Tiếng Việt | English

27/08/2019 - 11:04

Cầu xây dựng đã xong nhưng thiếu đường dẫn do vướng mặt bằng

Công trình xây dựng cầu bắc qua kênh 79 (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, tỉnh long An) dù hoàn thành khá lâu nhưng người dân địa phương chưa thể đi lại vì chưa có đường dẫn lên cầu, do chưa giải phóng được mặt bằng để tiếp tục thi công.

Cầu xây dựng cơ bản hoàn thành

Cầu xây dựng cơ bản hoàn thành

Cầu bắc qua kênh 79 được triển khai thi công từ tháng 10/2018, hiện các hạng mục xây dựng thiết yếu của cây cầu đã hoàn thành nhưng chưa thể sử dụng, do vướng mặt bằng xây dựng đường dẫn lên cầu nên công trình tạm dừng thi công. Nhiều người dân khu vực này rất bất bình, bà Nguyễn Thị Cam, ngụ ấp Vĩnh Bửu, xã Vĩnh Đại, bày tỏ: “Chúng tôi rất phấn khởi khi cây cầu này được xây dựng. Thế nhưng, cầu xây xong đã lâu mà vẫn chưa có đường đấu nối. Dù có cầu mới nhưng hàng ngày, người dân muốn ra xã, huyện phải dùng xuồng, ghe qua kênh mới đi được”. “Đường đã xây dựng xong, chúng tôi mong muốn cây cầu này sớm thi công hoàn thành để thuận tiện cho việc đi lại, nhất là các cháu học sinh đến trường” - ông Nguyễn Văn Bé Tám, ngụ ấp Vàm Gừa, xã Vĩnh Bửu, nói.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Tân Hưng, hồ sơ thiết kế được duyệt cầu bắc qua kênh 79, xã Vĩnh Đại kết nối từ đường 819 vào lộ kênh Ngang đi hướng về xã Vĩnh Bửu, có nhánh rẽ bên trái kết nối vào đường bờ Nam kênh 79. UBND huyện Tân Hưng ban hành thông báo thu hồi đất, có 3 hộ dân bị ảnh hưởng là ông Võ Thành Nghề, ông Bùi Văn A và ông Bùi Thanh Sang, (hiện ông Bùi Văn A đã cho ông Bùi Thanh Sang phần đất 172m2 để cất nhà ở, chưa thực hiện thủ tục cho tặng theo quy định, phần đất này nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng).

Qua tổ chức họp dân triển khai công tác giải phóng mặt bằng thi công công trình thì hộ ông Võ Thành Nghề thống nhất chủ trương thu hồi đất, tuy nhiên, hộ ông Bùi Thanh Sang không đồng tình, yêu cầu bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất số tiền 300 triệu đồng (trong khi tổng giá trị tính toán theo quy định là 154 triệu đồng). Ngành chuyên môn và UBND xã Vĩnh Đại nhiều lần vận động ông Sang để giải phóng mặt bằng nhưng ông chưa thống nhất.

Trước tình hình trên, để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình, UBND huyện Tân Hưng thống nhất chủ trương cho điều chỉnh hướng tuyến nhánh rẽ sang bên phải nối vào đường bờ Nam kênh 79 (phần đường dẫn này nằm trên phần đất công Nhà nước quản lý, huyện đã thực hiện thu hồi đất năm 2012 để Ban Quản lý dự án Nông nghiệp tỉnh thi công lộ kênh Ngang), tăng thêm 1 nhịp, tạo đường chui dưới cầu bắc qua kênh 79 để không ảnh hưởng đến phần đất và tài sản của ông Sang đang sử dụng.

Tuy nhiên, trong phạm vi thi công công trình đã được điều chỉnh này, có 3 hộ dân tận dụng đất để trồng cây tràm và bạch đàn. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện đã thông báo giải phóng mặt bằng, UBND xã Vĩnh Đại nhiều lần vận động nhưng các hộ dân không thống nhất chặt đốn cây, giao mặt bằng thi công công trình.

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng - Nguyễn Văn Dụng, xã đã vận động 3 hộ dân này, thế nhưng các hộ dân không thống nhất giao mặt bằng mà yêu cầu hỗ trợ tiền cây trồng, công chăm sóc số cây đã trồng.Trong đó, hộ ông Võ Thành Nghề yêu cầu hỗ trợ 15 triệu đồng, ông Lâm Văn Quốc yêu cầu hỗ trợ 5 triệu đồng, riêng ông Bùi Thanh Sang yêu cầu hỗ trợ 20 triệu đồng, đồng thời đề nghị bồi thường phần đất huyện đã thu hồi năm 2012 với số tiền 50 triệu đồng.

Đường dẫn cây cầu chưa được xây dựng, người dân làm đường dẫn tạm, đi lại rất khó khăn

Đường dẫn cây cầu chưa được xây dựng, người dân làm đường dẫn tạm, đi lại rất khó khăn

Trưởng ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Tân Hưng - Nguyễn Phi Hùng cho biết, để triển khai công trình theo kế hoạch, ban kiến nghị UBND huyện đối với phần cây trồng của 3 hộ dân giao UBND xã Vĩnh Đại vận động đơn vị thi công hỗ trợ chi phí chặt đốn giải phóng mặt bằng. Riêng phần yêu cầu của ông Sang về bồi thường phần đất huyện thu hồi năm 2012 số tiền 50 triệu đồng là không có cơ sở giải quyết. Tới đây, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện (đơn vị chủ đầu tư) tiếp tục cho triển khai thi công, trường hợp ông Sang không chấp hành, UBND xã thực hiện các bước xử phạt theo quy định và thành lập tổ bảo vệ an ninh, trật tự để công trình sớm thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Cầu bắc qua kênh 79, xã Vĩnh Đại, được đầu tư hơn 10,5 tỉ đồng (vốn tỉnh hỗ trợ và vốn ngân sách huyện), do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Tân Hưng làm chủ đầu tư, dự kiến thời gian hoàn thành sau 10 tháng thi công, đến nay, công trình thi công đạt 90% khối lượng. Sau khi cầu xây dựng hoàn thành sẽ nối từ Đường tỉnh 819 vào lộ kênh Ngang có ý nghĩa quan trọng trong việc giao thương của người dân, thúc đẩy phát triển KT-XH của 2 xã Vĩnh Đại, Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng với các xã lân cận thuộc huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Công trình không thể dừng vô thời hạn, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý, sớm xây dựng hoàn thành công trình, đáp ứng niềm mong đợi của người dân địa phương./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích