Tiếng Việt | English

10/12/2016 - 07:53

"Chấm điểm" thành tích của Bundesliga sau vòng bảng Champions League

 

Bayern đang đứng trước những thay đổi mang tính thế hệ. (Nguồn: Witters)

Sau khi kết thúc vòng bảng Champions League thì đây là cơ hội tốt để đánh giá lại thực lực của các nền bóng đá châu Âu trước khi bắt đầu vòng loại trực tiếp diễn ra vào đầu năm sau.

Chấp nhận được so với các giải

Tây Ban Nha vẫn là sức mạnh tuyệt đối khi cả 4 đội tham dự đều có mặt ở vòng sau- điều bất ngờ nhất chỉ là việc đội đang đứng đầu La Liga, Real Madrid lại chỉ đứng nhì bảng thứ hai sau Dortmund!

Thành tích này của các đội bóng La Liga vượt trội hơn hẳn các đội bóng Bundesliga khi mà các câu lạc bộ Đức mới chỉ có hai lần trong lịch sử Champions League (mùa 13/14 và 14/15) đều vượt qua vòng loại.

Lần này với 3 đội lọt vào vòng sau, thành tích của họ chỉ sánh ngang với Premier League.

Với việc Gladbach đứng thứ ba sẽ cùng với Schalke tiếp tục thi đấu ở Euro League sau kỳ nghỉ đông, tính chung, Bundesliga hiện còn 5 đội thi đấu trên các đấu trường châu lục.

Kết quả này khá hơn cách đây 5 năm (4 đội) và là quá nghèo nàn so với mùa 2012/2013 với trận "German Final" Bayern gặp Dortmund trên sân Wembley (7 đội).

Theo đánh giá của các chuyên gia, thành tích các đội Bundesliga năm nay không phải là tuyệt vời - nhưng có thể chấp nhận được.

Marco Reus ghi bàn gỡ hòa 2-2 trong trận gặp Real. (Ảnh: AFP)

Nội bộ Bundesliga xáo trộn lớn

Bên ngoài có vẻ bình ổn, nhưng chính ở Bundesliga lại đang dậy sóng.

Bayern sau hai thất bại trong đó có trận thua tại Nga làm cả ban lãnh đạo lẫn người hâm mộ choáng váng khi thất thủ 2-3 trước Rostow đã chỉ đứng thứ 2 vòng bảng Champions League.

Điều này cũng phản ánh trung thực phong độ của Bayern mùa này ở Bundesliga, họ cũng đang chấp nhận vị trí thứ 2 sau RB Leipzig với 3 điểm kém hơn.

Rõ ràng, thời Bayern vô địch Đức nhiều hơn đội á quân tới 25 điểm đã kết thúc!

Borussia Dortmund ngỡ sau sự ra đi của Hummels, Mkhitaryan và Gündogan khiến họ phải thay đổi đội hình của mình ngoài ý muốn sẽ thiếu ổn định. Nhưng có lẽ trong cái rủi có cái may, Dormund đã có những trận đấu ấn tượng và xuất sắc vượt qua Real để giành ngôi đầu bảng.

Cùng đó, đội bóng này còn đi vào lịch sử Champions League với 21 bàn thắng. Đặc biệt, sau trận hòa Real 2-2 trên sân khách, Dormund đang chứng tỏ 1 điều: tương lai đang thuộc về họ.

Ngược lại, Bayern đang phải gồng mình và chật vật vì những thay đổi mang tính thế hệ trong đội hình. Alonso, 35 tuổi và Lahm- đội trưởng đang muốn nghỉ, 33 tuổi đã bộc lộ rõ sự xuống phong độ do tuổi tác.

Đôi cánh một thời là huyền thoại Ribéry và Robben thì cũng người 33 tuổi, người 32 tuổi lại thường xuyên gặp chấn thương.

Nhìn thực tế, những tên tuổi này vẫn đủ tốt cho Bayern sử dụng, song Ancelotti cần phải giải bài toán nếu một ngày (có lẽ không xa) những tên tuổi nói trên không còn có mặt trong đội hình khi mà những thay thế tương đương chưa có.

Tiền vệ Naby Keita - Các cầu thủ RB Leipzig có độ tuổi trung bình 24,7 - một trong những đội trẻ nhất Bundesliga. (Ảnh: Imago)

Đội đang dẫn đầu Bundesliga đã đi trước Bayern một bước?.

Rangnick, giám đốc thể thao của RB Leipzig trong một trả lời phỏng vấn mới đây trên truyền hình đã có phát biểu rất thú vị khi giải thích vì sao RB Leipzig không cần những siêu sao như Ronaldo hay Messi. "Điều đó không phù hợp với triết lý bóng đá của chúng tôi. Họ đã già và quá đắt," Rangnick nói.

Câu nói này của Rangnick hay ở chỗ - ông ta không hề nói đến RB có khả năng chi trả cho hai siêu sao này hay không! Đơn giản chỉ là RB không muốn.

Uli Höness cũng nhìn thấy điều này khi nhắc đến RB: "Leipzig là một đẳng cấp khác. Vì họ có một người đứng đằng sau là Mateschitz, người mà trên thị trường chuyển nhượng Đức chưa thấy bao giờ. Nếu ông ta lấy 500 triệu euro từ trường đua Công thức 1 mang vào bóng đá thì thị trường Đức lúc đó sẽ trở nên rất vui nhộn!"

Ngày này sang năm, khi tổng kết lại vòng loại Champions League, rất có thể cái tên RB Leipzig sẽ được nhắc đến nhưng trước hay sau Bayern ?./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết