Tiếng Việt | English

24/08/2016 - 14:17

Chắp cánh học trò nghèo

Chuẩn bị bước vào năm học mới, các khoản phí luôn là nỗi lo của nhiều phụ huynh, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Việc nhiều tổ chức, cá nhân tổ chức tặng quà, trao học bổng đầu năm học, nhằm phần nào tiếp thêm nghị lực cho học trò nghèo là việc làm rất đáng hoan nghênh.

Cha mẹ nào cũng muốn cho con mình đến trường bằng bạn, bằng bè. Tuy nhiên, có những gia đình “lực bất tòng tâm”, đành nhìn con mặc chiếc áo trắng sờn vai, chiếc quần bạc màu để đến lớp. Thậm chí, có người quyết định cho con nghỉ học giữa chừng cũng vì cái nghèo luôn đeo đẳng. Đầu năm học, bao khoản phí phải lo, đối với những gia đình nghèo, đây thật sự là một gánh nặng.

Thấy rõ điều đó, Nhà nước có chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cũng như quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đây chính là sự quan tâm đối với thế hệ tương lai của đất nước, giảm bớt nỗi lo cho phụ huynh. Tuy nhiên, còn nhiều khoản khác từ sách vở, đồng phục đến những khoản đóng góp trong nhà trường, cha mẹ phải lo. Đối với các gia đình khá giả, những khoản phí ấy không đáng là bao nhưng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn là cả nhiều đêm dài trằn trọc của những bậc làm cha, làm mẹ và sự chạy vạy, lo toan.

Những quyển tập, chiếc cặp, bộ đồng phục mới,... cùng những suất học bổng được trao, kịp thời hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bước vào năm học mới. Đồng thời, đây cũng là sự quan tâm của xã hội đối với công tác giáo dục. Bên cạnh đó, đầu năm học, nhiều mô hình khuyến học phát huy hiệu quả. Như mô hình nuôi heo đất khuyến học, phần nào giảm bớt nỗi lo những khoản phí cho năm học mới ở nhiều gia đình. “Tích tiểu thành đại”, đập heo đất sau một năm được nuôi, con cái có thêm điều kiện đến trường. Không dừng lại ở đó, mô hình còn góp phần xây dựng ý thức khuyến học ngay tại gia đình và cả cộng đồng.

Nỗi lo đầu năm học mới với những gia đình nghèo, điều kiện khó khăn nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng. Các bậc cha mẹ đừng vì khó khăn về kinh tế mà để con em mình dở dang việc học, hãy cố gắng vươn lên vì tương lai các em. Chính quyền địa phương, nhà trường, các tổ chức Đoàn, Hội cần sâu sát từng hoàn cảnh có con em trong độ tuổi đến trường để có sự vận động hỗ trợ kịp thời. Nhà trường đưa ra những khoản thu hợp lý, được sự đồng thuận cao của phụ huynh,...

Mùa tựu trường đã đến, đừng để học trò nghèo phải từ bỏ ước mơ đến trường!

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết