Tiếng Việt | English

08/05/2017 - 11:39

Chăm lo cho người lao động

Tháng Công nhân (CN) năm 2017 là "điểm nhấn" trong chuỗi hoạt động thực hiện năm "Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn (CĐ)". Để bảo đảm quyền lợi, phúc lợi cho người lao động, cần sự quan tâm của toàn xã hội.

Công nhân yên tâm lao động sản xuất nhờ được chăm lo tốt về các chế độ

Bảo đảm quyền lợi người lao động

Long An hiện có 16/28 khu công nghiệp, 14/32 cụm công nghiệp đang hoạt động với trên 293.000 CN, lao động. Đây là lực lượng có nhiều đóng góp vào việc hoàn thành nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Ở Cần Giuộc, công tác chăm lo quyền lợi và phúc lợi cho người lao động luôn được các cấp lãnh đạo và doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt đối với CN làm việc tại các công ty, xí nghiệp. Song song với kiểm tra, theo dõi việc thực hiện các chính sách, chế độ đãi ngộ cho CN, huyện còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Công ty (Cty) TNHH Xinhe (xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc), công tác chăm lo quyền lợi cũng như phúc lợi cho CN, lao động được thực hiện tốt. Người lao động khi vào làm việc được bảo đảm đầy đủ các quyền lợi theo quy định của luật lao động, lãnh đạo Cty luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để CN nâng cao tay nghề. Tổ chức CĐ tại Cty hoạt động tích cực và thực hiện tốt công tác chăm lo quyền lợi, phúc lợi cho CN, lao động.

Chị Nguyễn Thị Hoàng - CN Cty chia sẻ: "Cty luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động hoàn thành công việc của mình. Các chế độ, chính sách đãi ngộ của Cty được thực hiện tốt, giúp người lao động yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống". Chủ tịch CĐ Cty TNHH Xinhe - Trần Thị Ngọc Oanh cho biết: “Các quy định của luật lao động: Tiền lương, thưởng, giờ làm việc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,... được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Ngành nghề chính của Cty là gia công giày nên sử dụng lao động phổ thông là chủ yếu. Vào thử việc với thời gian ngắn (chỉ 6 ngày), Cty chính thức ký hợp đồng lao động với CN và được đào tạo nghề theo đúng vị trí tuyển dụng. Trung bình mỗi tháng, CN nhận khoảng 4,5-5 triệu đồng (chưa tính tăng ca). Chúng tôi hỗ trợ tiền thuê nhà, trợ cấp công việc, cơm trưa cho người lao động. Hàng năm, Cty tổ chức du lịch 1 lần; thăm hỏi, tặng quà các CN có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật và quà cho các cháu con CN trong các dịp lễ, tết, trị giá hàng trăm triệu đồng. Mặt khác, lãnh đạo Cty luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời hỗ trợ".

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cần Giuộc - Võ Hữu Phước: "Hiện, phía Liên đoàn Lao động huyện quản lý 130 cơ sở CĐ với khoảng 4.000 người, trong đó, có 31 CÐ cơ sở ở các doanh nghiệp với khoảng 2.000 lao động. Công tác chăm lo quyền lợi, phúc lợi trên địa bàn được thực hiện tốt. Huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách tại các doanh nghiệp (mỗi năm 2 lần). Theo dõi, nắm bắt để kịp thời giải quyết các kiến nghị hợp lý, chính đáng của người lao động, tổ chức thăm các CN bị tai nạn, tặng quà nhân các ngày lễ, tết. Dịp Tết Đinh Dậu 2017, huyện vận động tặng 200 phần quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì thực hiện việc này và tăng cường vận động mạnh thường quân nhằm hỗ trợ CN nhiều hơn nữa".

Bằng nhiều hoạt động thiết thực

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa - Hồ Văn Xuân chia sẻ: "Với chủ đề "Vì lợi ích của đoàn viên CĐ", Tháng CN năm 2017, CĐ các cấp làm tốt công tác tham mưu, phối hợp chính quyền, đề xuất với người sử dụng lao động và huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Nội dung, chương trình cần được cụ thể hóa, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, cơ sở, với đối tượng trung tâm là đoàn viên CĐ, CN, lao động; bảo đảm thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm".

Tặng quà công nhân nghèo, trao mái ấm Công đoàn, thăm công nhân bị tai nạn lao động,... là một trong những chuỗi hoạt động chăm lo quyền lợi, phúc lợi cho người lao động

Một trong những cầu nối khác nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của CN đó chính là CĐ cơ sở. Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng - CN Cty Viva Vina, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa chia sẻ: "Chủ tịch CĐ Cty và ban chấp hành đều là những người rất tâm huyết vì quyền lợi của người lao động. Mỗi khi chúng tôi có vấn đề gì bức xúc, các anh luôn kịp thời tìm hiểu, nếu thấy hợp lý thì đề xuất với ban giám đốc Cty tháo gỡ khó khăn, giải quyết chế độ kịp thời nên CN chúng tôi rất an tâm làm việc".

Chăm lo cho đoàn viên, người lao động là mục tiêu trọng tâm, nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức CĐ. Chính vì vậy, các hoạt động trong Tháng CN năm nay được Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức tập trung chỉ đạo để quyền lợi của người lao động được bảo đảm, phúc lợi được tốt hơn - so với năm 2016.

Để đạt mục tiêu, Liên đoàn Lao động huyện đề nghị các CĐ cơ sở tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CN, lao động, nhất là các đơn vị doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tham mưu, đề xuất, tổ chức các hoạt động gặp gỡ, đối thoại, trao đổi giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách, chính đáng của đoàn viên CĐ, CN, lao động;...

Cùng với việc bảo đảm các chính sách cho người lao động, CĐ và chủ doanh nghiệp còn quan tâm động viên tinh thần CN bằng các hoạt động: Thăm hỏi, tặng quà cho CN khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết ở các khu nhà trọ; thăm CN bị tai nạn lao động;... Các cấp CĐ tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động: Tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn tập thể phục vụ CN, lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động. Phối hợp người sử dụng lao động triển khai các hoạt động thiết thực: Tổ chức các hoạt động giao lưu, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, khám sức khỏe định kỳ, nhất là đối với lao động nữ; thăm hỏi, tặng quà, trao nhà mái ấm CĐ cho đoàn viên, CN, lao động có hoàn cảnh khó khăn;...

Tại Cty ShillaBag, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức thường xuyên. Theo CN Nguyễn Hoàng Tâm, mặc dù, Cty chưa có điều kiện xây dựng sân bóng đá để CN tập luyện nhưng Cty thường xuyên thuê các sân bóng đá mini tại các trung tâm để CN rèn luyện và giao lưu sau giờ tan ca. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, CĐ cơ sở đề xuất, Cty tổ chức giải bóng đá mini giữa các phân xưởng, thu hút đông đảo CN tham gia. Lễ 30/4, 01/5 vừa qua, ngoài tổ chức các hội thao, thi hát karaoke, Cty còn thưởng cho CN, lao động 25% mức lương cơ bản nên CN rất phấn khởi.

Một khi các chế độ, chính sách, quyền lợi, phúc lợi được bảo đảm, đó là điều kiện quyết định để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó cùng doanh nghiệp. Thực hiện được điều đó đòi hỏi không chỉ trách nhiệm của CĐ, doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành liên quan./.

Song Hồng - Thanh Mỹ 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích