Tiếng Việt | English

03/05/2019 - 08:49

Chăm lo công nhân - nét đẹp của văn hóa doanh nghiệp

Tháng Công nhân năm nay có chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” và mục tiêu: “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”; Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc” đã được triển khai, phát động trong tháng 5/2019.

Chuỗi hoạt động này hướng đến mục đích xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn hóa, văn minh, giúp người lao động an tâm sản xuất, góp phần bảo đảm ổn định và phát triển của doanh nghiệp (DN); tạo sự ủng hộ, đồng thuận và sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và DN trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, góp phần thiết thực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN và xây dựng văn hóa DN.

Trong các công ty, xí nghiệp, lực lượng công nhân, lao động (CNLĐ) là nguồn lực hết sức quan trọng, tạo nên giá trị DN. Họ tích cực làm việc, sản xuất, sáng tạo, nâng cao năng suất, góp phần cho sự lớn mạnh của DN. Sự thành công và phát triển của DN luôn gắn liền với CNLĐ. Do vậy, quan tâm đến đội ngũ CNLĐ là góp phần xây dựng văn hóa DN. Trong kỷ nguyên 4.0, xây dựng văn hóa DN là một yêu cầu tất yếu của chính sách phát triển thương hiệu vì thông qua hình ảnh văn hóa DN sẽ góp phần quảng bá thương hiệu của DN. Văn hóa DN chi phối tình cảm, nếp nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong DN để cùng thực hiện các mục đích của DN.

Để đội ngũ CNLĐ gắn bó với mình, DN phải xem họ là một phần tất yếu, quan tâm, chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần, sức khỏe, đào tạo, bồi dưỡng tay nghề, nghiệp vụ. DN phải tạo môi trường làm việc an toàn, tôn trọng công nhân. Thực tế, trong tỉnh có nhiều DN đã thực hiện tốt chính sách, pháp luật quy định đối với CNLĐ: Tổ chức các khu nhà lưu trú, chăm lo bữa ăn giữa ca, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, tặng quà và tổ chức xe đưa đón về quê trong dịp Tết Cổ truyền,... Tuy nhiên, những việc làm trên chưa nhiều, thiếu lan tỏa, cần được nhân rộng.

Trong Tháng Công nhân, các cấp chính quyền, Công đoàn, chủ DN sẽ tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo cho công nhân như thăm, tặng quà, hỗ trợ về vật chất, tinh thần; tặng Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe; tôn vinh, khen thưởng các CNLĐ tiêu biểu; giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách trong đoàn viên Công đoàn để ổn định sản xuất, kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

Khi CNLĐ được quan tâm chăm lo, họ sẽ gắn bó với DN, xem công ty là nhà, tích cực lao động, sản xuất, nâng cao năng suất lao động, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, bảo vệ tài sản công ty,...mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN.

Quan tâm, chăm lo lẫn nhau là một giá trị, nét đẹp trong văn hóa nói chung và văn hóa DN nói riêng./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết