Tiếng Việt | English

30/11/2016 - 10:57

Chapecoense: Khi câu chuyện cổ tích trở thành thảm kịch

Từ một đội bóng tỉnh lẻ, CLB Chapecoense vươn lên mạnh mẽ, trở thành niềm tự hào của quốc gia Brazil. Nhưng câu chuyện thần tiên đó đã kết thúc trong thảm kịch đau đớn.

Cả thế giới bóng đá đang nhỏ lệ khóc thương khi tai nạn hàng không thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của phần lớn các cầu thủ đội bóng Chapecoense .

Các CĐV đội Chapecoense tụ tập trên đường phố chia buồn với thảm kịch trong lịch sử đội bóng. Ảnh: Reuters
“Giấc mơ đã chết rồi”

Chỉ vỏn vẹn 6/77 người có mặt trên chuyến bay định mệnh sống sót. Khi tai nạn xảy ra, Chapecoense đang trên đường đi dự trận đấu lớn nhất trong lịch sử đội bóng, lượt đi trận chung kết Copa Sudamericana (tương tự Europa League của châu Âu).

Đối thủ của Chapecoense là CLB Colombia Atletico Nacional đã đề nghị Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (Conmebol) hủy trận chung kết Copa Sudamericana và trao danh hiệu vô địch cho đội bóng Brazil. Các CLB hạng nhất Brazil cũng ngỏ lời cho Chapecoense mượn cầu thủ miễn phí và yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Brazil bảo vệ CLB, tránh nguy cơ xuống hạng trong vòng ba năm tới.

Nhiều ngôi sao bóng đá thế giới như Lionel Messi, Neymar hay Wayne Rooney đã lên tiếng bày tỏ lòng tiếc thương trước những mất mát to lớn mà CLB Chapecoense nói riêng và nền bóng đá Brazil nói chung phải hứng chịu sau thảm họa kinh hoàng này. “Giấc mơ đã chết rồi”, ông Plinio David de Nes Filho, chủ tịch Hội đồng quản trị CLB Chapecoense, than thở trên kênh truyền hình Brazil TV Globo.

Máy bay vỡ vụn. Chỉ vỏn vẹn 6/77 người có mặt trên chuyến bay định mệnh sống sót. Ảnh: Reuters
CNN dẫn lời nhà báo thể thao Martin Mazur, người Argentina, nhận định Chapecoense là một trong những câu chuyện cổ tích đẹp nhất của nền bóng đá Nam Mỹ. “Khác với những gì xảy ra với các đội bóng lớn của Brazil, Chapecoense với gốc gác khiêm tốn và thành tích phi thường của họ tại Copa Sudamericana đã trở thành đội bóng được các cổ động viên Brazil trung lập vô cùng yêu quý. Đó là cô bé Lọ Lem xứ Nam Mỹ” - ông Mazur mô tả.

Chapecoense viết chuyện cổ tích ở Giải Copa Sudamericana

CLB Chapecoense ở bang Santa Catarina tại Brazil được thành lập vào thập niên 1970 và mãi đến tận năm 2007 vẫn còn ngụp lặn ở giải hạng tư. Chapecoense chưa bao giờ vượt quá vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng giải hạng nhất Brazil. Đó là một đội bóng nhỏ ở một thành phố nhỏ, không có một cầu thủ nổi tiếng nào ngoại trừ Cleber Santana, người từng chơi cho các CLB Tây Nha Nha như Atletico Madrid và Mallorca.

Một CĐV cầm tấm ảnh chân dung toàn đội Chapecoense dự Copa Sudamericana 2016. Ảnh: Reuters
Tại Copa Sudamericana, các cầu thủ Chapecoense luôn thể hiện tinh thần thi đấu quật cường, không khác gì nhà vô địch Anh Leicester City ở mùa giải năm ngoái. Họ từng lội ngược dòng đánh bại Cuiaba, vượt qua đối thủ nổi tiếng Independiente trên chấm luân lưu và cần đến hiệp phụ để hạ gục San Lorenzo tại vòng bán kết. Toàn là những trận đấu cực kỳ khó khăn, nhưng Chapecoense vượt qua tất cả để lọt vào trận chung kết đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

Copa Sudamericana có thể không phải là giải đấu danh giá nhất Nam Mỹ (danh hiệu đó thuộc về Copa Libertadores) nhưng cũng là một giải đấu lớn và quan trọng. Đó là sân chơi mà các CLB khắp Nam Mỹ tụ hội. Chapecoense đã đánh bại một đội bóng Brazil, hai đội từ Argentina, một từ Colombia và vào chung kết đối đầu với một đội Colombia khác. Khi Chapecoense được đá ở Copa Sudamericana lần đầu tiên vào năm 2015, đó là khoảnh khắc lịch sử của đội bóng.

“Chapecoense là một đội bóng trẻ so với các ông lớn khác của Brazil và đã trưởng thành trong mùa giải này. Vươn lên từ giải hạng hai năm 2013, họ đã chơi tuyệt vời. Đó là lý do các cổ động viên yêu quý họ. Bởi họ được chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của một nhóm cầu thủ, một CLB nhỏ” - - nhà báo thể thao Euan McTear nhận định trên kênh truyền hình Mỹ CNN./.

Lan Chi/tuoitre online (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết