Tiếng Việt | English

11/10/2017 - 22:50

Cây khóm “bén duyên” trên vùng đất ven biển Long Hựu

Trong khi ở vùng nước lợ thường xuyên bị xâm nhập mặn, người dân đang loay hoay tìm cây trồng phù hợp thì tại ấp Hựu Lộc, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An cây khóm “bén duyên” trên vùng đất nhiễm phèn và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Người đầu tiên đưa cây khóm về với Hựu Lộc là anh Lê Văn Pha. Nhiều năm trồng lúa hiệu quả không cao, anh thử nghiệm trồng một số loại cây khác nhưng khó có cây trồng nào thích nghi được với vùng đất này.

Trong một lần học tập kinh nghiệm trồng khóm tại huyện Bến Lức, trở về, anh mướn kobe lên liếp và trồng thử nghiệm 50 con giống. Thấy khóm phát triển nhanh, cho trái to, anh tiếp tục nhân giống, trồng xen canh với lúa. Anh Pha chia sẻ: “Đất lên liếp, để 6 tháng sau trồng khóm thì cây khóm mới phát triển tốt. Sau 8 tháng từ khi xuống giống, khóm bắt đầu cho trái. Một năm thu hoạch được 3 đợt, liên tục trong 5 năm”.

Khóm được anh Lê Văn Pha trồng xen canh với cây lúa bước đầu mang lại hiệu quả

Khóm trồng trên đất phèn, trái rất ngọt. Đặc biệt vào dịp tết, mỗi cặp khóm có giá 50.000 đồng, nông dân lãi khá cao. Anh Pha mong muốn được hỗ trợ vốn lãi suất thấp để mở rộng diện tích khóm.

Thấy anh Pha trồng khóm hiệu quả, nhiều nông dân cũng lên liếp trồng khóm. Đến nay, toàn xã có gần 2ha khóm. Bí thư Đảng ủy xã Long Hựu Tây - Nguyễn Văn Út cho biết: Mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ giống, thuốc trừ sâu và kỹ thuật chăm sóc cho nông dân. Thời gian tới, xã phối hợp các ngành chức năng tìm đầu ra cho khóm. Đến cuối năm 2018, xã tổng kết mô hình, nếu đạt hiệu quả cao, sẽ nhân rộng ra 50ha.

Việc đưa cây khóm trồng trên vùng đất nhiễm phèn Long Hựu mở ra hướng đi mới cho nông dân vùng ven biển. Hy vọng, cây khóm sẽ giúp Long Hựu Tây khôi phục lại 300ha vùng đất hoang hóa, góp phần nâng cao đời sống người dân./.

Cẩm Tú

Chia sẻ bài viết