Tiếng Việt | English

10/12/2016 - 22:08

CEO của Exxon Mobil có thể là Ngoại trưởng trong chính quyền Trump

Ngày 9/12, một quan chức Mỹ cho biết, CEO của tập đoàn Exxon Mobil đang là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền Trump.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ với Tổng giám đốc Exxon Mobil, ông Rex Tillerson vào ngày 6/12 và có thể sẽ nói chuyện với ông Tillerson một lần nữa vào cuối tuần.

Vị trí Ngoại trưởng Mỹ có thể được ông Trump công bố vào tuần tới.

Ông Tillerson nổi lên là ứng cử viên tiềm năng cho chức vụ này sau khi cựu Thị trưởng New York, Rudy Giuliani đã chính thức rút khỏi danh sách lựa chọn cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Tổng giám đốc Exxon Mobil, ông Rex Tillerson. (ảnh: Reuters).
Một quan chức trong đội ngũ chuyển giao của ông Trump cho biết, Tổng giám đốc Exxon Mobil, Tillerson 64 tuổi có vẻ đang có lợi thế hơn so với chính trị gia đảng Cộng hòa Mitt Romney khi ông Trump cân nhắc lựa chọn người đảm nhiệm cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Tập đoàn Exxon Mobil là một tập đoàn có quy mô khổng lồ về dầu khí. Hiện tập đoàn này có mặt tại hơn 50 quốc gia, khai thác dầu mỏ và khí thiên nhiên trên 6 châu lục.

Năm 2011, Exxon Mobil đã ký một thỏa thuận hợp tác với với tập đoàn Rosneft, tập đoàn dầu khí quốc doanh lớn nhất của Nga.

Năm 2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao huân chương Hữu nghị cho ông Tillerson.

Ông Tillerson được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của Exxon Mobil từ năm 2006. Dự kiến, ông sẽ rời khỏi tập đoàn và nghỉ hưu vào năm tới./.

Phương Chi/VOV.VN
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết