Tiếng Việt | English

01/09/2015 - 18:15

Long An

Chăm lo đời sống người dân vùng sâu, vùng xa


Bà Sáu cùng con vui mừng vì sắp được nhà mới

Hiện nay, cuộc sống của người dân vùng sâu, vùng xa còn gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Năm nào lúa trúng mùa, được giá thì nông dân có lãi, có tiền trang trải cuộc sống; năm nào lúa thất mùa là cuộc sống thêm khó khăn. Vì vậy, công tác chăm lo đời sống người dân vùng sâu, vùng xa luôn được sự quan tâm của chính quyền và các ngành, các cấp.

Xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An là xã vùng xa, và là xã đặc thù về nông nghiệp. Những năm qua, công tác chăm lo đời sống, sức khỏe người dân vùng sâu, vùng xa luôn được chính quyền địa phương quan tâm nên cuộc sống có nhiều thay đổi.

Kết cấu hạ tầng phục vụ dân sinh, phát triển sản xuất ở xã Kiến Bình còn thiếu thốn, chưa đồng bộ. Vì vậy, các chính sách giảm nghèo đều tập trung chủ yếu để nâng cao đời sống người dân. Toàn xã hiện có 35 hộ nghèo, 37 hộ cận nghèo. Dự kiến đến cuối năm sẽ thoát nghèo được 11 hộ.

Vừa qua, xã phối hợp đoàn từ thiện quận Bình Tân, TP.HCM trao 100 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, trị giá 300 triệu đồng. Đoàn đã hỗ trợ thêm 20 triệu đồng xây cầu nông thôn.

Xã phối hợp Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện 2 chương trình vượt qua thử thách cho hộ Nguyễn Văn Nghề, ngụ ấp Bắc Đông và ông Đỗ Văn Beo, ngụ ấp Đá Biên. Qua chương trình, mỗi hộ nhận được 50 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, xã đã hỗ trợ tiền tết cho 35 hộ nghèo (500.000 đồng/hộ) với tổng số tiền 17,5 triệu đồng, hỗ trợ tiền điện cho 35 hộ nghèo trong quý I, II năm 2015 với số tiền 9,6 triệu đồng và truy lãnh 7 tháng cuối năm 2014 cho 58 hộ nghèo với số tiền 6,5 triệu đồng.

Xã kịp thời hỗ trợ 21 triệu đồng cho gia đình bà Phạm Thị Thắm, ngụ ấp Hai Vụ không may bị cháy nhà. Trong dịp Tết Nguyên đán, chính quyền địa phương cũng trao quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn tổng giá trị 118,6 triệu đồng.
Ngoài ra, xã còn vận động xây dựng 2 căn nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Sáu, ngụ ấp Bảy Mét (trị giá 20 triệu đồng) và ông Phạm Văn Ba, ngụ ấp Đá Biên (trị giá 10 triệu đồng).


Ông Lê Hữu Thành bên căn nhà đại đoàn kết vừa được xây tặng

Xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa cũng là xã thuần nông, đời sống người dân chỉ dựa vào cây lúa. Hiện xã có 32 hộ nghèo, 51 hộ cận nghèo. Thời gian qua, xã đã phối hợp trạm khuyến nông mở lớp dạy nghề: chăn nuôi cá, gà với 63 nông dân tham gia. Sắp tới, xã sẽ mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng lúa. Các lớp tập huấn này hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi.

Ngoài ra, xã hỗ trợ 2 triệu đồng mỗi hộ cho bà Trần Thị Ẩn, ngụ ấp 2 và bà Huỳnh Thị Phượng, ngụ ấp 3 để sửa chữa nhà , do bị mưa giông tốc mái; trợ cấp đột xuất 1 trường hợp nhà cháy 6 triệu đồng của hộ Lê Phước Lộc, ngụ ấp 3 và 1 trường hợp đuối nước 5,5 triệu đồng.

Từ đầu năm 2015 đến nay, xã vận động các đơn vị, nhà hảo tâm tặng quà cho các gia đình chính sách với số tiền 76,6 triệu đồng và 168 phần quà, trị giá 114 triệu đồng cho gia đình nghèo. Xã cấp 100% thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng bệnh tật, hộ nghèo, hộ cận nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi.

Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhiều người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống./.

H.Phong


 

Chia sẻ bài viết