Tiếng Việt | English

06/06/2017 - 09:45

Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (06/6/1941 - 06/6/2017)

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi

Những năm qua, hoạt động chăm lo người cao tuổi (NCT) ngày càng được sự quan tâm từ phía lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh. Các chương trình, hoạt động chăm lo NCT góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe.


Các chương trình, hoạt động chăm lo người cao tuổi góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Tạo nguồn lực chăm lo đời sống người cao tuổi

Hội NCT tỉnh Long An hiện có hơn 136.000 hội viên (HV) (đạt 86% số NCT trong toàn tỉnh). Ban Đại diện Hội NCT tỉnh luôn chú trọng các hoạt động chăm lo cho HV NCT, nhất là NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Hội NCT các cấp được tạo điều kiện xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Có 170/192 Hội NCT cấp xã có quỹ với số tiền gần 5,9 tỉ đồng. Các huyện có quỹ cao: Đức Hòa, Vĩnh Hưng, Bến Lức.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Hội NCT các cấp phối hợp ngành Y tế tổ chức khám sàng lọc, tư vấn và chữa miễn phí các bệnh về mắt cho gần 400 NCT với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Ngoài ra, hội các cấp còn vận động tổ chức, cá nhân tặng quà, xe lăn cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, già yếu, khuyết tật.

Ban Đại diện Hội NCT xã Phước Lợi, huyện Bến Lức là một trong những đơn vị thực hiện tốt các chính sách, công tác chăm lo đời sống NCT. Đến cuối năm 2016, Phước Lợi có 7 chi hội với hơn 1.800 HV (kể cả HV chưa đến 60 tuổi tự nguyện tham gia hội). Nguồn quỹ hội được quản lý tốt, phục vụ hiệu quả các hoạt động tổ chức mừng thọ, chúc thọ, giúp đỡ NCT nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, thăm hỏi HV khi ốm đau, phúng viếng khi qua đời,...

Hàng năm, hội phối hợp Hội Chữ thập đỏ xã và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức mời các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bến Lức đến khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 500 HV; khám, mổ mắt cho 53 HV.

Chủ tịch Hội NCT xã Phước Lợi - Hồ Văn Quản cho biết: “Ban Đại diện Hội NCT xã luôn quan tâm đến đời sống hội viên, phối hợp ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thẩm định, lập danh sách, trình cấp thẩm quyền xem xét, trợ cấp cho HV NCT khó khăn, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho HV đủ điều kiện và tổ chức mừng thọ, chúc thọ những HV đủ tuổi”.


Người cao tuổi tham gia câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh rèn luyện sức khỏe để “sống vui, sống khỏe, sống có ích”

Để người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”

Các cấp Hội NCT trong toàn tỉnh thành lập hơn 700 câu lạc bộ, trong đó, chủ yếu là các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, văn nghệ,... thu hút hơn 10.000 HV NCT tham gia. Sau mỗi buổi tập, các HV còn giao lưu văn hóa - văn nghệ, nhờ vậy mà sức khỏe NCT được cải thiện, góp phần nâng cao đời sống tinh thần. Phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp Hội NCT triển khai sâu rộng. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 8.800 NCT tham gia công tác Đảng, Mặt trận, tổ hòa giải, tổ dân phố, hội khuyến học, an ninh khu dân cư,... Ở mỗi lĩnh vực, NCT đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý, cách làm hay góp phần xây dựng quê hương.

Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Nhung cho biết: “Thời gian tới, các cấp Hội NCT tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng hội vững mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả các phong trào phát huy vai trò NCT, nhất là phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Để làm tốt những việc trên, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, chăm lo cho NCT nhiều hơn nữa từ các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh”./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết