Tiếng Việt | English

15/07/2018 - 01:20

Cha mẹ sốt khi con muốn như diễn viên Hàn

Gia đình chị Thạnh Uyên, quận Gò Vấp, TP.HCM đứng ngồi không yên khi gần đây cậu con 13 tuổi được bạn gọi là hotboy của mình ăn diện như diễn viên Hàn Quốc, thậm chí đòi xỏ khuyên tai.

Trong 'thời đại' smartphone, Facebook... nhiều người trẻ khát khao được nổi tiếng - Ảnh: AP

Trong 'thời đại' smartphone, Facebook... nhiều người trẻ khát khao được nổi tiếng - Ảnh: AP

Cậu con trai 13 tuổi nhịn ăn sáng để dành tiền mua phụ kiện đi kèm với trang phục, 

"Hỏi ra mới biết con được bạn bè 'phong danh hiệu' hotboy vì vẻ ngoài điển trai. Thấy con suốt chỉ lo chải chuốt, soi gương ngắm nghía, tôi rất sợ nó bị đồng bóng", mẹ cậu đau khổ kể.

Cùng cảnh ngộ, gia đình chị Hà Nhiên, quận Bình Thạnh, TP.HCM như ngồi trên đống lửa khi tình cờ phát hiện cô con gái 14 tuổi đăng hình bán khỏa thân lên mạng. Cha mẹ hỏi, cô bé tỉnh bơ: "Con chụp nghệ thuật mà. Nhóm bạn con đứa nào cũng chụp đăng Facebook, có đứa còn hở bạo hơn con để câu view".

Chưa kịp choáng, hai vợ chồng nghe con khoe: "Giờ con nổi tiếng lắm đó, mấy đứa bạn con muốn như con lắm mà có được đâu".

Quá sốc, chị bắt con xóa hình ảnh đã đăng và cấm không được tái phạm. Nhưng chỉ được một thời gian, chị lại phát hiện con diện đồ 'kiệm vải' tạo dáng chụp ảnh selfie. 

Không còn cách nào khác, chị gõ cửa nhờ chuyên gia tư vấn cách lôi con về thế giới thực.

Theo chuyên gia tâm lý, khi con khao khát thành những hotboy, hotgirl trong mắt bạn bè, mọi người xung quanh, cha mẹ cần phải bình tĩnh tìm hướng giải quyết thay vì chỉ biết rầy la, cấm đoán. Có vài gợi ý cho cha mẹ khi gặp tình huống này:

Đặt mình vào vị trí của con

Đối với con tuổi teen, ngoài quan tâm đến kết quả học tập, cha mẹ cần tìm hiểu tâm tư tình cảm, nguyện vọng, mơ ước của con... trước nhịp sống sôi động và những trào lưu đang không ngừng biến đổi của giới trẻ.

Đứa trẻ nào cũng muốn thể hiện và khẳng định mình. Nếu được cha mẹ định hướng đầy đủ, cẩn thận, trẻ sẽ biết tập trung vào những hoạt động tích cực như học tập, chơi thể thao, hoạt động văn hóa, nghệ thuật…để tỏa sáng trong mắt mọi người.

Ngược lại, trẻ sẽ chọn con đường "ngắn" để được nổi tiếng. Chẳng hạn chụp ảnh nude đăng lên mạng để câu view, gây gổ, đánh nhau để gây chú ý... 

Đặt mình vào vị trí của con, cha mẹ sẽ dễ cảm thông và dễ tìm ra hướng xử lý phù hợp.

Không chu cấp mọi thứ cho con

Cha mẹ nên bỏ thói quen chu cấp cho con những thứ tốt nhất. Đừng để con muốn gì được nấy, đến một lúc chúng không biết cách kiềm chế bản thân. 

Đối với mong muốn được nổi tiếng của con, hãy đồng cảm với con vì việc một đứa trẻ muốn thành hotboy hay hotgirl không có gì xấu, quan trọng là nổi tiếng bằng cách nào. 

Cha mẹ có thể nói rõ quan điểm của mình trong chuyện con thích thành người "nổi tiếng" và đưa những yêu cầu đi kèm, nếu con chấp hành nghiêm thì cha mẹ tạo cho con cơ hội.

Tuy nhiên, cũng phải nói cho trẻ biết những ảnh hưởng, hậu quả có thể xảy ra khi nổi tiếng, đặc biệt khi con muốn nổi tiếng bằng mọi giá. Chẳng hạn như con sẽ đối mặt với nạn lừa đảo qua mạng, nạn bắt cóc, xâm hại tình dục trẻ em…

Làm bạn cùng con

Gần gũi, tâm sự trò chuyện với con nhiều hơn để hiểu thêm về con, về xu hướng của con, về những mối quan hệ và sự kiện đang tác động đến con. Kể cho con nghe ngày xưa bản thân cha mẹ cũng từng ao ước nổi tiếng như con bây giờ và đã vượt qua điều đó ra sao...

Chia sẻ với con những bài học về giá trị sống, những tấm gương trong thực tế... để con hiểu thêm về sự "nổi tiếng". Rủ con tham gia các hoạt động xã hội để con trải nghiệm và hiểu thêm về những điều xung quanh mình.

Do đặc điểm tâm lý lứa tuổi, con tuổi teen có xu hướng muốn thể hiện mình, làm được điều gì đó có ý nghĩa cho nhiều người và cũng muốn được mọi người tôn trọng, đánh giá cao. Tuy nhiên, các em nhận thức còn cảm tính, phiến diện nên thường có xu hướng tự đề cao năng lực và giá trị của bản thân. 

Do vậy, điều quan trọng là cha mẹ cần giúp con nhận định chính xác về khả năng bản thân, ý nghĩa của sự nổi tiếng cũng như hỗ trợ để các em định hướng đúng trong việc xác định giá trị sống và lựa chọn con đường phát triển trong tương lai./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết