Tiếng Việt | English

17/11/2019 - 22:28

Chàng trai "nặng tình" với Long An

Không sinh ra và lớn lên ở Long An, thế nhưng có một chàng trai chuyên “lo chuyện bao đồng”, hàng ngày miệt mài gây quỹ, xin tài trợ xây dựng cầu, nhà cho người dân nghèo ở các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh - đó là anh Nguyễn Thanh Tuấn (ngụ phường 3, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long).

Anh Nguyễn Thanh Tuấn (bìa trái) dự lễ khánh thành cầu Nhân Ái tại ấp Tây Nam, xã Tân Hòa

Thời điểm cuối năm, chúng tôi có dịp về xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh và được nghe người dân kể về anh Nguyễn Thanh Tuấn như một “ông bụt” giữa đời thường về thành tích xây cầu, nhà và chăm lo cho trẻ em nghèo. Điều này làm chúng tôi tò mò muốn biết về anh nhiều hơn. Chúng tôi tìm đến UBND xã Tân Hòa và được biết, anh sẽ dự lễ khánh thành cầu Nhân Ái ở địa phương trong tháng 11.

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một chàng trai có nước da ngăm, nụ cười rắn rỏi và được người dân nơi đây chào đón chẳng khác nào người con của quê hương. Bí Thư Đảng ủy xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh - Võ Minh Dương cho biết, nhắc đến anh Tuấn, mọi người trong xã đều biết đến. Bởi anh và các nhà hảo tâm đã mang đến cho người dân nghèo những chiếc cầu bê tông kiên cố, an toàn cùng mái nhà nhân ái cho trẻ em nghèo ở xã Tân Hòa nói riêng và nhiều địa phương trong tỉnh nói chung”.

Năm 2019, xã Tân Hòa được Huyện ủy Tân Thạnh chọn làm điểm tổ chức các hoạt động Về nguồn. Theo lời giới thiệu của Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo, Ban Vận động Về nguồn tìm đến Hội Từ thiện Cà phê Suối Mơ, TP.Vĩnh Long do anh Nguyễn Thanh Tuấn làm hội trưởng. Tại đây, Ban Vận động trình bày về những khó khăn của địa phương. Theo đó, anh Tuấn cùng một số nhà hảo tâm đến khảo sát tình hình thực tế của huyện.

Thời gian qua, anh Nguyễn Thanh Tuấn vận động nhà hảo tâm xây dựng 4 cây cầu giao thông nông thôn tại huyện Tân Thạnh

Anh Tuấn chia sẻ: “Lúc đi khảo sát tình hình thực tế ở địa phương, đoàn chúng tôi cảm thấy chạnh lòng khi người dân, học sinh phải đi qua những chiếc phà ngang thiếu an toàn hoặc đi đường vòng rất xa mới đến được trung tâm xã hoặc trường học, trong khi đó đường giao thông của xã chủ yếu là đường đất. Từ đó, chúng tôi quyết định hỗ trợ xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn (trong đó, xã Tân Hòa 2 cầu; Hậu Thạnh Đông 1 cầu và Tân Bình 1 cầu), tổng kinh phí 3,8 tỉ đồng. Dự kiến giai đoạn 2019 - 2024, tôi sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn ở huyện Tân Thạnh, với kinh phí khoảng 3 tỉ đồng.  

Về xã Tân Hòa hôm nay, người dân không còn phải "lụy" đò qua sông, thay vào đó là những chiếc cầu bê tông kiên cố nối nhịp bờ vui do anh Nguyễn Thanh Tuấn vận động. Ông Nguyễn Văn Trải, ngụ ấp Tây Nam, cho biết: “Mơ ước về cây cầu bê tông bắt qua kênh Cà Nhíp của người dân trong ấp mấy chục năm qua đã thành hiện thực. Ngày khánh thành cầu, chúng tôi vui như tết. Bà con nơi đây vô cùng biết ơn tình cảm của cháu Tuấn dành cho quê hương Tân Hòa”.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn (hàng sau, bìa trái) luôn quan tâm đến học sinh nghèo

Anh Tuấn không chỉ biết đến là một nhà hảo tâm chuyên xây cầu mà còn là ông bố nuôi của 32 đứa trẻ bất hạnh từ 10 đến 17 tuổi. Anh chia sẻ: “Hơn 6 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều tôi ưu tiên nhất là giúp đỡ trẻ em đi học. Càng đi nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, tôi càng cảm thấy nặng lòng. Có những trẻ rất khôi ngô, học giỏi nhưng cha mẹ câm điếc bẩm sinh ở trong những căn nhà lá dột nát; hoặc người mẹ bị bệnh ung thư khao khát về căn nhà trước lúc chết. Đến nay, tôi cùng các nhà hảo tâm xây hơn 60 cây cầu; hơn 100 căn nhà tại 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; tặng hàng ngàn suất học bổng, phần quà cho trẻ em nghèo; sửa chữa trường học; tặng con giống,... với tổng kinh phí gần 30 tỉ đồng”.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn (thứ 2, bìa trái qua) nhận bằng khen của UBND tỉnh Long An

Bằng tấm lòng nhân ái, anh Tuấn nhận nhiều bằng khen, giải thưởng từ Trung ương đến địa phương như: Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; giải thưởng tình nguyện viên Quốc gia; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những đóng góp từ thiện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp,... Thế nhưng, đối với anh, giải thưởng cao quý nhất có lẽ là nhìn thấy nụ cười, niềm hạnh phúc của những mảnh đời mình từng giúp đỡ.

Không sinh ra và lớn lên ở Long An, thế nhưng, anh Tuấn lại có một tình cảm đặc biệt dành cho người dân nơi đây. Cám ơn anh - chàng trai "nặng tình" với Long An./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết