Tiếng Việt | English

13/07/2017 - 20:43

Chăm sóc những công trình ghi công liệt sĩ

Việc trùng tu, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS), xây dựng các nhà bia ghi tên liệt sĩ (NBGTLS) luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Qua đó, góp phần tri ân những anh hùng liệt sĩ và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Phạm Văn Bốn cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh có 10 NTLS với 25.666 mộ; 170 NBGTLS. Hàng năm, sở đều tham mưu tỉnh phân bổ kinh phí cho các huyện trùng tu, sửa chữa các công trình thờ cúng liệt sĩ. Năm 2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ Long An 9 tỉ đồng thực hiện công tác mộ và NTLS, đồng thời xây dựng NBGTLS. Sở lập tờ trình UBND tỉnh về việc phân bổ công tác mộ và NTLS đợt 1. Theo đó, UBND tỉnh phân bổ kinh phí đợt 1 là 7,2 tỉ đồng để sửa chữa, trùng tu 5 NTLS huyện và xây dựng 11 NBGTLS. Đến nay, phần lớn các công trình ghi tên liệt sĩ đều khang trang, sạch đẹp”.

Ông Văn Công Hạnh chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Tân Trụ và Châu Thành

Tại một số địa phương, công tác quản lý, chăm sóc và bảo vệ những công trình ý nghĩa này luôn được thực hiện một cách trang nghiêm và tôn kính. Điển hình như NTLS liên huyện Tân Trụ và Châu Thành. Tổ trưởng Tổ Quản trang NTLS liên huyện Tân Trụ và Châu Thành - Văn Công Hạnh chia sẻ: “Tôi gắn bó với công việc quản trang gần 20 năm. Tôi phân công anh em trong tổ dọn vệ sinh, bảo đảm nhang khói đầy đủ không riêng gì các dịp lễ, tết. Các thân nhân gia đình liệt sĩ còn tặng nhiều bồn hoa, ghế đá góp phần tạo cảnh quan cho nghĩa trang. Hiện nay, nghĩa trang đầu tư sửa chữa lại cổng, bồn hoa, ốp gạch trên các phần mộ chưa ốp gạch, xây lại cổng nghĩa trang,... chuẩn bị cho kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ”.

Hàng năm, bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, đoàn viên, thanh niên còn tham gia dọn vệ sinh môi trường, cảnh quan tại các nghĩa trang. Bí thư Huyện đoàn Tân Thạnh - Tô Thành Quốc chia sẻ: “Hầu hết các chi đoàn cơ sở đều tổ chức vệ sinh NBGTLS, thắp hương, làm cỏ, lau chùi các phần mộ ở nghĩa trang. Qua đó, không chỉ thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ”.

Đoàn viên, thanh niên làm vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Hiện nay, NTLS liên huyện Tân Thạnh và Thạnh Hóa đang được trùng tu, sửa chữa với tổng kinh phí 1 tỉ đồng. Ngoài ra, huyện còn được hỗ trợ xây dựng 3 NBGTLS ở các xã: Kiến Bình, Nhơn Ninh, Bắc Hòa với tổng kinh phí 600 triệu đồng (mỗi nhà bia được hỗ trợ 200 triệu đồng). Việc xây dựng các NBGTLS không chỉ đánh dấu sự ghi nhớ của thế hệ hôm nay mà còn góp phần vào việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, nhất là tạo điều kiện cho thân nhân các gia đình liệt sĩ đến thắp hương.

Công tác huy động mọi nguồn lực đóng góp vào các hoạt động trùng tu, tôn tạo các công trình ghi tên liệt sĩ trở thành hoạt động thường niên và luôn nhận được sự đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ từ các cấp, các ngành trong tỉnh. Thông qua các hoạt động đó nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tri ân các anh hùng liệt sĩ, làm yên lòng những gia đình chính sách và góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết