Tiếng Việt | English

28/10/2017 - 13:46

Chấn chỉnh chuyển quyền nền vượt lũ không đúng quy định

Ngày 27/10, Sở Xây dựng tỉnh Long An gửi văn bản đến UBND các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa và thị xã Kiến Tường đề nghị tăng cường biện pháp quản lý, chấn chỉnh trường hợp người dân sang nhượng quyền sử dụng đất trong cụm, tuyến dân cư vượt lũ (DCVL) không đúng quy định.

Theo đó, hướng dẫn các địa phương thực hiện theo Khoản 2, Điều 1, Quyết định số 48/2012/QĐ-TTg ngày 01/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Ngành chức năng cũng đề nghị chấn chỉnh tình trạng người dân chuyển nhượng quyền sử dụng nền cụm, tuyến DCVL nhưng không nộp 50% tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ theo quy định. Điều này dẫn đến hệ quả người mua không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

 

Một tuyến dân cư ở xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng

Về vấn đề này, Báo Long An từng phản ánh, năm 2016, bà Nguyễn Thị Hằng, mua 2 nền nhà (300m2) của ông Lê Văn Chỗ ở tuyến dân cư vượt lũ ấp 1, xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ.

Bà Hằng giao cho ông Chỗ 195/200 triệu đồng khi hợp đồng được công chứng và chuyển đến Bộ phận Một cửa, UBND huyện Đức Huệ vào ngày 09/9/2016. Theo lịch hẹn, hơn 10 ngày sau, khi lấy GCNQSDĐ thì bà được phản hồi: “Ông Chỗ còn nợ cơ quan thuế 67,5 triệu đồng nên chưa thể cấp giấy cho bà”.

Bà Hằng được giải thích, đối với các đối tượng thuộc chương trình cụm, tuyến DCVL thì khi chuyển nhượng, mua bán phải nộp cho ngân sách địa phương 50% tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ theo quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

Bà Hằng báo cho ông Chỗ vướng mắc này thì được ông trả lời rằng bản thân không nợ cơ quan thuế và cũng không biết quy định này. Vì thế, theo ông, việc mua bán của 2 bên coi như hoàn tất.

Do ông Chỗ không đóng số tiền này nên bà Hằng không lấy được giấy CNQSDĐ. Bà Hằng nộp đơn khởi kiện vụ đến Tòa án nhân dân huyện Đức Huệ. Tòa không thụ lý vụ việc này vì việc nợ thuế là giữa ông Chỗ và ngành thuế chứ không liên quan đến bà Hằng.

Qua sự việc này, bà Hằng bức xúc vì trên giấy CNQSDĐ mà UBND huyện Đức Huệ cấp cho ông Chỗ ngày 17/5/2016 không có ghi chú đến nghĩa vụ phải nộp 50%...Nếu biết thông tin này thì bà không phải gặp sự cố như hiện nay./.

 Lê Đức

Chia sẻ bài viết