Tiếng Việt | English

15/01/2020 - 08:32

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những ngày này, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo Tết Canh Tý 2020 cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Những phần quà nghĩa tình được trao tận tay giúp các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh,... có thêm niềm vui đón Tết Cổ truyền đầm ấm, hạnh phúc.

Mừng Xuân Canh Tý 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Thành đoàn TP.HCM thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng

Xuân yêu thương

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Hữu Hồng (84 tuổi), ngụ ấp Gò Xoài, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, cũng là lúc ông đang quét dọn ngôi nhà tình nghĩa của mình để đón Tết Nguyên đán 2020. “Hàng năm, cứ vào dịp lễ, tết, gia đình tôi đều được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm, thăm hỏi và tặng quà. Tết năm nay, ngoài được chính quyền tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tôi còn được tặng bánh, mứt và tiền mặt để mua sắm dịp tết. Gà, vịt trong chuồng có sẵn, chiều 29 tết, tôi ra chợ mua thêm vài ký thịt heo, rau sống là cả nhà có thể đón tết đầm ấm, vui vẻ bên nhau” - ông Hữu Hồng chia sẻ. Được biết, ông từng thoát ly tham gia cách mạng và bị thương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Đón chúng tôi trong căn nhà ấm áp, Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Hạnh (90 tuổi), ngụ ấp Mương Chài, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, không giấu được niềm vui mừng, xúc động khi những ngày qua, nhiều ban, ngành, đoàn thể địa phương đến thăm hỏi, tặng quà. Mẹ Hạnh có chồng là liệt sĩ Nguyễn Văn Lệ và con gái là liệt sĩ Nguyễn Thị Đính, đều hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. “Mẹ luôn cảm thấy ấm lòng mỗi khi xuân về, tết đến. Cùng với lãnh đạo địa phương, đoàn viên, thanh niên trong huyện, cán bộ, viên chức, người lao động của Báo Long An (từ năm 2016, Báo Long An nhận phụng dưỡng mẹ) cũng đến thăm, tặng quà và trò chuyện cùng mẹ” - mẹ Hạnh bộc bạch.

Đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đến thăm, tặng quà và chúc tết thương binh nặng quê Long An đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhân dịp Xuân Canh Tý 2020

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước là niềm động viên to lớn giúp những thương binh nặng quê Long An đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có thêm niềm vui lúc tuổi già. Ông Nguyễn Văn Hoàng, đang điều dưỡng tại đây, bày tỏ: “Năm nào cũng vậy, cứ đến lễ, Tết Nguyên đán, đoàn cán bộ tỉnh đều đến thăm hỏi, tặng quà và thông tin những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng,... Qua đây, giúp chúng tôi thuận tiện theo dõi sự phát triển của quê hương, có thêm nghị lực, niềm tin vượt qua bệnh tật”.

Làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Với mục tiêu “Không để gia đình nào không có tết, không có gia đình nào bị bỏ lại phía sau”, năm nay, các cấp, các ngành trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Cổ truyền cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết, toàn tỉnh có trên 144.000 người có công, gồm 5.294 Mẹ Việt Nam Anh hùng (235 mẹ còn sống); hơn 30.400 liệt sĩ, 11.050 thương binh, trên 1.800 bệnh binh. Xác định công tác chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nhất là dịp Tết Nguyên đán là một phần quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của tỉnh, đầu tháng 12/2019, sở chủ động xây dựng kế hoạch, tờ trình tham mưu UBND tỉnh tổ chức thăm hỏi, cấp bù cho đối tượng chính sách, người có công vào dịp Tết Nguyên đán 2020 với nguồn kinh phí trên 8 tỉ đồng. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức các đoàn trực tiếp đến thăm, tặng quà và chúc sức khỏe các thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng đang được điều dưỡng ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa; người có công neo đơn đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (xã Bình Tâm, TP.Tân An).

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp thăm, tặng quà Tết Canh Tý 2020 cho gia đình chính sách trên địa bàn xã biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng

Theo Chủ tịch UBND xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng - Trương Hồng Non, ngoài thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định, mỗi dịp tết đến, xuân về, xã đều chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, nhất là các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ và động viên kịp thời. Tết Nguyên đán năm nay, hơn 30 gia đình chính sách, người có công trên địa bàn được thăm hỏi, nhận quà của cấp ủy, chính quyền địa phương. Thời gian tới, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi cho cá nhân và gia đình chính sách, người có công với cách mạng theo đúng quy định hiện hành, địa phương tiếp tục rà soát, nắm rõ thông tin gia đình chính sách, người có công còn gặp khó khăn về nhà ở để có kế hoạch vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa.

Dịp Xuân Canh Tý 2020, đại diện lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên cùng chăm lo tết gia đình chính sách, người có công

Phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thể hiện lòng tri ân, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với các anh hùng liệt sĩ, những người có công với đất nước như thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa; trải đá, bêtông đường vào nhà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh... “Dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngoài khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tổ chức Hành trình Tiếp nối truyền thống Long An trung dũng, kiên cường đến với “địa chỉ đỏ” trong tỉnh nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh của ông cha để đất nước có cuộc sống thanh bình hôm nay, từ đó, khẳng định vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là một trong những hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020) với chủ đề Tuổi trẻ Long An sắt son niềm tin với Đảng” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Cẩm Tú thông tin.

Những ngày này, khắp nơi trên địa bàn tỉnh diễn ra các hoạt động chung tay chăm lo Xuân Canh Tý cho gia đình chính sách, người có công với nhiều hình thức phù hợp, thiết thực. Qua đó, góp phần động viên, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công, thương, bệnh binh,… có thêm điều kiện đón tết vui vẻ, đầm ấm, tạo niềm tin và động lực vươn lên trong cuộc sống./.

"Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo gia đình chính sách, người có công vào dịp Xuân Canh Tý 2020 góp phần chia sẻ những hy sinh, mất mát đối với thân nhân gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh; đồng thời, động viên và giúp đỡ họ vượt lên khó khăn, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết