Tiếng Việt | English

26/11/2015 - 13:59

Cầu mong gia đình bình an, hạnh phúc

Hằng tháng đi chùa lễ phật vào ngày rằm đã trở thành nét đẹp tín ngưỡng tâm linh trong văn hóa truyền thống của người Việt. Nhiều người đến đây thường cầu an, bình yên, hạnh phúc, sức khỏe cho gia đình.


 Phật tử đến tụng kinh, thắp hương cầu mong gia đình hạnh phúc, vui vẻ, có nhiều sức khỏe,… 

Theo Phật giáo, ngày rằm được coi là ngày của Phật. Với ý nghĩa đó, các chùa đồng loạt tổ chức lễ cúng rằm cầu cho quốc thái dân an, xã hội an bình, nhà nhà an vui,... Đây không chỉ là tín ngưỡng mà còn là nét đẹp văn hóa truyền thống từ xa xưa được ông bà ta lưu giữ đến hôm nay.

Chị Mai Thị Ánh Hồng, ngụ phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An chia sẻ: “Ngày rằm, tôi đến chùa thắp hương lễ Phật, cầu cho gia đình hòa thuận, con cái chăm ngoan, hiếu thảo, công việc được thuận lợi. Đi chùa lễ Phật còn giúp tâm hồn tôi nhẹ nhàng, yên tịnh và thoải mái sau những ngày làm việc mệt nhọc”.
Trong tâm linh người theo đạo Phật, đi lễ ngày rằm sẽ được phước báo cho người thân, bản thân và tích công đức cho kiếp sau để có kiếp sau vui vẻ, an nhàng, hạnh phúc,...


Phật tử cúng tiền phước điền

Nhiều bạn trẻ đi lễ Phật vào ngày này còn thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tỏ lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà, cha mẹ. Nguyễn Duy Kha, sinh năm 2004, ngụ phường 7, TP.Tân An cho biết: “Từ nhỏ, em đã thích đi chùa. Đến chùa, em thắp nhang cầu cho bà nội sống lâu trăm tuổi, cha mẹ có nhiều sức khỏe, cầu cho mình học giỏi, sau này có nghề nghiệp ổn định để báo hiếu cho cha mẹ”.


Phật tử đến chùa vào ngày rằm rất đông

Đi lễ chùa vào ngày rằm đã trở thành thói quen, nét văn hóa tâm linh không thể thiếu trong đời sồng tinh thần của người Việt. Tại đây, mọi ranh giới về tuổi tác, địa vị đều bị xóa nhòa, tất cả gặp nhau ở lòng tin và hy vọng về ngày mai tươi đẹp. Chính những điều này, nó mãi là một nét chấm phá đặc trưng trong tín ngưỡng văn hóa dân gian của dân tộc./.

Lê Ngọc

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích