Tiếng Việt | English

18/05/2016 - 17:00

Chặng đường chinh phục ước mơ của cô giáo trẻ

Ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, cô học trò Võ Thị Ánh ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên và giảng dạy trên chính quê hương của mình. Sau những tháng ngày cố gắng, nỗ lực, Ánh biến ước mơ thành hiện thực. Hiện Ánh là giáo viên môn Vật lý của Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) và cũng là một trong những giáo viên giỏi của trường.


Cô Võ Thị Ánh (thứ 2 bên trái qua)

Xuất phát từ sự ngưỡng mộ dành cho những người thầy của mình và tình yêu với môn Vật lý, cô Ánh quyết định theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên, đặc biệt giáo viên môn Vật lý. Đối với cô Ánh, môn Vật lý không hề khô khan mà là một môn học thú vị. Nó không chỉ có thể giải thích nhiều hiện tượng trong tự nhiên mà còn có tính ứng dụng cao trong đời sống. Sau khi bước vào cánh cửa đại học, càng hiểu hơn về nghề, về chuyên ngành Vật lý, cô Ánh càng quyết tâm hơn trong sự lựa chọn của mình.

Đúng như nguyện vọng thuở nào, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cần Thơ, ngành Sư phạm Vật lý năm 2010, cô Ánh về Trường THPT Rạch Kiến công tác. Những ngày mới về trường, cô gặp không ít khó khăn vì chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, với lợi thế công tác tại quê hương và được truyền đạt kinh nghiệm từ đồng nghiệp là các thầy cô cũ mà mình từng ngưỡng mộ cùng sự nỗ lực của bản thân, cô Ánh dần tiến bộ và ngày càng có nhiều phương pháp dạy hay, hiệu quả.

Trong tiết học, cô Ánh không chỉ đơn thuần là truyền đạt lý thuyết suông mà còn nêu nhiều ứng dụng từ thực tế, giúp học sinh dễ hiểu và biết cách vận dụng. Ngoài ra, cô còn áp dụng phương pháp lấy học sinh làm trung tâm thông qua phương pháp học nhóm. "Học sinh tự trao đổi và đưa ra kết quả, nội dung bài học. Với phương pháp này, học sinh chủ động trong việc tìm hiểu kiến thức mới, giúp các em hiểu bài kỹ và nhớ lâu hơn. Đồng thời, học sinh cũng phát huy khả năng tư duy, sự tự tin và tích cực tham gia phát biểu ý kiến hơn" - cô Ánh chia sẻ.

Ngoài ra, với khối lớp 12, để giúp các em chuẩn bị đủ hành trang trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, cô Ánh dành trọn tâm huyết của mình để giảng dạy các em. Đặc biệt, đối với những học sinh yếu kém, cô theo sát từng em, thường xuyên cho các em lên bảng làm bài cũng như lặp đi lặp lại các dạng bài tập căn bản giúp các em nắm vững. Cô Ánh còn động viên, khích lệ học sinh bằng cách cộng điểm khuyến khích, tặng những món quà ý nghĩa đối với những em tích cực trả lời các câu hỏi và có đáp án đúng; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập. Không chỉ quan tâm trong học tập, cô còn quan tâm về mặt tinh thần của học sinh. Trong lớp, cô Ánh luôn tạo không khí học tập thoải mái nhằm giúp học sinh giảm áp lực và mệt mỏi.

Nhờ những nỗ lực của mình, tuy còn khá trẻ nhưng cô Võ Thị Ánh đạt nhiều thành tích; trong đó, 2 năm liền là giáo viên giỏi của trường và là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2013-2014, 2014-2015; đặc biệt, cô xuất sắc đoạt giải nhất trong cuộc thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2015-2016. Không dừng ở đó, hiện cô Ánh vẫn đang tiếp tục trau dồi, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để có thêm nhiều phương pháp dạy hay, hiệu quả, giúp học sinh thuận lợi hơn trong tiếp thu kiến thức./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết