Tiếng Việt | English

02/06/2020 - 19:53

Chăm lo đời sống người dân biên giới

Ông Lê Văn Cua và bà Nguyễn Thị Út bên người con trai út trong căn nhà vừa mới xây dựng

Ông Lê Văn Cua và bà Nguyễn Thị Út bên người con trai út trong căn nhà vừa mới xây dựng
Ở cái tuổi ngoài 70, thay vì an hưởng tuổi già bên con cháu, vợ chồng bà Nguyễn Thị Út và ông Lê Văn Cua, ngụ ấp Bàu Nâu, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An vẫn phải gồng mình chăm sóc người con bệnh tật suốt gần 30 năm qua.

Làm cha mẹ, ai cũng muốn con mình lành lặn như bao người khác. Thế nhưng, niềm ước muốn của gia đình ông bà lại không trọn vẹn. Dù đã cao lớn hơn cả cha mẹ nhưng trí não, tâm hồn người con trai chỉ bằng đứa trẻ lên 5. Nhìn con bằng đôi mắt nặng trĩu, bà Út nói: “Mấy hôm nay chịu ra đây ngồi là mừng lắm rồi đó cô! Mọi bữa là nó trốn trong góc nhà hoặc lấy xe đạp đi mất hút bên xã khác. Tôi và mọi người chạy đôn chạy đáo đi tìm. Chăm sóc người thường đã khó, huống chi là đứa con đặc biệt này”. 

Nói rồi, bà Út nhăn nhó gương mặt vì chứng vẹo cột sống và lỏng khớp chân khiến việc đi lại gặp khó khăn. Vượt lên nỗi đau bệnh tật, hàng ngày, người đàn bà khắc khổ này cố gắng gượng dậy lo cơm nước rồi trông nom người con út vì sợ anh lại bỏ nhà đi lang thang. 

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng chưa bao giờ bà than thở hay trách móc số phận. Ngoài người con út bệnh tật, ông bà còn có những đứa con khác đã có gia đình riêng. Hiện, ông bà già yếu nên sống chủ yếu dựa vào chút ít tiền các con gửi cho. Thỉnh thoảng, mấy người con cũng gửi chút đồ ăn, ông bà nương tựa nhau sống qua ngày. 

Cuộc sống chật vật nên gần cả cuộc đời, vợ chồng bà sống trong căn nhà cũ nát, nhỏ, hẹp. Mỗi đêm mưa giông là cả nhà bà gần như thức trắng. Cột kèo lung lay, vừa nằm vừa lo không biết sập lúc nào. Gia cảnh khó khăn, con cái bệnh tật, qua sự giới thiệu của chính quyền địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh làm cầu nối, dưới sự hỗ trợ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh 50 triệu đồng, gia đình bà vừa có được căn nhà mới trước mùa mưa đến. Được biết, năm 2019, gia đình bà Út được Nhà nước hỗ trợ 1 con bò sinh sản để cải thiện đời sống. 

Khánh thành cầu kênh Đoàn 3

Khánh thành cầu kênh Đoàn 3

Ngoài ra, chính quyền xã biên giới Thái Trị cũng có nhiều công trình cầu đường, đê bao ngăn lũ trên địa bàn xã đang được triển khai, thực hiện. Mới đây, địa phương vừa hoàn thành cầu kênh Đoàn 3 với kinh phí hơn 1 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước trên 800 triệu đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh vận động 200 triệu đồng. Hiện nay, địa phương chuẩn bị triển khai thi công tuyến lộ cặp sông Long Khốt phục vụ nhu cầu đi lại cho hơn 50 hộ dân trong ấp Thái Vĩnh. 

“Sông đầy lục bình, chèo xuồng vất vả, mỗi sáng con tôi đến trường lưng ướt đẫm mồ hôi. Chợ thì xa, chúng tôi phải đi đường vòng. Nay cây cầu hoàn thành, chúng tôi rất vui mừng” - chị Nguyễn Thị Lịa, ngụ ấp Thái Vĩnh, chia sẻ.

Tặng quà cho người dân xã Thái Trị

Tặng quà cho người dân xã Thái Trị

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Trị - Trần Văn Bằng, Thái Trị là xã vùng sâu, vùng biên giới, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Những năm qua, ngoài sự phấn đấu của địa phương, xã được cấp trên quan tâm, mạnh thường quân hỗ trợ quà, xây tặng cầu, đường giao thông nông thôn, hỗ trợ vốn,... góp phần cải thiện cuộc sống người dân. Thời gian tới, xã tiếp tục phát huy các mô hình giảm nghèo, chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở, dạy nghề,… nhằm giảm nghèo, hướng đến chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng xã nông thôn mới.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc cho biết, việc khánh thành cầu, trao mái ấm tình thương, quà,... tại xã Thái Trị là một trong những hoạt động của chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương. Chương trình này được phát động từ năm 2018. Đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động hàng tỉ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ người dân, phụ nữ vùng biên giới vươn lên trong cuộc sống./.

Song Nhi - Hà Lan

 

Chia sẻ bài viết