Tiếng Việt | English

22/11/2017 - 10:30

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên

Việc tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên (CSSKSSVTN/TN) là điều cần thiết giúp các em biết cách bảo vệ sức khỏe. Ngoài tuyên truyền trong trường học, các địa phương còn chú trọng tuyên truyền ngoài cộng đồng.


Ngành Dân số phối hợp các trường tổ chức nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/ thanh niên

Truyền thông trong trường học

Tuổi VTN/TN là thời kỳ phát triển về thể chất, tâm lý và các mối quan hệ xã hội. Ở lứa tuổi này, các em thích thử nghiệm, khám phá năng lực bản thân, năng động, sáng tạo. Nếu không được quan tâm, chỉ bảo đúng cách, VTN/TN đứng trước nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, bị lây bệnh truyền qua đường tình dục. Chính vì thế, việc tuyên truyền biện pháp CSSKSS VTN/TN giúp các em biết cách bảo vệ sức khỏe là quan trọng và cần thiết.

Cần Đước là một trong những địa phương làm tốt công tác này. Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Bích Phượng thông tin: “Ngành DS huyện phối hợp Ban Giám hiệu các trường học tổ chức 12 cuộc nói chuyện chuyên đề cho 5.408 học sinh các khối. Sinh hoạt đội đồng đẳng 25 buổi với 1.421 học sinh dự. Đồng thời, phối hợp tổ chức 47 cuộc nói chuyện chuyên đề ngoài cộng đồng, có 2.143 người dự; viết 83 tin, bài, phát thanh 189 lần với 946 phút. Lực lượng cộng tác viên (CTV) Dân số - Gia đình và Trẻ em tổ chức vãng gia tư vấn 3.521 lượt hộ gia đình. Ngoài ra, còn tư vấn về CSSKSS VTN/TN trong và ngoài nhà trường qua số điện thoại di động và cơ quan”.

Qua tuyên truyền, giúp các em nhận thức rõ hơn về CSSKSS, có cuộc sống lành mạnh về thể chất và tinh thần. Em Nguyễn Hoàng Khánh Đoan - học sinh lớp 11A1, Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước), chia sẻ: “Em được nghe tư vấn về CSSKSS VTN/TN 2 lần. Trước đây, em rất ngại tìm hiểu các vấn đề tế nhị, khó nói của con gái nhưng sau khi nghe các bác sĩ tư vấn, gợi mở vấn đề, em mạnh dạn đưa ra những thắc mắc về cách CSSKSS. Từ đó, em hiểu rõ ý nghĩa của việc CSSKSS đúng cách, chuẩn bị tâm lý, hành trang và kỹ năng sống cho bản thân”.

Ngoài tuyên truyền trong trường học, các địa phương còn chú trọng tuyên truyền ngoài cộng đồng. Tại huyện Thạnh Hóa, công tác này được triển khai trong toàn huyện (11 xã, thị trấn). Theo đó, mỗi xã thành lập 3 nhóm, mỗi nhóm có 17- 30 VTN/TN được phổ biến chuyên đề về CSSKSS. Đặc biệt, năm 2017, ngành cử cán bộ phụ trách công tác DS mở rộng các cuộc nói chuyện chuyên đề ở các trường THCS trên địa bàn xã Tân Tây và Thủy Đông.

Cần sự chung tay của gia đình và xã hội

Mặc dù, ngành DS thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhưng tình trạng yêu sớm, quan hệ tình dục ở tuổi VTN/TN và sống thử diễn ra khá nhiều, nhất là ở vùng sâu, vùng xa và khu, cụm công nghiệp có nhiều dân nhập cư.

Chị Phạm Thị Ven - CTV DS xã An Thạnh, huyện Bến Lức, cho biết: “Công tác tuyên truyền về CSSKSS VTN/TN được thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh sợ “vẽ đường cho hươu chạy”, ngại đề cập đến vấn đề này nên các em thiếu kiến thức CSSKSS và biện pháp bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại tình dục”.

Hành vi tình dục sớm, không an toàn ở độ tuổi VTN/TN khó kiểm soát và thường dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, dễ bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Chính việc mang thai ở tuổi VTN/TN gây một số hậu quả nghiêm trọng: Nạo phá thai, sẩy thai, sinh thiếu cân, đẻ non, thai nhỏ so với tuổi thai, tử vong mẹ,... Đây thực sự là gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Cụ thể như trường hợp em Đ.T.K - công nhân Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, tuy mới 16 tuổi nhưng phải nghỉ học đi làm công nhân rồi lập gia đình và sinh con sớm. Do thiếu kiến thức về CSSKSS, em gặp nhiều khó khăn khi lần đầu làm mẹ cũng như không biết cách chăm sóc con khỏe mạnh, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của cả mẹ và con.

Thực tế cho thấy, mặc dù có sự vào cuộc của ngành chức năng và các tổ chức xã hội liên quan nhưng việc cung cấp kiến thức về CSSKSS cho lứa tuổi VTN/TN trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Để VTN/TN tự tin bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, rất cần sự chung tay của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, đặc biệt là vai trò của phụ huynh trong việc giáo dục giới tính cho các em./.

Quang Nguyên - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết