Tiếng Việt | English

26/12/2018 - 16:47

Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên: Vì tương lai giống nòi

Vị thành niên/thanh niên (VTN/TN) là lứa tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Vì vậy, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An tăng cường công tác truyền thông, giáo dục kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) giúp các em tự tin, vững bước vào đời.

Tư vấn, trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh

Tư vấn, trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh

Tăng cường truyền thông

Lứa tuổi VTN/TN thường có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Thực tế cho thấy, lối sống “thoáng” của thời hiện đại khiến lứa tuổi này đối mặt những nguy cơ: Quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn,... Vì vậy, các cấp, ngành trong tỉnh tăng cường công tác truyền thông, giáo dục các kiến thức về CSSKSS, giúp các em tự tin, vững bước vào đời.

Hiện các trường học trên địa bàn tỉnh đều tổ chức tuyên truyền về CSSKSS lồng ghép trong giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp hay tổ chức sinh hoạt ngoại khóa. Tại Trường THCS Thuận Mỹ (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành), công tác tổ chức tuyên truyền cung cấp kiến thức CSSKSS VTN/TN cho học sinh được chú trọng thực hiện.

Hiệu trưởng Trường THCS Thuận Mỹ - Nguyễn Văn Tấn cho biết: “Việc giáo dục các kiến thức về SKSS trong trường học là hết sức cần thiết. Bởi, việc trang bị kiến thức này không chỉ giúp các em phát triển một cách toàn diện về tâm sinh lý mà còn góp phần phòng ngừa tệ nạn xã hội và các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”.

Trường phối hợp Phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (thuộc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành) tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về CSSKSS VTN/TN; đồng thời lồng ghép các chuyên đề giới tính, SKSS vào các môn học. Thông qua tuyên truyền, học sinh được trang bị kiến thức SKSS, kỹ năng sống phù hợp với sự phát triển về sức khỏe của lứa tuổi VTN/TN, cách phòng tránh bị lạm dụng tình dục, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tránh mang thai ngoài ý muốn,...

Nguyễn Thảo Nguyên (học sinh lớp 9A5, Trường THCS Thuận Mỹ) cho biết: “Trước đây, em rất ngại giãi bày những thắc mắc về vấn đề giới cũng như SKSS. Thế nhưng, khi tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa do trường tổ chức, em có cơ hội giải tỏa những thắc mắc, lo lắng của tuổi mới lớn. Em hiểu thêm những kiến thức về giới tính, tình dục, kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ mình. Từ đó, em có thể chủ động hơn trong việc CSSKSS của bản thân”.

Tư vấn tâm lý học đường

Các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng CSSK cho lứa tuổi VTN/TN được Trường THPT Hùng Vương (phường 5, TP.Tân An) triển khai bằng nhiều hình thức. Trường thành lập Ban Tư vấn tâm lý học đường (Ban Tư vấn) nhằm tạo điều kiện cho các em bày tỏ suy nghĩ, giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống hoặc vấn đề tâm, sinh lý, giới tính, SKSS tuổi VTN. Qua đó, góp phần cải thiện đời sống tâm hồn, tình cảm, giúp các em thực hiện nguyện vọng, ước mơ của mình.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương - Đỗ Thành Hưng cho biết: “Ban Tư vấn sẵn sàng hỗ trợ đối với những học sinh gặp khó khăn trong đời sống tâm lý với phương châm: “Luôn lắng nghe, tôn trọng và bảo mật”. Từ đó, kịp thời ngăn ngừa những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến việc học tập và đời sống sinh hoạt hàng ngày của các em. Ngoài tư vấn trực tiếp, Ban Tư vấn còn thực hiện tư vấn gián tiếp thông qua email, tạo cơ hội cho các em nhút nhát được giải tỏa những bức xúc của mình”.

Hình thức tư vấn còn tổ chức thông qua các buổi phát thanh thanh niên hàng tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề, các bài viết chuyên đề trên website của trường và hòm thư “Những điều em muốn nói”. Trong các buổi tư vấn, giáo viên lồng ghép hướng dẫn các em phương pháp học tập hiệu quả; khuyến khích các em tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội; định hướng các em lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai;...

Ban Tư vấn làm việc tất cả các ngày trong tuần. Các hoạt động tư vấn được tổ chức xen kẽ tùy theo thời điểm và nhu cầu của học sinh. Nguyễn Minh Tiến (học sinh lớp 12A3, Trường THPT Hùng Vương) chia sẻ: “Tại trường, em được trang bị kiến thức CSSKSS qua cuộc thi vẽ tranh với chủ đề CSSKSS VTN/TN, các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp. Qua các buổi tư vấn, giúp em phân biệt được tình yêu, tình bạn và giới tính; đồng thời được trang bị kỹ năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong các mối quan hệ với gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ khác. Đây là hành trang giúp em vững bước vào đời”.

Học sinh ở lứa tuổi vị thành niên rất cần được trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản

Học sinh ở lứa tuổi vị thành niên rất cần được trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản

Còn Đỗ Gia An (học sinh lớp 11A8, Trường THPT Hùng Vương) bộc bạch: “Khi gặp vấn đề “tế nhị” khó nói, em thường tìm đến giáo viên chủ nhiệm để chia sẻ. Bởi, cô luôn lắng nghe em nói, đưa ra những lời khuyên thiết thực giúp em giải tỏa tâm lý và cảm thấy vững vàng, tự tin khi vấn đề được giải quyết theo hướng tích cực. Thầy cô trong trường còn tư vấn cho em lợi ích của việc CSSKSS, biện pháp ứng xử văn hóa, kỹ năng phòng, chống bạo lực và xâm hại tình dục”.

VTN/TN là thế hệ tương lai của đất nước, nguồn nhân lực lớn cho quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, trang bị kiến thức CSSKSS giúp các em phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai an toàn là việc làm cần được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược DS và SKSS. Để công tác CSSKSS VTN/TN thực hiện hiệu quả, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành cũng như cộng đồng xã hội./.

Quang Nguyên-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết