Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 13:22

Champions League mùa này của người Anh?

Màn trình diễn tuyệt vời của các đội bóng Anh ở các trận lượt đi vòng 16 đội trong 2 đêm 13 và 14/02 cho thấy người Anh đang tràn trề cơ hội tại đấu trường Champions League 2017-2018.

Đại diện Anh Liverpool thắng tưng bừng trước Porto. Ảnh: REUTERS

Đội bóng Anh gần đây nhất vô địch Champions League là Chelsea, ở mùa bóng 2011-12, cách đây đã 6 năm. Trong những mùa giải ở khoảng thời gian 6 năm này, các đội Anh thi đấu không tốt tại Champions League, chỉ có Chelsea và Manchester City lọt vào bán kết. Năm 2014, Chelsea thua Atletico Madrid và năm 2016, Manchester City bị loại bởi Real Madrid. Các mùa bóng 2012-13 và 2014-15, thậm chí không có đội bóng Anh nào góp mặt tại vòng tứ kết.

Tình trạng trên trái ngược với khoảng thời gian trước đó, từ năm 2001 đến năm 2012, khi các đội bóng Anh chơi tưng bừng tại Champions League. Các mùa bóng 2006-07, 2007-08, 2008-09, vòng bán kết đấu trường này có đến 3/4 đại diện từ nước Anh góp mặt. Chỉ có mùa 2002-03 và 2009-10, không có đội Anh nào ở bán kết.

Sau chu kỳ đi lên, rồi tới chu kỳ đi xuống, có vẻ như một chu kỳ đi lên mới với các đội bóng Anh đã trở lại từ mùa bóng này. Ở giải Champions League hiện tại, nước Anh góp 5 đại diện trong vòng 16 đội, lần đầu tiên trong lịch sử, một quốc gia góp nhiều đại diện như vậy tại vòng đấu này.

Tuần này, 3/5 đội bóng Anh xuất trận và đều có kết quả tốt. Tottenham hòa 2-2 trong thế áp đảo đội bóng đương kim á quân của giải là Juventus, cầm bóng đến gần 70% thời gian trận đấu. Hòa với tỉ số cao trên sân khách, Tottenham có cơ hội rất lớn ở trận lượt về. Ban lãnh đạo CLB đang chuẩn bị một hợp đồng mới cho HLV Mauricio Pochettino, người hiện được Real Madrid và Paris Saint Germain rất quan tâm.

Manchester City và Liverpool coi như đặt chân vào vòng tứ kết sau các trận thắng đậm trên sân khách, lần lượt 4-0 trước Basel và 5-0 trước Porto. Chiến thắng của Liverpool trước cựu vương châu Âu Porto phải nói là rất thuyết phục. Dù để Philippe Coutinho tới Barca nhưng hàng công của Liverpool vẫn thật đáng sợ.

Manchester City (phải) trong trận đè bẹp Basel tại Thụy Sĩ đêm 13-2. Ảnh: REUTERS

Liverpool hiện dẫn đầu giải Champions League mùa này với 28 bàn thắng, hơn 2 bàn so với Paris Saint Germain. Tính trên tất cả các đấu trường, Liverpool đã có 99 bàn. Mohamed Salah đã ghi 30 bàn trong 36 trận chơi cho Liverpool, cứ đà này, anh có thể phá kỷ lục ghi 47 bàn trong một mùa bóng của Ian Rush. Cần nhớ, đây mới là mùa giải đầu tiên của chân sút người Ai Cập tại Liverpool.  

Tuần tới sẽ là các cặp đấu Anh và Tây Ban Nha. Manchester United được đánh giá cao hơn Sevilla trong khi Chelsea sẽ gặp nhiều khó khăn với Barca. Các chân sút Lionel Messi và Luis Suarez đang có phong độ tốt, Barca đang đi tới danh hiệu vô địch Liga. Chelsea và HLV Antonio Conte cần phải làm điều khác thường để vượt qua Barca. Cũng cần nhớ, Chelsea đã từng làm được điều khác thường này, nên chớ coi thường họ: Bán kết lượt về mùa giải 2011-12 trên sân Nou Camp, Chelsea phải chơi 10 người ngay từ hiệp đầu sau khi John Terry bị thẻ đỏ, nhưng họ vẫn kiếm được trận hòa 2-2 để vượt qua Barca.

Các đội Anh mùa này sẽ không hao phí cơ hội khi Arsenal, một “chuyên gia ngã ngựa” tại vòng 16 đội Champions League không góp mặt. Arsenal mùa này thi đấu ở giải Europa League.

Harry Kane - ngôi sao của Tottenham trong trận hòa Juventus 2-2 tại Turin đêm 13-2. Ảnh: REUTERS

Nhìn các đội Anh bận rộn với lịch đấu trong thời gian qua, không có kỳ nghỉ đông, nhưng thực ra, họ không thi đấu nhiều hơn các đội bóng khác ở lục địa là bao nhiêu. Ví dụ, trong tháng 12 và tháng 1 qua, Manchester United đấu 14 trận thì Juventus cũng đá 12 trận, Barca đá 13 trận, Paris Saint Germain đá 14 trận. Có nghĩa chuyện các cầu thủ ở giải Premier League mệt mỏi hơn là không đúng.

Từ năm 2012, tuổi trung bình của một đội bóng vô địch Champions League là 26,9. Năm ngoái, hai đội vào chung kết là Real Madrid và Juventus hơi “cứng tuổi”, lần lượt có tuổi trung bình là 28 và 29,5. Mùa này, các đội bóng Anh có tuổi trung bình rất đẹp, nằm trong khoảng từ 25,7 của Liverpool đến 27,2 của Chelsea.

Gói hợp đồng bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (Premier League) kỷ lục 8 tỉ bảng Anh cho phép các đội Anh sức mạnh cơ bắp về tài chính, họ có 5 đại diện trong tốp 10 và 10 đại diện trong tốp 20 CLB giàu nhất châu Âu, theo số liệu từ công ty kiểm soát Deloitte. Mà tiền đóng vai trò quan trọng trong việc lọt sâu ở giải Champions League. Từ mùa 2011-12 đến nay, chỉ có 9 đội bóng từng xuất hiện tại vòng bán kết: Real Madrid, Barca, Bayern Munich, Juventus, Atletico Madrid, Chelsea, Manchester City, Dortmund, Monaco, thì 6 trong số này nằm trong tốp 10 CLB giàu nhất châu Âu, Atletico và Dortmund nằm trong tốp 20, mỗi Monaco không trong tốp 20.

Các phân tích trên cho thấy các đội bóng Anh đang có cơ hội rất lớn tại Champions League mùa bóng này./.

Thái Hà/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết