Tiếng Việt | English

12/05/2017 - 14:46

Chàng trai đem HCV Olympic Vật lý châu Á duy nhất về cho Việt Nam

Chàng trai đoạt huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á 2017 mong muốn đi du học Singapore để theo đuổi niềm đam mê chuyên ngành Vật lý ứng dụng.

Đinh Anh Dũng, lớp 12, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam là học sinh duy nhất của đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2017 vừa đoạt huy chương Vàng.

Ông Nguyễn Thế Khôi, thầy giáo huấn luyện đổi tuyển dự thi Olympic Vật lý châu Á năm 2017 cho biết, kỳ thi được tổ chức tại thành phố Yakutsk, Cộng hòa Liên bang Nga – nơi được coi là lạnh nhất thế giới với nhiệt độ thấp kỷ lục là âm 71,2 độ C, tuyết phủ dầy đặc và mật độ dân số rất ít. Không thích nghi được với thời tiết khô hanh và lạnh giá nên có học sinh trong đội tuyển đã bị chảy máu cam.

Tuy nhiên, vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, các em đã tham dự kỳ thi với tinh thần quyết tâm rất cao và đã giành được 1 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc và 3 giải Khuyến khích.

Đề bài của kỳ thi Olympic Vật lý châu Á được đánh giá là là dài và khó nhưng lại rất hay, có tác dụng phân loại trình độ của thí sinh rất cao. Mặc dù đề thi khó hơn so với năm ngoái nhưng Đinh Anh Dũng đã đạt được số điểm khá cao (26,7 điểm).

Với kết quả như vậy, em đã đưa đội tuyển học sinh giỏi của Việt Nam lọt vào danh sách một trong 7 nước có huy chương Vàng.

Đinh Anh Dũng là học sinh duy nhất đoạt huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á năm 2017
Chân dung quán quân Olympic Vật lý châu Á

Chiều cao vừa phải, dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt đeo kính cận, cậu học trò trường chuyên của Hà Nội cũng đã làm nên kỳ tích là đưa đội tuyển Vật lý của Việt Nam là 1 trong số 7 nước có huy chương Vàng.

Đinh Anh Dũng là học sinh học giỏi toàn diện các môn. Ngay từ năm học lớp 9, em đã đạt giải Nhì cấp thành phố môn Hóa học. Đến năm lớp 10, Dũng đạt được huy chương Vàng kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế (IJSO) được tổ chức tại Argentina với điểm số rất cao.

Thầy Nguyễn Xuân Quang, Tổ trưởng tổ Vật lý, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận xét: Đinh Anh Dũng là học sinh thông minh, năng động và biết vươn lên mỗi khi vấp ngã. Điều đó được chứng minh khi năm học lớp 11, mặc dù đoạt giải Nhất cấp thành phố môn Vật lý nhưng Dũng bị trượt suất vào đội tuyển thi Vật lý quốc gia.

Tuy nhiên, với sự động viên của các thầy cô giáo, gia đình và bạn bè, Dũng đã vượt qua sự thất bại, tiếp tục ôn luyện cẩn thận hơn nên năm học 2016-2017, em đã đạt giải Nhất môn Vật lý quốc gia và lọt vào 8 học sinh xuất sắc nhất tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2017.

Học nhóm có tác dụng rất tốt

Với lợi thế có bố mẹ đều là giảng viên đang dạy học tại ĐH Mỏ-Địa chất, nên từ nhỏ, cậu học trò trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam Đinh Anh Dũng đã được rèn rũa về nề nếp học tập.

Bố của Dũng là PGS.TS chuyên ngành Điện khí hoá, trước kia học Vật lý rất giỏi nên em đã được thừa hưởng sự đam mê ngành học này và cũng học hỏi từ bố được rất nhiều điều. 

Đại diện Bộ GD-ĐT, các thầy cô giáo chụp ảnh lưu niệm với đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lý châu Á lần thứ 18 năm 2017
Chia sẻ về bí quyết học tập, Đinh Anh Dũng cho biết, nắm chắc kiến thức cơ bản rất quan trọng nhưng đối với ai thực sự yêu thích một chuyên ngành nào đó thì việc được thử nghiệm và khám phá, phát hiện những điều mới mẻ lại là yếu tố then chốt quyết định sự thành công. Chính vì lý do đó, Dũng rất thích đến giờ thực hành để khám phá những điều hiện tượng thú vị trong Vật lý.

Ngoài học tập ở trên lớp, Dũng cũng dành thời gian ôn luyện vào buổi tối ở nhà nhưng đến khoảng 23h là đi ngủ. Có những bài tập nào khó chưa hiểu rõ thì em cùng các bạn học cùng lớp trao đổi, cùng thảo luận cho đến khi tìm ra đáp án đúng và thuyết phục trước khi hỏi lại thầy cô giáo.

Ngoài Vật lý, cậu học trò trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam còn học Toán, Hoá học, tiếng Anh cũng rất tốt. Trong kỳ thi ACT (American College Testing), em đạt được số điểm rất cao là 35/36 điểm.

Đinh Anh Dũng cũng đã dự thi vào Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) của Singapore và đều đỗ. Vào ngày 12/5 này, em sẽ phỏng vấn để nhận học bổng tại trường NUS.

Chàng trai đoạt huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á năm 2017 cho biết, sở dĩ em chọn du học tại Singapore vì nước này cũng là ở khu vực châu Á, gần với Việt Nam và có nhiều người Việt sinh sống rất thân thiện và cởi mở. Nền giáo dục ở đây được đánh giá là khá tốt.

Nếu được nhận học bổng ở Đại học Quốc gia Singapore, Đinh Anh Dũng sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê chuyên ngành Vật lý ứng dụng để sau này có thể nghiên cứu, sáng chế ra những vật dụng hữu ích trong cuộc sống./.

Bích Lan/VOV.VN

Chia sẻ bài viết
  • Là một giáo viên rất mong và vinh dự có HS nước mình đạt các danh hiệu, các huy chương. Mong các danh hiệu, huy chương đó là thực tế đừng phải ép cân.....

    nguyenngocsang - Cách đây 7 năm