Tiếng Việt | English

10/12/2018 - 14:44

Chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh tiếp tục được nâng lên

Kỳ họp thứ 12 (kỳ họp lệ cuối năm), HĐND tỉnh khóa IX hoàn thành chương trình đề ra và bế mạc. Phóng viên Báo Long An online phỏng vấn nhanh Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh, các đại biểu và cử tri tại kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh:

Tinh thần đổi mới, hành động tiếp tục được thể hiện rõ tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX. Bên cạnh thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018 và đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi cho năm 2019, HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá kết quả công tác của các cơ quan liên quan theo quy định; chất vấn trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành về một số vấn đề có tính thời sự, sát thực tiễn cuộc sống như về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, việc xét duyệt trình độ chuyên môn, xếp lương cán bộ cấp xã, tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các cấp học,...

Ngoài ra, tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh còn thực hiện nội dung giám sát rất đặc biệt, đó là tiến hành lấy phiếu tín nhiệm (PTN) đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Toàn bộ quy trình, thủ tục lấy PTN được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Kết quả lấy PTN thể hiện sự ghi nhận, đánh giá công tâm, khách quan, toàn diện về những nỗ lực, thành tích đã đạt từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy PTN. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, đánh giá, bố trí và sử dụng cán bộ trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh nhận định, tinh thần đổi mới, hành động tiếp tục được thể hiện rõ tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX

Những nội dung đã được thảo luận và thông qua tại kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp, lâu dài đến người dân và sự phát triển KT-XH của địa phương. Do đó, ngay sau khi kết thúc kỳ họp, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh khẩn trương tổ chức tiếp xúc cử tri để thông báo về kết quả kỳ họp; tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân cùng thông suốt, tham gia thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; nắm bắt tốt thực tiễn đời sống xã hội để phản ánh, kiến nghị với HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết kịp thời, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An, Chủ tịch UBND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh:

Kỳ họp HĐND lần này có nhiều chuyển biến tích cực trong khâu điều hành, linh hoạt trong tổ chức. Đặc biệt, tôi ấn tượng với phiên chất vấn và trả lời chất vấn trên hội trường. Kỳ họp bàn bạc, thảo luận nhiều vấn đề, đi sâu vào những nội dung được cử tri trong tỉnh quan tâm, gửi gắm đến đại biểu HĐND tỉnh. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu chuyển đến chủ trì kỳ họp xem xét, giải trình cụ thể. Tuy nhiên, chương trình kỳ họp có rất nhiều nội dung, khối lượng công việc lại lớn trong khi thời gian kỳ họp bố trí còn hạn hẹp.

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy, đơn vị huyện Cần Đước:

Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị kỳ họp và thái độ cầu thị, tiếp thu của UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành trước những ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu đặt ra tại kỳ họp. Tuy nhiên, tình trạng một số dự án quy hoạch công nghiệp và khu dân cư kéo dài nhiều năm; vấn đề xây dựng nhà ở cho công nhân, lao động; ô nhiễm môi trường trong các khu, cụm công nghiệp; vấn đề bảo đảm thuốc bảo hiểm y tế cho người dân;... chuyển biến còn chậm. Tôi mong rằng, UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa những nội dung này để tạo niềm tin cho cử tri. Hướng tới, để nâng cao chất lượng, nội dung kỳ họp, tôi đề nghị, bên cạnh việc duy trì thảo luận tại tổ, HĐND tỉnh nên bố trí thỏa đáng thời gian thảo luận và chất vấn tại hội trường để các đại biểu thảo luận và chất vấn những vấn đề, nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau. Để phiên chất vấn và thảo luận chất lượng, từng đại biểu cần thực hiện tốt quyền chất vấn, nắm chắc các nội dung mà địa phương bức xúc, giúp cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Cử tri Hồ Văn Phúc, ngụ xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh:

Qua theo dõi kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, tôi nhận thấy, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp khá chu đáo. Các văn bản được cập nhật đầy đủ, các đại biểu dự kỳ họp với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, thể hiện được vai trò là người đại biểu của nhân dân. Các vấn đề về KT-XH, những thuận lợi cũng như tồn tại, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện được nhìn nhận để cùng tháo gỡ, làm tốt hơn trong năm 2019. Ngoài ra, những ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, được các ngành chức năng có thẩm quyền, Chủ tịch UBND tỉnh cũng như giám đốc các sở, ngành giải đáp, làm rõ.

Cử tri Phan Phú Nhuận, ngụ xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc:

Tôi cảm thấy rất phấn khởi trước kết quả phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2018 cũng như đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ mà HĐND tỉnh đề ra trong năm 2019. Tại kỳ họp này, những ý kiến, kiến nghị của cử tri tiếp tục được Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành ghi nhận, giải đáp thỏa đáng. Những cơ quan liên quan cũng thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm và đưa ra giải pháp khắc phục. Trong đó, nhiều vấn đề bức xúc của địa phương như quy hoạch treo, tái định cư được tập trung thảo luận với tinh thần nghiêm túc, cầu thị. Tôi tin rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, sự nỗ lực của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, những khó khăn, vướng mắc sẽ từng bước được tháo gỡ, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh./.

Hoàng Trà-Ng.Nhi (thực hiện)

Chia sẻ bài viết