Tiếng Việt | English

14/01/2019 - 05:22

CES 2019: Sàn diễn phô trương sức mạnh AI của Amazon và Google

Tại CES 2019, cuộc cạnh tranh đã diễn ra một cách sôi nổi khi các đối tác của Amazon, Google đã tung ra hàng tá sản phẩm sẽ đưa hai trợ lý ảo của hai hãng vào gần như mọi khía cạnh đời sống.

Một gian trưng bày với quảng cáo trợ lý ảo Alexa của Amazon. (Nguồn: challenges.fr)

Amazon và Google sẽ có mặt trong mọi khía cạnh của cuộc sống của bạn cho dù bạn có muốn hay không.

Cho đến gần đây, Amazon và Google đã cạnh tranh để hiện diện trong ngôi nhà của chúng ta thông qua các tiện ích của riêng họ: Loa thông minh như Amazon Echo và Google Home, các tiện ích bổ sung tivi như Chromecast và Fire TV và thậm chí các hệ thống an ninh gia đình như Nest và Ring.

Nhưng, tại CES 2019, cuộc cạnh tranh đó đã diễn ra một cách sôi nổi theo một cách khác khi các đối tác của hai công ty này tung ra hàng tá sản phẩm sẽ đưa hai trợ lý ảo Amazon Alexa và Google Assistant vào gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta.

Khác với các kỳ CES trước đây, vốn là sân chơi phô diễn các thể loại robot đến máy theo dõi sức khỏe và công nghệ tivi mới nhất, thì ở kỳ CES 2019, khách tham quan dễ dàng nhận thấy sự hiện diện lớn của Google và Amazon. Các trợ lý ảo thông minh của hai hãng được tích hợp vào hầu hết mọi loại sản phẩm mới được giới thiệu tại CES, từ tivi đến lò nướng - thậm chí cả máy cắt cỏ và bồn cầu vệ sinh.

Google cũng tăng gấp ba lần kích thước gian hàng của mình trong năm nay. Tại đây, hãng này còn trưng bày nguyên một tàu lượn siêu tốc đưa người lái qua các trải nghiệm giải thích cách người dùng có thể sử dụng Google Assistant trong suốt cả ngày, từ chỉ đường và thông tin giao thông đến đặt hàng thực phẩm,  chụp ảnh tự sướng.

Amazon có ba gian hàng khác nhau. Trong đó, một gian hàng có tên gọi "Key by Amazon," cho thấy cách bạn có thể có các gói hàng được giao đến tận nhà, xe  và - mới trong năm nay - vào đến tận nhà để xe. Hãng cũng có một gian hàng dành riêng cho Ring, hệ thống an ninh gia đình, trưng bày một loạt các sản phẩm mới như camera an ninh và đèn chiếu sáng. Amazon cũng có cả một căn phòng nơi họ có một loạt các sản phẩm từ các đối tác của mình, bao gồm kính thông minh, máy pha càphê, lò nướng và nhiều thứ khác. Tất cả đều tích hợp Alexa.

Cả hai hãng cũng tiết lộ mức độ phổ biến của hệ sinh thái Internet vạn vật (IoT) của họ.

Google cho biết vào cuối tháng 1, hơn 1 tỉ thiết bị sẽ được tích hợp Google Assistant. Con số đó tăng từ mức 500 triệu thiết bị trong tháng 5/2018, nhưng phần lớn sự tăng trưởng đó là do giờ đây Assistant đã xuất xưởng như một tính năng tiêu chuẩn trên điện thoại Android. Google Assistant cũng được tích hợp vào 10.000 thiết bị nhà thông minh khác nhau từ hơn 1.600 thương hiệu.

Amazon cho biết hiện có hơn 150 sản phẩm được Alexa tích hợp trực tiếp - có nghĩa là người dùng có thể nói chuyện ngay với trợ lý ảo này mà không cần sở hữu loa thông minh Echo - và hơn 28.000 sản phẩm từ 4.500 thương hiệu hỗ trợ. Amazon cũng cho biết họ đã bán được hơn 100 triệu thiết bị có tích hợp trợ lý ảo Alexa.

Có một lý do khiến số lượng sản phẩm hỗ trợ các trợ lý ảo tăng vọt.

Năm ngoái, Amazon đã giới thiệu bộ công cụ dành cho nhà phát triển giúp các đối tác dễ dàng thêm Alexa vào thiết bị của họ. Google cũng giới thiệu các công cụ tương tự cho các nhà phát triển.

Với người tiêu dùng, khi họ mua sản phẩm mới trong những năm tới, dù là xe hơi hay tivi, thiết bị gia dụng, họ có thể sẽ thấy Alexa hoặc Google Assistant tích hợp.  Như vậy, việc Amazon và Google đang trở nên gần như hiện hữu toàn diện, cho dù bạn có muốn hay không trên tất cả các thiết điện tử gia dụng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết