Tiếng Việt | English

17/05/2016 - 10:15

Hưởng ứng "Tháng Công nhân năm 2016"

Chăm lo cho công nhân lao động là việc làm thiết thực

Tại các khu, cụm công nghiệp có gần 250.000 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong 7.032 doanh nghiệp (DN) thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh. Trong "Tháng Công nhân năm 2016" , các ngành chức năng, Công đoàn cơ sở (CĐCS) và Ban Giám đốc (BGĐ) các DN trên địa bàn tỉnh Long An tập trung nhiều hoạt động chăm lo cho CNLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần.


Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường và Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí trao tặng quà cho công nhân lao động nghèo tại Lễ Phát động "Tháng công nhân" năm 2016 ở huyện Cần Đước

Công đoàn là điểm tựa cho CNLĐ

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh - Trương Văn Nọ cho biết: "Nhằm thiết thực hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, CNLĐ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội,... Tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, thăm hỏi, hỗ trợ, động viên CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn”.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với các DN, đặc biệt là DN FDI tổ chức các buổi đối thoại về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của CNLĐ, nhất là CNLĐ trực tiếp sản xuất để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những vấn đề bức xúc, kịp thời cùng với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng CNLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các DN".

Trao đổi cùng chúng tôi, chị Lê Thị Mai Thanh, công nhân Cty Vina Doolim, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức cho biết: “Hiện nay, đời sống của CNLĐ vẫn còn nhiều khó khăn. Những công nhân xa quê như tụi em phải thuê nhà trọ gần các Cty để ở, thu nhập chỉ “đủ sống”. Ngày 12-5 vừa qua, tại lễ phát động “Tháng Công nhân” do LĐLĐ huyện tổ chức, em cùng một số bạn công nhân có hoàn cảnh khó khăn khác được nhận quà. Tuy số tiền 500.000 đồng được hỗ trợ không nhiều, nhưng cũng góp phần giải quyết một số khó khăn cho công nhân ở trọ như tụi em”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết thêm: "Tại lễ phát động "Tháng Công nhân" năm 2016, từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng, LĐLĐ tỉnh trao tặng 60 phần quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng trao tặng 20 phần quà, mỗi phần 500.000 đồng cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, như vậy tổng số tiền được trao tặng cho CNLĐ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện Bến Lức là 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhằm tích cực hưởng ứng "Tháng Công nhân" 2016, LĐLĐ huyện Bến Lức tổ chức các buổi tư vấn pháp luật cho CNLĐ tại các khu nhà trọ trên địa bàn huyện và có gần 500 CNLĐ tham dự".


Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Trương Văn Nọ tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động

Doanh nghiệp cùng chung tay

Chia sẻ cùng chúng tôi, Giám đốc điều hành Cty TNHH ShillaBag, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa - C.KLee cho biết: "DN chúng tôi luôn quan tâm chăm lo đến người lao động, bởi ai cũng hiểu rằng, CNLĐ thật sự là nguồn lực quan trọng trong sự phát triển bền vững của Cty. Chúng tôi luôn thống nhất cao với những đề xuất của Ban Chấp hành (BCH) CĐCS về các hoạt động nhằm chăm lo cả về vật chất và tinh thần cho công nhân.

Hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2016, Cty giao cho CĐCS triển khai kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân như: Giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho CNLĐ; Hội thi nâng cao năng suất trong sản xuất; mở điểm sửa xe miễn phí cho công nhân, tặng 72 phần quà cho CNLĐ nghèo, mỗi phần 200.000 đồng. Ngoài ra, BGĐ còn giao cho BCH CĐCS tiến hành khảo sát việc chăm lo cho con CNLĐ dưới 6 tuổi...".

Giám đốc Cty TNHH SX-TM-DV Lê Nam - Hoàng Dũng Tâm tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa còn cho biết thêm: "Để cùng góp phần chăm lo cho CNLĐ nghèo, BGĐ Cty hỗ trợ kinh phí và giao cho BCH CĐCS tổ chức tặng quà cho công nhân. Để CNLĐ an tâm làm việc, góp phần đưa Cty ngày càng phát triển, chúng tôi nghĩ chúng ta cần quan tâm chăm lo tốt cho đời sống của họ, không chỉ riêng trong "Tháng Công nhân" mà các hoạt động này cần phải được quan tâm tổ chức thường xuyên".

Tại các huyện vùng hạ, nơi tập trung nhiều các khu, cụm công nghiệp, hoạt động hưởng ứng "Tháng Công nhân" cũng được diễn ra sôi động. Chủ tịch LĐLĐ huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết: "Tháng Công nhân" năm nay, LĐLĐ huyện Cần Đước tập trung hướng về cơ sở với những hoạt động như hướng dẫn, tư vấn pháp luật lao động. Tham gia cùng đoàn kiểm tra của huyện kiểm tra 15 DN về chế độ tiền lương, thưởng, phúc lợi xã hội. Trong đó, công tác kiểm tra tập trung vào vấn đề các DN tổ chức bữa ăn giữa ca cho CNLĐ có bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm,... Đặc biệt, LĐLĐ huyện còn phát động phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CNLĐ. Trong đó, có 2 CNLĐ được UBND tỉnh khen thưởng, 1 CNLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng và được gặp gỡ, giao lưu với Thủ tướng Chính phủ. LĐLĐ huyện còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ trao tặng 1 Mái ấm Công đoàn trị giá 40 triệu đồng, 40 phần quà cho công nhân nghèo trị giá 12 triệu đồng".

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Trương Văn Nọ cho biết thêm: "Để tiếp tục thực hiện các hoạt động chăm lo cho CNLĐ, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp CĐCS tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin công đoàn, kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề bức xúc trong đoàn viên, CNLĐ. Tổ chức lễ phát động, hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2016. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo BCH CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động (các doanh nghiệp) vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, mỗi đơn vị thành lập được ít nhất 1 CĐCS trong “Tháng Công nhân”... Chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, CĐCS tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn theo Nghị quyết 07 của Tổng LĐLĐ Việt Nam....".

Hy vọng với việc phát động “Tháng Công nhân” từ rất sớm, cùng với việc lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động trong tháng cao điểm này, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ góp phần mang đến nhiều hơn những lợi ích thiết thực cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết