Tiếng Việt | English

10/01/2019 - 20:05

Chăm lo cho dân

Thời gian qua, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo gắn với xây dựng xã nông thôn mới. Qua đó, diện mạo nông thôn thay đổi, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên.

Năm 2018, xã Mỹ Quý Tây được mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ 200 con bò giống tặng cho người nghèo

Năm 2018, xã Mỹ Quý Tây được mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ 200 con bò giống tặng cho người nghèo

Thực hiện tốt công tác giảm nghèo

Đầu năm 2018, xã Mỹ Quý Tây có trên 16% hộ nghèo. Để giảm nghèo, xã tiến hành điều tra, rà soát đối tượng và phân loại hộ nghèo,... đề ra giải pháp cụ thể cho từng đối tượng. Theo đó, đối với hộ nghèo thuộc dạng già neo đơn, không còn tuổi lao động, bệnh tật, xã tạo điều kiện xây nhà tình thương, nhận quà từ các nhà hảo tâm. Đối với hộ nghèo còn khả năng lao động, xã tạo điều kiện cho học nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, tặng bò giống,...

Anh Nguyễn Tấn Đạt, ngụ ấp 2, chia sẻ: “Tôi thường xuyên đau ốm, còn 2 người con đang tuổi ăn học nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều dựa vào số tiền ít ỏi kiếm được từ việc làm thuê của vợ tôi. Thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà tình thương. Ngoài ra, xã còn giới thiệu việc làm cho vợ chồng tôi và tặng gia đình 1 con bò giống. Giờ đây, vợ chồng tôi vừa có được căn nhà kiên cố, vừa có việc làm ổn định nên chắc chắn sẽ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Quý Tây - Huỳnh Văn Cảnh cho biết: “Nhằm giúp người nghèo ổn định cuộc sống, xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây nhà tình thương, tặng quà, bò giống cho hộ nghèo. Kết quả, năm 2018, xã vận động được 20 căn nhà tình thương, bình quân mỗi căn trị giá 30 triệu đồng; hàng trăm phần quà và 200 con bò giống để tặng cho hộ nghèo. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 14% và chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng lên”. 

Tiếp tục phấn đấu

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Quý Tây luôn đồng lòng, chung sức thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới. Ông Trần Xuân Thanh, ngụ ấp 2, cho biết: “Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng xã nông thôn mới nên người dân chúng tôi đồng tình, hưởng ứng phong trào bằng việc hiến đất, ngày công làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, chúng tôi còn tích cực tham gia đánh giá và góp ý kiến khi có những tiêu chí cần được nâng chất, củng cố. Qua thời gian xây dựng xã nông thôn mới, điện, đường trên địa bàn được đầu tư khang trang, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt”.

Đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, góp phần tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện

Đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, góp phần tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện

Dự kiến năm 2020, Mỹ Quý Tây sẽ về đích xã nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay xã mới đạt 14/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt là giao thông nông thôn, hình thức sản xuất, hộ nghèo, thu nhập và môi trường. Đây được xem là 5 tiêu chí khó, trong khi đó nguồn lực địa phương có hạn, nên rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành. Ông Huỳnh Văn Cảnh cho biết thêm: “Dù xã đang gặp nhiều khó khăn trong hành trình xây dựng xã nông thôn mới nhưng chúng tôi tin rằng xã sẽ sớm về đích nông thôn mới trong thời gian không xa”.

Về xã Mỹ Quý Tây hôm nay, chúng ta sẽ thấy được diện mạo nông thôn thay đổi, đời sống người dân được nâng lên. Và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, người dân trong xã chắc chắn có được mùa xuân ấm no và hạnh phúc hơn./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết