Tiếng Việt | English

15/12/2018 - 09:57

Chắt chiu vì cuộc sống

Tiếp cận những cảnh đời mưu sinh, chúng ta thấu hiểu được rằng, không ai giống ai giữa dòng đời chật chội, hối hả này. Có những người lầm lũi mưu sinh, vất vả là thế nhưng số tiền kiếm được chẳng đáng là bao.

Bà Phan Thị Mười, ngụ ấp 3, xã Bình Tâm, mưu sinh bằng nghề bán cá đồng ở đoạn cống Bình Tâm

Bà Phan Thị Mười, ngụ ấp 3, xã Bình Tâm, mưu sinh bằng nghề bán cá đồng ở đoạn cống Bình Tâm

Mỗi nghề dùng để mưu sinh là một cách họ chọn lựa cuộc sống của mình. Và, khi đã chọn thì họ nhận về mình đủ mọi vui, buồn, sướng, khổ cùng nghề. Ở chốn thành thị, họ thường không được đánh giá cao bởi họ chỉ là những người buôn bán mớ rau, vài trái bình bát hay cái mẹt nhỏ đựng mớ tép, ít cá đồng,... nơi vỉa hè, góc phố.

Bà Nguyễn Thị Châu, bán bánh trôi nước, bún xào chay, chè đậu ở chợ phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An, cho biết: “Nhờ chiếc xe đẩy này mà tôi nuôi các con nên người. Giờ các con có việc làm ổn định, chúng bảo nghỉ hoài nhưng tôi không chịu vì có làm việc mới khỏe và vui hơn”. Còn chị Nguyễn Thị Vân, bán khoai mì, khoai lang ở góc đường Châu Văn Giác - Trần Phong Sắc, phường 4, TP.Tân An, nói: “Buôn bán góc phố, vỉa hè thường bị chê mất vệ sinh, làm xấu bộ mặt đô thị,... nhưng nếu đô thị chỉ toàn nhà hàng, khách sạn, siêu thị thì những người nghèo như chúng tôi không biết kiếm sống bằng nghề gì”.

Bà Phan Thị Mười, bán cá, tép ở cống Bình Tâm, xã Bình Tâm, TP.Tân An, chia sẻ: “Năm nay, tôi gần 60 tuổi, có 2 người con trai, 1 người là kiến trúc sư đã có vợ con, còn 1 người là cầu thủ bóng đá. Tôi bán cá, tép ở đây gần 30 năm. Trước đây, tôi và chồng tự đi kéo lưới, giăng câu mang ra bán. Giờ thì mua của người ta bán lại kiếm ít tiền lời. Mỗi ngày, tôi kiếm được hơn 100.000 đồng”.

Họ là những người cần mẫn chắt chiu từng đồng bạc lẻ trong cuộc mưu sinh đầy những nhọc nhằn. Hàng ngày, họ lầm lũi mưu sinh trên những cung đường, góc phố quen thuộc, bắt đầu khi mặt trời chưa ló dạng và chỉ kết thúc lúc đã xế chiều để kiếm ít tiền trang trải cuộc sống./.

Tấn Phong

Chia sẻ bài viết