Tiếng Việt | English

06/07/2017 - 23:40

Cha mẹ đang buộc trẻ em lười vận động

Như bản năng, đứa trẻ nào cũng hiếu động, nghịch ngợm. Phải chăng người lớn đang buộc trẻ thụ động dần.

Trẻ nhỏ nào sinh ra, bản năng cũng là rất năng động. Trẻ nhỏ thường hiếu động, nghịch ngợm.

Người lớn thường có khuynh hướng làm cho trẻ thụ động bằng cách khi ở nhà thì “thôi con coi ti vi cho mẹ đỡ mệt”, ra ngoài thì “con đứng yên, ngồi yên chứ mẹ không theo kịp”. Vô hình chung, chính chúng ta làm trẻ thụ động chỉ vì để chúng ta đỡ phải bận tâm.

Nhưng việc trẻ hoạt động thụ động như ngồi một chỗ, chơi game, xem tivi, lướt Ipad hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Khoa học đã chứng minh, trẻ ngồi trên 4 tiếng/ngày có nguy cơ dậy thì sớm và nguy cơ hội chứng chuyển hóa tăng lên.


Hình minh họa. Phương Nguyệt

Trẻ nhỏ trong độ tuổi đi học, ở trường thường ngồi một chỗ nhiều hơn là vận động. Do đó, thời gian vận động của trẻ thoải mái nhất là khi ở nhà.

Nhiều cha mẹ nói rằng, mình không có thời gian chơi đùa cùng trẻ nhưng phải chăng cha mẹ đang không ưu tiên việc cùng con vận động tích cực?

Mỗi ngày chỉ cần 1 tiếng vận động cùng con là rất tốt cho thể lực của con, sức khỏe cha mẹ và tình cảm gắn kết với con cái.

Ngày thường có thể tập cho con làm việc nhà cũng là cách vận động không quá sức. Cuối tuần có thể thay việc đi xe máy ra chợ, siêu thị bằng cách đi bộ cùng con.

Các môn thể thao tốt cho bé như bơi lội, nhảy cao, nhảy xa, bóng chuyền giúp tăng chiều cao. Lưu ý, các môn như tập tạ, tập gym hoàn toàn không tốt cho trẻ đang tuổi phát triển./.

Phương Nguyệt/VOH

Chia sẻ bài viết