Tiếng Việt | English

14/01/2018 - 08:10

Cha mẹ hãy làm gương cho con

Tin tức về các vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, nhất là trẻ mầm non làm nhiều phụ huynh không khỏi lo sợ. Khi không may xảy ra tai nạn, thương tích và đau đớn mà các em phải chịu rất nhiều. Chắc chắn, không ai muốn điều này xảy ra với con trẻ. Nhưng, một điều mâu thuẫn, phần lớn cha mẹ lại chưa quan tâm đến việc bảo đảm an toàn cho con khi tham gia giao thông.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thương tâm cho trẻ em, nhưng chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của phụ huynh đối với con còn hạn chế. Trong khi cha, mẹ đội nón bảo hiểm (NBH) thì con trẻ lại không, thậm chí, những trẻ độ tuổi mầm non không được ngồi trên ghế thiết kế riêng cho trẻ khi tham gia giao thông. Vì vậy, cha mẹ cần trang bị NBH vừa vặn cho con nhằm bảo đảm an toàn.

Trẻ em chưa ý thức cao về an toàn giao thông nên cách dạy hữu hiệu nhất là kết hợp giữa nói và hướng dẫn cụ thể. Có như thế, trẻ mới hiểu rõ, ghi nhớ và áp dụng. Mặt khác, các gia đình tuyệt đối không cho trẻ chạy ra đường chơi đùa. Tình trạng trẻ em tụ tập chơi đá bóng, chạy nhảy trên đường lúc lưu lượng xe đông dễ xảy ra va quẹt, tai nạn nghiêm trọng.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra với trẻ em, trách nhiệm đầu tiên thuộc về phụ huynh, phải tự giác chấp hành và thường xuyên nhắc nhở con tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, không cho trẻ dưới 12 tuổi đi xe đạp và trẻ dưới 18 tuổi đi xe gắn máy. An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông là bảo vệ bản thân, gia đình và người khác. Chỉ một lần bất cẩn, tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào và cha mẹ sẽ ân hận cả đời. Vì vậy, cha mẹ hãy là tấm gương để trẻ noi theo trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông./.

Trần Nguyên

Chia sẻ bài viết