Tiếng Việt | English

05/07/2017 - 10:01

Chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai

Cùng với sự phát triển KT-XH, nhất là khi tỉnh triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng về giao thông, ở vùng giáp ranh TP.HCM gần đây xảy ra tình trạng mua - bán đất đai, san lấp, xây dựng công trình nhà xưởng, nhà ở không phép, trái phép, không theo quy hoạch, diễn ra phức tạp. Việc tự mua - bán, tách thửa, chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở, đất kinh doanh, tự ý phân lô, đầu tư hạ tầng, hình thành các khu dân cư tự phát, dẫn đến hệ lụy là phá vỡ quy hoạch nông thôn, kế hoạch sử dụng đất, không bảo đảm hạ tầng cấp nước, thoát nước, giao thông, phòng cháy, chữa cháy,... Một trong những hậu quả của tình hình này là Bí thư, Chủ tịch UBND, cán bộ Địa chính xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc bị kỷ luật cách chức, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cần Giuộc bị kiểm điểm.

Những tồn tại trên do nhiều nguyên nhân, trước hết thuộc về nhận thức, ý thức trách nhiệm, thái độ thực thi công vụ về quản lý đất đai của các cấp chính quyền, đặc biệt là chính quyền cấp huyện, xã và một số ngành còn hạn chế; lực lượng thanh tra, kiểm tra về đất đai thiếu so với nhu cầu; sự phối hợp giữa các cơ quan thẩm quyền trong quá trình thực thi các nhiệm vụ về quản lý đất đai còn nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ. Một số tổ chức, cá nhân còn hạn chế trong nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân về Luật Đất đai và các quy định về quản lý đất đai. Các ngành chức năng và các cấp chính quyền cần chấn chỉnh lại công tác thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; tăng cường kiểm tra, xử lý trách nhiệm người thực thi công vụ và người đứng đầu cơ quan, tổ chức thuộc cấp mình để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho các tổ chức và công dân.

Đặc biệt, UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo UBND cấp huyện ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm đất công, sử dụng đất không đúng mục đích, hủy hoại đất; buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, với các trường hợp sau khi xử lý, các vị trí xảy ra vi phạm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện đầy đủ thủ tục để sử dụng đất đúng pháp luật. Mặt khác, tỉnh đề nghị các địa phương tổ chức công bố, công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch về xây dựng đến tận địa bàn dân cư để người dân biết.

Với quan điểm chỉ đạo kiên quyết, hợp lý của UBND tỉnh, tin rằng, tình hình quản lý và sử dụng đất đai sẽ nền nếp, góp phần phát triển KT-XH địa phương và bảo đảm quyền lợi của người dân./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết