức trại kỹ năng, thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo,...

... Đến “gia đình” nhỏ

Mỗi năm với 1-2 đợt tuyển thành viên, CLB lại bổ sung cho mình những nhân tố mới đầy năng nổ và nhiệt huyết. Để CLB hoạt động hiệu quả, chất lượng, ngay từ khâu tuyển thành viên mới cũng được thực hiện hết sức nghiêm túc và trách nhiệm.

Anh Tâm chia sẻ, để bảo đảm tất cả thành viên đều tâm huyết với các hoạt động tình nguyện, nhiệt tình và gắn bó lâu dài, CLB cho các bạn làm cộng tác viên một thời gian để xem xét thái độ hợp tác và làm việc. Với phương châm hoạt động tình nguyện vì lợi ích cộng đồng nên CLB đòi hỏi tinh thần tình nguyện, đoàn kết rất cao từ các thành viên.

Danh sách, thông tin thành viên được quản lý bằng phần mềm, mỗi thành viên được cấp thẻ từ để quét kiểm tra thông tin, ghi nhận thành tích cũng như những thiếu sót để cuối năm tổng kết. Không chỉ đòi hỏi thành viên tham gia nhiệt tình hoạt động, trong tiêu chí đánh giá thành viên CLB cũng đòi hỏi 100% thành viên có kết quả học tập tốt.

Bằng cách quản lý đó, hiện tại, với số lượng thành viên trên 50, CLB bảo đảm đều là những thành viên “chất”, gắn bó với CLB. Dù đang là sinh viên, học tập tại TP.HCM nhưng Võ Phúc Hậu gắn bó với CLB nhiều năm nay. Hậu kể, mình tham gia CLB từ lúc học THPT và trở thành thành viên cốt cán của CLB. Mặc dù nhà trường cũng tổ chức hoạt động Đoàn, tình nguyện, tuy nhiên, mối dây gắn kết vô hình khiến Hậu duy trì sinh hoạt tại CLB cho đến bây giờ.

Các thành viên câu lạc bộ thăm trẻ em mồ côi tại chùa Pháp Tánh (ảnh do CLB cung cấp)

Sự gắn kết đó bắt nguồn từ tình cảm chân thành của những người trẻ chung chí hướng, muốn được làm nhiều điều có ích cho xã hội và cũng vì CLB mang lại cho họ sự gắn bó. Thông qua những buổi hội trại tập huấn kỹ năng, hội trại giao lưu với đơn vị bạn, các hoạt động mừng sinh nhật thành viên,... giúp các bạn trở nên gần gũi nhau hơn./.

Dịp hè năm 2016, CLB tham gia các hoạt động: 

- Ra quân hè, thăm tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc, ra quân 
Ngày Môi trường Thế giới, trồng cây, làm vệ sinh ven Quốc lộ 50.
- Tổ chức tập huấn kỹ năng sống chủ đề chia sẻ yêu thương và định hướng nghề nghiệp tương lai cho thành viên CLB.
- Tham gia hội trại “Thủ lĩnh toàn năng” lần 2 do Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Cao đẳng Tài chính Hải quan tổ chức tại xã Long Phụng.
- Cùng với các cơ sở Đoàn ra quân chiến dịch tình nguyện hè và hoạt động Về nguồn tại xã Tân Kim.
- Hỗ trợ tổ chức Diễn đàn trẻ em.
- Tổ chức kinh doanh gây quỹ với mục đích làm kinh phí hoạt động và mua quà thăm trẻ em mồ côi tại chùa Pháp Tánh. 

Phương Phương

Chia sẻ bài viết