Tiếng Việt | English

01/09/2015 - 09:20

Long An

Chăm sóc sức khỏe học sinh

Vào đầu năm học mới, hầu hết các trường đều tổ chức khám sức khỏe cho học sinh (HS). Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện HS cũng như thực hiện có hiệu quả mục tiêu “dạy tốt - học tốt” mà các trường đã đề ra.


Cán bộ y tế khám, tư vấn sức khỏe cho học sinh

Vào đầu năm học mới, hầu hết các trường đều tổ chức khám sức khỏe cho học sinh (HS). Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện HS cũng như thực hiện có hiệu quả mục tiêu “dạy tốt - học tốt” mà các trường đã đề ra.

Trường Tiểu học Mai Thị Non, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có trên 1.000 HS bán trú, ngoài việc khám sức khỏe đầu năm học, nhà trường còn chú trọng chăm lo khẩu phần ăn và giấc ngủ cho các em.

Năm học 2015-2016, trường tiếp tục tổ chức khám sức khỏe cho các em 2 lần trong năm; lồng ghép chương trình nha học đường với 3 nội dung: Giáo dục vệ sinh răng miệng; súc miệng với Fluor, khám và điều trị răng miệng cho HS.

Hằng tháng, trường tổ chức cân đo sức khỏe HS, nếu phát hiện HS bị bệnh ngoài khả năng điều trị của nhà trường thì cán bộ y tế sẽ báo ngay cho phụ huynh để có hướng điều trị kịp thời. Nếu xuất hiện các ca mắc bệnh truyền nhiễm như: Thủy đậu, sốt xuất huyết, quai bị,… trường cách ly và cho HS nghỉ học đến khi khỏi bệnh, tránh lây lan cho HS khác. Trường tổ chức cho các em uống thuốc tẩy giun theo chương trình tẩy giun quốc gia.

Trường Tiểu học Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ luôn quan tâm đến công tác nâng chất y tế trường học. Năm học 2015-2016, ngoài khám sức khỏe ban đầu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến HS và phụ huynh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thường gặp như tay-chân-miệng, cận thị, sốt xuất huyết, quai bị, thủy đậu,… Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ.

Đặc biệt, vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, nhà trường sẽ hướng dẫn các em chải răng để phòng bệnh răng miệng. Vào mỗi đầu năm học và giữa năm học, nhà trường sẽ đo ánh sáng phòng học để phòng bệnh cận thị; hướng dẫn HS ngồi học đúng cách để phòng bệnh cong vẹo cột sống.

Theo cán bộ phụ trách y tế trường học (YTTH) Sở Giáo dục và Đào tạo - Trần Thế To: Năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường công tác, tiếp tục triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, chú trọng việc thực hiện bảo hiểm y tế bắt buộc đối với học sinh, sinh viên. Sở GD&ĐT sẽ kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý về YTTH, Ban Chỉ đạo YTTH cấp huyện và thành lập Ban Chăm sóc sức khỏe học sinh; chỉ đạo nhà trường phối hợp ngành Y tế địa phương tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh. Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là các cơ sở tổ chức học bán trú có bếp ăn tập thể.

Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần giúp các em thông minh, khỏe mạnh, học tốt, vì thế hệ trẻ hôm nay và tương lai đất nước mai sau./.

Ngọc Mận

 

Chia sẻ bài viết