Tiếng Việt | English

11/01/2017 - 10:01

Chất thải phải được xử lý trước khi thải ra môi trường

Ngày 5/12/2016, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 66/2016/QĐ-UBND về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh, trong đó, có một số quy định về bảo vệ môi trường tại các cơ sở chăn nuôi và bảo vệ môi trường trong hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm.

Theo Quyết định 66, cơ sở chăn nuôi quy mô lớn là những cơ sở có diện tích chuồng trại 1.000m2 trở lên đối với gia súc, gia cầm và từ 500m2 trở lên đối với động vật hoang dã. Cơ sở chăn nuôi quy mô nhỏ gồm những cơ sở chăn nuôi có quy mô chuồng trại từ 50m2 đến dưới 1.000m2 đối với gia súc, gia cầm và từ 50m2 đến dưới 500m2 đối với động vật hoang dã.


Chăn nuôi gia súc thả rông trong đô thị là vi phạm pháp luật (Ảnh: Tấn Lộc)

Đặc biệt, Quyết định 66 của UBND tỉnh nêu cụ thể và chi tiết hơn việc bảo vệ môi trường đối với hoạt động chăn nuôi cũng như giết mổ gia súc, gia cầm hiện nay. Theo đó, đối với các cơ sở chăn nuôi bắt buộc phải có hệ thống xử lý chất thải bảo đảm đạt quy chuẩn môi trường trong quá trình chăn nuôi.

Chất thải rắn phải được thu gom hàng ngày và xử lý bằng nhiệt, hóa chất hoặc bằng chế phẩm sinh học phù hợp. Chất thải rắn trước khi thải ra môi trường phải được xử lý bảo đảm vệ sinh dịch tễ theo quy định pháp luật thú y hiện hành. Nghiêm cấm việc chuyển giao, bán, cho, tặng chất thải rắn chưa xử lý cho các cá nhân, đơn vị không có chức năng xử lý.

Còn đối với hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm, quy định xử lý chất thải phát sinh từ hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm phải được phân loại, thu gom và xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thú y. Nghiêm cấm việc thải trực tiếp chất thải chưa xử lý đạt quy chuẩn quy định ra môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, đối với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, chủ cơ sở phải chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định về vệ sinh môi trường, vệ sinh thú y; không để lây nhiễm cho gia súc, gia cầm và con người; không giết mổ, tiêu thụ gia súc, gia cầm bị bệnh hay nghi bệnh. Đồng thời, phải kịp thời báo cáo cho cơ quan thú y và tổ chức tiêu hủy theo quy định của ngành nông nghiệp trong trường hợp phát hiện gia súc, gia cầm bị bệnh.

Riêng đối với chăn nuôi nông hộ, quyết định của UBND tỉnh quy định không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm trong các khu vực tập trung: Nội thành, nội thị, khu dân cư tập trung và quá trình chăn nuôi, chủ hộ phải thực hiện đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2016 và thay thế Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày 17/4/2014 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi và giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Long An./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết