Tiếng Việt | English

28/04/2020 - 16:50

Chăm lo cho công nhân

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh ban hành Kế hoạch số 28/KH-LĐLĐ, chỉ đạo các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh nỗ lực chăm lo đoàn viên CĐ, công nhân (CN), viên chức, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, đặc biệt là CN có hoàn cảnh khó khăn.

Công nhân được nhận hỗ trợ từ Liên đoàn Lao động các cấp
Công nhân được nhận hỗ trợ từ Liên đoàn Lao động các cấp

Dịch bệnh Covid-19 tác động xấu đến nhiều công ty (Cty), doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, làm ảnh hưởng đến việc nhập nguồn nguyên, vật liệu và xuất khẩu hàng hóa. Một số Cty, doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất. Do đó, CN bị ảnh hưởng không nhỏ về thu nhập, vị trí việc làm, dẫn đến có tâm lý bất an, lo lắng. Để chia sẻ với CN có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bị nợ lương, mất việc làm do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, di dời đi nơi khác do tác động trực tiếp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là CN đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi bị giảm thu nhập, LĐLĐ tỉnh, địa phương đã kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ. Nhờ vậy, CN mất việc được đỡ đần phần nào chi phí, vượt qua khó khăn trước mắt; CN đang làm việc an tâm lao động, sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. 

Ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, đơn hàng giảm so với trước nên Chi nhánh Cty TNHH MTV Hòa Thành Long An cho CN nghỉ xen kẽ, vừa bảo vệ sức khỏe, vừa duy trì việc làm. Chị Đặng Thị Mỹ Thanh - CN Chi nhánh Cty, chia sẻ: “Không được tăng ca nên thu nhập giảm, tôi cũng có chút bất an. Tuy nhiên, tôi cảm thấy may mắn vì còn được việc làm. Nay được LĐLĐ các cấp quan tâm, động viên, hỗ trợ tiền, tôi rất cảm động!”.

Tại các buổi đi thăm, hỗ trợ CN trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí gửi lời động viên, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông mong các doanh nghiệp áp dụng nhiều hơn nữa các giải pháp hiệu quả giúp đơn vị sớm vượt qua khó khăn; bảo đảm việc làm, chế độ, chính sách cho CN là đoàn viên CĐ.

Không dừng ở việc thăm, động viên, tặng quà, LĐLĐ tỉnh và các địa phương còn nỗ lực thực hiện các giải pháp chăm lo và bảo vệ quyền lợi của CN, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hiện nay. Theo đó, LĐLĐ các địa phương nỗ lực tham gia vận động mạnh thường quân hỗ trợ CN về nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước rửa tay và đặc biệt là vận động các chủ nhà trọ giảm tiền phòng, điện, nước cho CN, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi tiêu trong lúc dịch bệnh.

Cụ thể, tại Bến Lức, LĐLĐ huyện phối hợp Công an và CĐ cơ sở Khối xã - thị trấn vận động các cơ sở nhà trọ giảm giá tiền thuê nhà, tiền điện, nước cho CN, lao động. Tính đến nay, toàn huyện có 169 chủ nhà trọ với 3.296 phòng thực hiện giảm giá,... với tổng số tiền được giảm 910.200.000 đồng; đồng thời, có 9 nhà trọ tại xã Nhựt Chánh cam kết sẽ giảm giá nếu doanh nghiệp cho CN nghỉ việc,...

Ngoài ra, các Cty cũng quan tâm và chăm sóc sức khỏe CN trong mùa dịch. Theo đó, các Cty đo thân nhiệt khi CN vào cổng, nếu 37,50 trở lên thì không vào Cty; CN luôn đeo khẩu trang khi làm việc và hạn chế tiếp xúc gần; bữa ăn trưa của CN được chia ra thành 2-3 đợt để bảo đảm khoảng cách an toàn.

“Trong mùa dịch, các Cty thực hiện nhiều sáng kiến nhằm bảo vệ sức khỏe cho CN. Theo đó, Cty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức bồi dưỡng nước cam tươi để tăng đề kháng cho CN; Cty TNHH SX.TM Hù Kiệt hỗ trợ 10kg gạo cho CN; Cty Cổ phần SX.TM Sáng Việt hỗ trợ mỗi CN 400.000 đồng/tháng tiền nhà trọ, vận động gây quỹ hỗ trợ CN trên 64 triệu đồng,...” - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành thông tin.

Nhờ kịp thời chăm lo, giúp đỡ CN có hoàn cảnh khó khăn giảm phần nào lo lắng, bất an, mạnh mẽ cùng doanh nghiệp vượt qua thời gian khó khăn do dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng.

Trong đợt 1 thăm, hỗ trợ công nhân (CN), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng 200 phần quà (mỗi phần quà 1 triệu đồng) cho CN có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn tặng 100 triệu đồng cho các tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19: Bệnh viện dã chiến - Khu cách ly tập trung tại huyện Bến Lức và 4 khu cách ly tập trung tại các địa phương (Đức Huệ, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, KT3), mỗi đơn vị 20 triệu đồng; đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, LĐLĐ tỉnh ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 200 triệu đồng. 

Ngoài ra, LĐLĐ huyện Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc, TP.Tân An và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng 237 phần quà cho CN, lao động với tổng số tiền 118.500.000 đồng; vận động 262 cơ sở nhà trọ với 8.265 phòng trọ giảm giá cho CN với tổng số tiền giảm 1.620.088.000 đồng; đồng thời, tặng khẩu trang, nước rửa tay, mì gói, giảm giá phúc lợi cho CN và tham gia hỗ trợ tuyến đầu./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết