Tiếng Việt | English

22/03/2019 - 10:02

Chấn chỉnh hạn chế, củng cố niềm tin

Trong tuần, thông qua báo chí, dư luận xã hội và các đảng viên trong tỉnh quan tâm đến việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An đã tổ chức 3 đoàn cán bộ đến một số địa phương, đơn vị kiểm tra kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và việc thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Ở những địa phương, đơn vị mà các đoàn kiểm tra, điều đáng mừng là các tổ chức Đảng đã tổ chức tốt công tác quán triệt, triển khai học tập đầy đủ và tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết Trung ương 4 và các quy định về nêu gương trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Sau học tập, cán bộ, đảng viên thực hiện cam kết rèn luyện các chuẩn mực đạo đức gắn với khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, nhất là những vấn đề còn hạn chế, bức xúc ở địa phương. Đồng thời, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết, xem đây là cơ sở đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên cuối năm. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực và góp phần ngăn chặn, phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thúc đẩy phát triển KT-XH, ổn định an ninh, trật tự và xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh; nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với đảng bộ, chính quyền địa phương, đơn vị.

Qua kiểm tra ở những địa phương, đơn vị, các đoàn đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại, đó là việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định của Trung ương, đa số mới dừng lại ở tổ chức, đảng viên, chưa thực sự đi vào cuộc sống nhân dân. Một số chi bộ, đảng bộ chưa mạnh dạn nhận diện những khuyết điểm, hạn chế của tập thể, cá nhân. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ một số nơi thực hiện chưa bảo đảm theo hướng dẫn; việc kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện về những điều đảng viên không được làm chưa chặt chẽ hay như việc cụ thể quy định về nêu gương ở một số nơi còn lúng túng, thiếu linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng mô hình cụ thể hóa việc nêu gương, nhân rộng kịp thời. Việc nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên vẫn còn biểu hiện nể nang, ngại gia chạm, dĩ hòa vi quý. Việc giám sát, góp ý, phản biện của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền chưa nhiều. Một số tồn tại, hạn chế, vấn đề bức xúc, nổi cộm, phát sinh như một số công trình xây dựng cơ bản có tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu, công tác giải phóng mặt bằng chậm, nhất là đối với công trình trọng điểm; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ vẫn xảy ra phổ biến; còn tình trạng xây dựng trái phép; tình trạng khiếu kiện, khiếu nại trong dân vẫn còn. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu chưa được phát huy rõ nét,...

Qua kiểm tra cho thấy, các tổ chức Đảng, cấp ủy cần quán triệt, triển khai, tuyên truyền sâu, rộng, thường xuyên trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân; tiếp tục cụ thể hóa các nghị quyết, quy định của Đảng gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; Phát huy vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể trong triển khai, thực hiện các nghị quyết, quy định, chỉ thị của Đảng. Cần tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc của nhân dân, nhất là những vấn đề thiết thực với đời sống. Trong sinh hoạt Đảng phải đổi mới phương thức và luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan. Cần tăng cường vai trò, trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu đơn vị, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những bất cập; giám sát chặt cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch, tham nhũng ở đơn vị, đồng thời thường xuyên biểu dương những điển hình trong việc nêu gương.

Qua việc kiểm tra lần này, Tỉnh ủy sẽ rút ra những kinh nghiệm quý, bài học hay, nhân rộng ra toàn tỉnh để việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và các quy định nêu gương của Đảng góp phần chấn chỉnh những hạn chế, giải quyết các bức xúc, củng cố niềm tin, xây dựng Đảng vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ chính trị đã đề ra./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết