Tiếng Việt | English

29/08/2019 - 11:30

Cây na Thái - Hướng mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng xã Tân Thành

Xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An được quy hoạch hơn 1.000ha trồng cây ăn trái lâu năm. Một trong những loại cây thích nghi với vùng rốn phèn này chính là cây na Thái. Đây là loại cây có giá trị kinh tế khá cao, kỳ vọng đem lại thu nhập ổn định cho nông dân.

Trồng na Thái ứng dụng công nghệ cao tại Hợp tác xã Tân Thành

Chủ tịch UBND xã Tân Thành - Lê Văn Hồng cho biết: “Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh và huyện về đẩy mạnh ƯDCNC trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả cao cho nông dân, UBND xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và sự hỗ trợ từ chương trình ƯDCNC của UBND tỉnh trong sản xuất nông nghiệp quyết định thành lập HTX Nông nghiệp CNC Tân Thành chuyên canh cây na Thái”.

Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp CNC Tân Thành - Trần Ngọc Sung cho biết: HTX hình thành vào tháng 6/2018, đến nay có 11 thành viên, diện tích trồng na Thái của HTX là 38ha. Chỉ sau vụ đầu thu hoạch đã cho thấy lợi nhuận vượt trội so với các loại cây khác trong vùng.

Trụ sở hiện tại của HTX Nông nghiệp CNC Tân Thành, tọa lạc trên phần đất của anh Tám Sung.

Trụ sở Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Tân Thành

Cũng theo ông Trần Ngọc Sung, nhiều nông dân tại địa phương muốn trở thành thành viên do HTX có hướng liên kết lớn, kỹ thuật trồng và nguồn cây giống được cung ứng đầy đủ. Ngoài ra, lãnh đạo HTX là những nông dân có kinh nghiệm, đi đầu trong việc khai hoang phục hóa và chuyển đổi cây trồng trên vùng rốn phèn cặp kênh Bo Bo nên được nhiều người tin tưởng.

Khuyến nông viên xã Tân Thành - Dương Thị Thuận thông tin: “Ông Trần Ngọc Sung cùng một số thành viên HTX đi đầu trong việc trồng cây na Thái và hướng dẫn nông dân cách trồng, chăm sóc hiệu quả nên hoạt động tại HTX bước đầu rất thuận lợi”.

Thành viên HTX là ông Lê Văn Thảo, quê ở tỉnh Bến Tre, là người chuyên nhân giống cây na Thái và các loại cây ăn quả có giá trị cao. Hiện, ông Thảo thuê trên 10ha đất tại ấp 3 để vừa trồng na Thái vừa nhân giống cây cung cấp cho nông dân trong và ngoài xã.

Vườn ươm giống na Thái và các loại cây ăn trái có giá trị cao của ông Thảo.

Vườn ươm giống na Thái và các loại cây ăn trái có giá trị cao của ông Thảo

Ông Ngô Văn Giàu, phụ trách kỹ thuật nhân giống tại trang trại ông Thảo, chia sẻ: "Hàng năm, vườn ươm giống này cung cấp từ 70.000 - 80.000 cây giống các loại. Ngoài việc nhân giống na Thái, vườn còn một số giống cây có giá trị cao như sa pô chê ruột đỏ không hạt, vú sữa Hoàng Kim, ổi Ruby, cam ruột đỏ,…”.

 Trái na Thái được thị trường ưa chuộng vì ít hạt

 Trái na Thái được thị trường ưa chuộng vì ít hạt, thơm ngon

Cũng theo ông Giàu, na Thái là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh (chỉ có bệnh rệp trắng nhưng cũng dễ điều trị). Việc chăm sóc và bón phân cho cây không tốn kém như nhiều loại cây khác. Hiện trái na Thái bán sỉ tại vườn là 70.000 đồng/kg. Những trái lớn từ 1kg trở lên có giá từ 180.000 - 200.000 đồng/kg. 

Nhân công quê ở Bến Tre đang thực hiện ghép giống tại vườn ươm của ông Thảo.

Nhân công đang ghép giống tại vườn ươm của ông Lê Văn Thảo

Theo Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp CNC Tân Thành - Trần Ngọc Sung, vụ thu hoạch đầu tiên, nhiều thành viên HTX có thu nhập cao từ na Thái (ông Hồ Văn Dũng trồng 1ha, thu nhập trên 200 triệu đồng, trừ chi phí thì lãi 180 triệu đồng/ha; ông Lê Văn Thảo trồng 3ha cũng có lợi nhuận cao;...). Hiện, nông dân trồng cây ăn trái giá trị cao như na Thái nói riêng và các sản phẩm nông nghiệp nói chung cần có sự liên kết thông qua HTX thì mới có hướng phát triển ổn định, lâu dài.

Được biết, sau khi thành lập, HTX Nông nghiệp CNC Tân Thành được UBND tỉnh Long An hỗ trợ 350 triệu đồng để cung cấp cây giống cho thành viên HTX. Sắp tới, HTX được hỗ trợ thêm 2 tỉ đồng (HTX đối ứng 500 triệu đồng) để xây dựng nhà kho và trụ sở. Do UBND xã Tân Thành không còn đất công để hỗ trợ HTX nên ông Trần Ngọc Sung sử dụng 1.000m2 đất của gia đình, vị trí ven ĐT 818 để HTX đặt trụ sở và xây kho bãi, thời hạn 10 năm.

Như vậy, với khu vực có diện tích lớn (trên 1.000ha), có kênh dẫn nước, đường giao thông thủy – bộ thuận lợi kết nối với các trục đường chính (ĐT 818, QLN2, QL62, QL1, kênh Bo Bo, sông Vàm Cỏ Tây,…), việc hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái với bước đi đột phá là cây na Thái bước đầu rất khả quan.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành - Hồ Phước Hùng phấn khởi: “Sau khi nông dân được học tập kinh nghiệm trồng na Thái tại tỉnh Đồng Nai, nhiều người rất quan tâm trồng loại cây này thay thế các cây trồng kém hiệu quả khác. Lãnh đạo xã Tân Thành cũng kỳ vọng HTX Nông nghiệp CNC Tân Thành sẽ là đơn vị tiên phong cho hướng phát triển này”./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết