Tiếng Việt | English

14/04/2017 - 09:16

Chần chừ... bao giờ đến đích?

Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 7 (khóa X) vào ngày 10/4/2017, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2017 trong quí I, xác định nhiệm vụ trọng tâm quí II-2017.

Phấn khởi trước những kết quả khá toàn diện nhưng nhiều đại biểu còn lo lắng trước một số hạn chế, yếu kém. Đó là việc triển khai thực hiện một số chủ trương, nghị quyết Tỉnh ủy của Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn chậm, trong đó có tiến độ 2 chương trình đột phá và 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, sự phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn cao; chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong năm 2016 bị sụt giảm cả về điểm số và thứ hạng; hoạt động cải cách thủ tục hành chính chưa mang lại hiệu quả như mong muốn; việc triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đời sống văn hóa còn nhiều bất cập, một số nơi chạy theo thành tích, không thực chất; tình trạng rác thải, vệ sinh môi trường còn gây bức xúc;...

Những nhận định, đánh giá trên rất sát với tình hình thực tế. Qua hơn một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiều nội dung vẫn chưa đi vào cuộc sống; công tác tuyên truyền, triển khai ra dân còn chậm; tiến độ những chương trình đột phá, công trình trọng điểm chưa đạt yêu cầu; chưa huy động được nguồn lực xã hội tham gia thực hiện.

Nếu cứ loay hoay với văn bản, kế hoạch, hội họp, dù thống nhất cao ở cấp lãnh đạo mà không có sự đồng thuận, tham gia tích cực của các doanh nghiệp, người dân thì nghị quyết sẽ khó “đơm hoa, kết quả” trong cuộc sống.

Trước những hạn chế trên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân đó là sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt, thiếu giải pháp khả thi và đồng bộ, nhất là việc tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc kéo dài; chưa thực sự đồng bộ, thông suốt, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo cho đến tổ chức thực hiện; tình trạng cán bộ thiếu nhiệt tình trong hướng dẫn, gây khó khăn trong tổ chức hồ sơ hành chính vẫn còn; công tác kiểm tra, giám sát của người đứng đầu đôi lúc chưa sâu sát, quyết liệt,...

Từ đó, Bí thư Tỉnh ủy mạnh dạn chỉ đạo người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương phải đề cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm quí II và năm 2017, trọng tâm là thực hiện 2 chương trình đột phá và 3 công trình trọng điểm.

“Ai không làm thì đứng sang một bên, không chần chừ, chàng ràng, để người khác làm” - Bí thư Tỉnh ủy ra thông điệp dứt khoát.

Quyết tâm chính trị của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh rất rõ, vấn đề còn lại là sự thông suốt, kỷ cương trong Đảng, tinh thần trách nhiệm và phương pháp, sự sáng tạo của các cấp, các ngành. Nếu chần chừ... bao giờ đến đích?

Kim Quy

Chia sẻ bài viết