Tiếng Việt | English

08/04/2017 - 14:44

Cháo dinh dưỡng - Tiện lợi nhưng đừng lạm dụng

Cháo dinh dưỡng dành cho trẻ em được bán ở các cửa hàng trở thành sự lựa chọn của nhiều phụ huynh có con nhỏ vì sự tiện lợi.

Tuy nhiên, cũng có nhiều phụ huynh cho rằng, đừng nên lạm dụng quá nhiều vào sự tiện lợi mà ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.


Ảnh tư liệu minh họa

Tiện lợi cho phụ huynh

Trên địa bàn tỉnh Long An hiện nay có khá nhiều điểm kinh doanh cháo dinh dưỡng dành cho trẻ em. Theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, đây là những quán ăn nhỏ, lẻ, theo quy định được xếp vào mặt hàng thức ăn đường phố. Theo đó, việc quản lý được phân cấp cho các địa phương.

Trưởng phòng Y tế TP.Tân An - Nguyễn Thanh Phong cho biết: Thời điểm này, trên địa bàn Tân An có 3 cơ sở kinh doanh cháo dinh dưỡng dành cho trẻ em được Phòng Y tế thẩm định, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP).

Hàng năm, các cơ sở này được kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP, giấy khám sức khỏe của nhân viên, giấy xác nhận kiến thức ATTP, điều kiện vệ sinh cơ sở và nguồn gốc, chất lượng thực phẩm.


Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm TP.Tân An kiểm tra cơ sở bán cháo dinh dưỡng. Ảnh tư liệu minh họa: Lê Quang

Cháo dinh dưỡng trẻ em Cây Thị (phường 3, TP.Tân An) là một trong những điểm bán thu hút đông khách trên địa bàn. Theo bà Đỗ Thị Hai - chủ cửa hàng, cửa hàng mở cửa phục vụ suốt ngày. Mỗi ngày, cửa hàng bán ra vài trăm hộp cháo dinh dưỡng với khoảng 15 món cháo với các vị: Tôm, cua, lươn, cá, gà,...

Tại cửa hàng Cây Thị, bà Hai chỉ chế biến phần cháo trắng; nấu các loại rau, củ, quả và xay theo công thức hướng dẫn của Công ty Cổ phần Sản xuất Thực phẩm Anh Kim (gọi tắt là Cty Anh Kim) ở TP.HCM.

Riêng các loại thực phẩm như cá, thịt, tôm, cua,... được cửa hàng mua từ Cty Anh Kim sau khi chế biến sẵn. Tại cửa hàng, cháo được bảo quản theo quy trình được hướng dẫn. Khi khách đến mua cháo dinh dưỡng, nhân viên cửa hàng chỉ cần múc cháo trắng, rau, củ và thịt, cá,... theo yêu cầu của khách và theo đúng công thức. Mỗi hộp cháo dinh dưỡng có mức giá dao động từ 10.000-20.000 đồng.

Trưởng trạm Y tế phường 3, TP.Tân An - Nguyễn Thị Cúc cho biết: Mỗi năm, Trạm Y tế kết hợp các ngành chức năng của phường, TP.Tân An kiểm tra 1 đến 2 lần cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố nói chung và cháo dinh dưỡng nói riêng về các giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính; đồng thời, đoàn kiểm tra cũng giám sát ở nơi sản xuất, chế biến thức ăn. Khi có phản ánh từ người tiêu dùng về chất lượng, nguyên liệu chế biến thì Trạm Y tế sẽ phối hợp ngành cấp trên lấy mẫu thực phẩm để xét nghiệm.

Đừng lạm dụng

Theo ý kiến của nhiều phụ huynh, việc kiểm soát chất lượng cháo dinh dưỡng đối với các điểm kinh doanh có đăng ký kinh doanh từ các cơ quan chức năng phần nào làm người mua an tâm. Tuy nhiên, đối với các cơ sở kinh doanh nhỏ, lẻ, tự phát trước cổng trường học, các khu dân cư đông đúc,... rất khó kiểm soát.


Nếu không có điều kiện để nấu cháo cho trẻ thì phụ huynh nên chọn những nơi bán có uy tín để bảo đảm an toàn cho trẻ

Chị Trần Kim Thúy, ngụ phường 3, TP.Tân An chia sẻ: “Trong kinh doanh, ai cũng mong muốn có lãi nhiều. Vì vậy, mua cháo dinh dưỡng chế biến sẵn nhưng rất lo ngại vì không biết có bảo đảm an toàn cho con em mình hay không? Điều này rất khó nhận biết khi một hộp cháo đến tay người tiêu dùng qua chế biến sẵn”.

Còn anh Nguyễn Hoàng Hải, ngụ phường 4, TP.Tân An nói: “Đối với các cơ sở chế biến cháo dinh dưỡng có đăng ký kinh doanh, việc kiểm tra định kỳ mỗi năm 1-2 lần các thủ tục hành chính thì khá ổn. Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại là sau mỗi lần kiểm tra định kỳ từ các cơ quan chức năng, các điểm bán này có thật sự quan tâm đến chất lượng cũng như vấn đề ATTP hay không? Riêng ở những điểm bán cháo tự phát, không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn hoạt động còn bị bỏ ngỏ. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát cũng như tuyên truyền để họ nâng cao ý thức trong việc chế biến và kinh doanh thực phẩm cho trẻ em”.

Nhiều ý kiến cho rằng, cháo dinh dưỡng cho trẻ em vẫn được các bà mẹ lựa chọn là một trong những thực phẩm tiện dụng, không mất nhiều thời gian chế biến.

Tuy nhiên, trước những lo ngại về quy trình chế biến cháo dinh dưỡng trên thị trường chưa được kiểm soát chặt chẽ, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, ngụ phường 4, TP.Tân An cho rằng: “Phụ huynh có con nhỏ không nên có thói quen mua cháo dinh dưỡng cho con ăn thường xuyên mà nên bổ sung các nguồn thực phẩm khác do chính tay mình chế biến. Thực phẩm dành cho trẻ chế biến sẵn tiện lợi nhưng đừng nên lạm dụng và thật cân nhắc khi lựa chọn, cần chọn những nơi bán có địa chỉ cố định, uy tín, đủ độ tin cậy về nguồn gốc nhằm bảo đảm chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho trẻ”./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích