Tiếng Việt | English

24/10/2019 - 15:32

Cây na đang hấp dẫn người trồng vì lãi cao

Cây na giống Thái Lan đang trở thành cây trồng hấp dẫn nông dân xã Bình Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An bởi dễ chăm sóc và có giá bán khá cao.

Chuyển đổi cây trồng

Ông Bùi Văn Năng, ngụ ấp 3, xã Bình Đức, có khoảng 5ha đất canh tác mía nhưng những năm gần đây, giá mía thấp, gia đình ông tìm hiểu nhiều cây trồng để áp dụng chuyển đổi. Con ông là anh Bùi Phước Như vốn tốt nghiệp Đại học Kinh tế và ham học hỏi, thường xuyên lên mạng tìm hiểu loại cây gì phù hợp vùng đất để trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thử nghiệm nhiều loại cây trồng, trong đó cây na giống Thái Lan được anh Như đầu tư nhiều nhất hiện nay với diện tích khoảng 3ha.

Cây na còn có tên gọi khác là mãng cầu Hoàng Hậu, nguồn gốc từ Thái Lan. Cây na hiện được các nhà vườn tại Bến Tre ươm giống rất nhiều thông qua kỹ thuật ghép cành. Hiện với 3ha đất, anh Như trồng khoảng 3.000 cây giống, mỗi cây giống giá từ 28.000-40.000 đồng (tùy cây lớn hay nhỏ).Ngoài được nhà vườn cung cấp giống hướng dẫn kỹ thuật, anh Như tiếp tục lên mạng học hỏi thêm kinh nghiệm, cách chăm sóc từ cây mãng cầu ở tỉnh Tây Ninh. Anh nói: “Điều mừng nhất là sau vài tháng đặt cây con, theo dõi nhận thấy cây bám rễ, phát triển cành lá. Sau 18 tháng, cây có thể ra hoa và cho trái. Hiện nay, mùa trái đầu tiên đã được thu hoạch, tuy chưa nhiều nhưng những người trong gia đình, bạn bè cũng như xóm giềng dùng thử đều nhận xét chất lượng trái khá ngon, nhiều thịt, ít hạt và vị ngọt thanh tao. Như vậy kết quả bước đầu khá thành công”.

Anh Bùi Phước Như chăm sóc vườn na

Hiện cây na được anh Như trồng với kỹ thuật hàng cách hàng khoảng 3m; hoàn toàn sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để xử lý côn trùng, sâu hại. Riêng phần tưới nước được thực hiện hoàn toàn bằng hệ thống tưới tự động. Anh Như chia sẻ: “Tuy cây na dễ trồng nhưng rất kén phân, thuốc, nếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hoa sẽ rụng hết”. 

Hiện nay, ngoài gia đình ông Bùi Văn Năng trồng na, nhiều hộ dân khác cũng đến học hỏi kinh nghiệm và làm theo. Trong đó có gia đình ông Lê Quang Hiền, ngụ ấp 4. Ông Hiền cho biết, đang trồng 600 cây na trên diện tích 0,5ha và đã cho trái đợt đầu tiên. Hiện cây cũng kết trái khá tốt.

Trái na hứa hẹn có giá thành cao 

Hiện nay, vườn na của anh Bùi Phước Như được 22 tháng tuổi, được xử lý ra hoa và dự kiến sẽ thu hoạch đợt thứ 2 vào giữa tháng 11-2019 trên diện tích 1,7ha. Diện tích 1,3ha còn lại, anh Như đang thực hiện xử lý ra hoa để thu hoạch trái vào dịp Tết nguyên đán năm 2020. Anh chia sẻ, từ khi cây na ra hoa, kết trái cho đến thu hoạch khoảng 4,5-5 tháng. Trong 1 năm, cây na có thể cho 2 đợt trái, mỗi trái có thể nặng từ 0,4-0,9kg. Dòng đời của cây có thể lên đến hơn 10 năm.

Trên diện tích 1ha đất trồng na được anh Như đầu tư khoảng 100 triệu đồng bao gồm cây giống, đường ống tưới nước và cả phân bón gốc ban đầu. Giá bán cũng như thị hiếu người tiêu dùng đối với trái na rất tốt. Hiện nay, thương lái đang mua na với giá khoảng 60.000 đồng/kg. Riêng vườn na của anh Như cũng như nhiều hộ dân khác ở xã Bình Đức được một đơn vị thu mua tại huyện Thủ Thừa liên kết tiêu thụ đầu ra với 2 mức giá cố định: Trái nặng 0,45kg trở lên giá 70.000 đồng/kg, trái nhỏ hơn 0,45kg giá từ 40.000-50.000 đồng/kg. 

Anh Như cho biết thêm, hiện 1,7ha cây na đang cho trái, dự kiến thu hoạch vào giữa tháng 11-2019 khoảng 4 tấn trái. Ở vụ thu hoạch thứ 2 này, vườn na của anh hứa hẹn sẽ thu lại được chi phí đầu tư ban đầu và có lãi 80 triệu đồng/ha. Đối với các vụ mùa tiếp theo hầu như chi phí trồng rất thấp và nông dân sẽ có lãi khá cao nếu cây cho trái đẹp, to. Theo anh Như, trồng na không cần phải bón nhiều phân, mỗi năm khoảng 3-4 lần nhưng lúc cây cho trái dễ có côn trùng gây hại như rệp sáp và bệnh thán thư trên đọt lá non. Vì vậy, người trồng phải chịu khó phun thuốc vi sinh và thăm vườn thường xuyên.Nếu trái bị rệp sáp tấn công, phải dùng bàn chải có lông mềm chải, bao trái.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Đức - Trần Văn Nữa, trên địa bàn xã hiện có khoảng 30ha đất trồng na và đang cho kết quả ban đầu khá tốt. Thế nhưng, ông cũng khuyên nông dân cần thận trọng khi quyết định chuyển đổi cây trồng, nhất là cây na. Nếu chọn trồng na nên theo hướng sản xuất hữu cơ và có liên kết tiêu thụ đầu ra. Bên cạnh đó, khâu chọn giống cũng là yếu tố quyết định thành công, nên chọn mua cây giống từ những nhà vườn có uy tín trên thị trường để mang lại lợi nhuận, tránh chọn cây giống trôi nổi dễ bị thiệt hại về kinh tế./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết