Tiếng Việt | English

19/01/2016 - 09:32

Long An

Chăm lo tết cho công nhân, lao động

Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có khoảng 270.000 công nhân, lao động (CNLĐ), trong đó, hơn 70% là CNLĐ nhập cư. Với họ, những ngày tết đến luôn là nỗi... bận lòng sau nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền”.

Trong những ngày này, khi người người, nhà nhà đều tất bật chuẩn bị cho những ngày vui xuân, đón tết thì đâu đó, ở những “góc khuất” trong những công ty (Cty), xí nghiệp, hầu như CNLĐ đều có chung một tâm trạng: Tiền thưởng tết như thế nào, các ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ ra sao để họ có được những ngày tết vui tươi, trọn vẹn.


Tổ chức các đêm văn nghệ "Nghĩa tình công nhân" nhằm mang lại sân chơi bổ ích cho công nhân, lao động sau một năm làm việc vất vả

Công nhân... không có tết

Theo báo cáo từ một số sở, ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này mới chỉ có một số ít doanh nghiệp công bố mức thưởng tết cho công nhân, nhưng mức thưởng tết vẫn không mấy "sáng sủa" hơn các năm trước. Theo ghi nhận từ ý kiến của một số CNLĐ đang làm việc tại một số doanh nghiệp thì số tiền thưởng cao nhất bình quân bằng 1 tháng lương và mức thấp nhất chỉ được khoảng... 10 tô phở (tương đương 250.000 đồng). Từ thực tế đó, việc chuẩn bị tết của CNLĐ nghèo hiện tại là một ước muốn khá xa xôi.

Bạn Nguyễn Thị Thảo, công nhân Cty Dệt kim Đông Phương, Khu công nghiệp Xuyên Á, huyện Đức Hòa buồn bã tâm sự: “Vợ chồng em quê ở Thanh Hóa, vào đây làm công nhân đã 4 năm, chỉ có năm đầu tiên là được về quê ăn tết, còn 3 năm nay, tụi em cố gắng gói ghém lắm nhưng tiền lương chỉ đủ chi phí cho 2 vợ chồng thuê nhà trọ và dư một ít gửi về quê cho ông bà ngoại nuôi 2 đứa con nhỏ. Vào thời điểm này, thấy mọi người đều tất bật chuẩn bị tết, tụi em cũng nôn nao lắm, nhưng năm nay, tiền thưởng tết vẫn không có gì mới, nếu cả 2 vợ chồng cùng về quê thì chi phí phải hơn chục triệu đồng. Chắc là mấy ngày tết ở lại đây tranh thủ... ngủ lấy lại sức cho công việc năm sau thôi!”.

Anh Nguyễn Hoàng Khang, công nhân Cty TNHH Hành Mỹ, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức chia sẻ: “Quê em ở Cà Mau, em lên đây thuê trọ làm việc được 2 năm, nhìn chung mức thu nhập của em không tệ lắm, khoảng 5,5 triệu đồng/tháng. Hằng tháng, em phải trả tiền thuê nhà, điện, nước khoảng 600.000 đồng, Cty hỗ trợ công nhân tiền xăng xe, tiền ăn trưa nên mỗi tháng em tiết kiệm được khoảng 2 triệu đồng. Với mức thu nhập này, nếu sống một mình thì tạm ổn. Riêng đối với mấy bạn đã có gia đình, quê ở xa hay các tỉnh miền Bắc, miền Trung, nhất là có con cái thì hơi khó khăn. Ở khu nhà trọ của em, năm trước có 3, 4 cặp vợ chồng không có điều kiện về quê, phải ở lại ăn tết ở khu nhà trọ”.


Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh thường tổ chức các đợt tặng quà cho công nhân nghèo không có điều kiện về quê ăn tết

Chung tay chăm lo cho CNLĐ

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết: Để góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ nghèo, đặc biệt là chăm lo cho CNLĐ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vui xuân, đón tết, trong đó chú trọng CNLĐ lưu trú ở các khu nhà trọ tập trung; hiện nay, LĐLĐ huyện huy động các nguồn lực tài chính và tổ chức các hoạt động, lên kế hoạch chăm lo cho CNLĐ, công tác này được tiến hành đồng bộ ở các cấp công đoàn nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nhiều người, với phương châm “Đón tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm và nghĩa tình”.

Trao đổi cùng chúng tôi, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Mé cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện nay có khoảng 30.000 CNLĐ, trong đó, khoảng 40% CNLĐ nhập cư đang ở thuê tại các khu nhà trọ. Năm nay, LĐLĐ huyện dự kiến sẽ trao tặng 105 phần quà (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng) cho CNLĐ nghèo tại các Cty, xí nghiệp trong huyện từ nguồn của tỉnh, huyện và LĐLĐ huyện vận động các mạnh thường quân.”

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH SXTM-DV Lê Nam - Lê Văn Hùng chia sẻ: “Cty thưởng tết cho CNLĐ bằng 1 tháng lương cơ bản. Ngoài ra, Công đoàn cơ sở còn đề xuất Ban Giám đốc Cty tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao và bữa tiệc tất niên do Ban Giám đốc Cty chủ trì. Đây cũng là dịp để anh chị em toàn Cty ngồi lại với nhau, là dịp để Ban Giám đốc Cty nói lời tri ân với người lao động, cùng nhìn lại một năm đã qua, hướng đến năm mới với nhiều kỳ vọng mới”.

Cùng chung tay chia sẻ những khó khăn, góp phần tạo điều kiện cho những công nhân nghèo không về quê có một cái tết đầm ấm, ý nghĩa, không thể không kể đến tấm lòng của một số chủ nhà trọ. Bà Lương Thị Ngoai, chủ nhà trọ ở ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ đến tết là tôi lại tất bật lo làm củ kiệu, lạp xưởng chuẩn bị đón năm mới. Không chỉ làm cho gia đình, tôi còn “lo” luôn cho “mấy đứa” công nhân ở trọ. Thấy tội nghiệp lắm cô à, với đồng lương công nhân ít ỏi, tụi nó có đứa quê ở xa, không có tiền về quê. Vào đêm đón giao thừa và cả những ngày sau đó, nhà tôi như một đại gia đình." 

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết thêm: “Nhằm thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện vui xuân, đón tết, với tinh thần “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình”, LĐLĐ tỉnh có kế hoạch chuẩn bị nhiều đợt trao tặng quà tết, gồm 1.470 phần quà (mỗi phần 500.000 đồng) với tổng số tiền 735 triệu đồng. Hỗ trợ các tổ công nhân tự quản tại các khu nhà trọ, mỗi tổ 1 triệu đồng tổ chức tiệc tất niên cho những công nhân nghèo không có điều kiện về quê ăn tết với tổng số tiền 60 triệu đồng."

Ngoài ra, LĐLĐ còn tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho CNLĐ vào ngày 31-1-2016 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, chúc tết, tặng quà, chương trình văn nghệ, vui chơi, giải trí,... Để mọi nhà, mọi người đều có tết, tôi nghĩ rằng, các đơn vị, doanh nghiệp hay người dân có điều kiện nên dành một phần để hỗ trợ những người khó khăn ở ngay địa bàn của mình./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết