Tiếng Việt | English

17/03/2020 - 16:25

Chật vật mưu sinh trong mùa dịch

Những ngày qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến việc kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương gặp nhiều khó khăn. Giờ đây, họ chỉ hy vọng dịch bệnh sớm được dập tắt để kinh doanh, buôn bán trở lại bình thường.

Các tiểu thương ở chợ Cần Đước buôn bán rất ế ẩm, vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
Các tiểu thương ở chợ Cần Đước buôn bán rất ế ẩm, vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

16 giờ, ngày 13/3/2020, chúng tôi có mặt tại chợ Cần Đước (thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Trái ngược với không khí náo nhiệt thường ngày của một ngôi chợ trung tâm huyện, đó là cảnh yên ắng, nhiều cửa hàng đã đóng cửa rất sớm, trên khuôn mặt các tiểu thương lộ rõ nét lo lắng, buồn rầu vì buôn bán ế ẩm. Bà Nguyễn Thị Yến Mai (tiểu thương chợ Cần Đước) cho biết: “Từ khi có dịch bệnh Covid-19, ít ai đi chợ lắm! Trước đây, tôi bán gần 4 triệu đồng/ngày, còn bây giờ bán chưa được 500.000 đồng/ngày. Dịch mà kéo dài vậy hoài thì đời sống của chúng tôi sẽ khó khăn hơn. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là các cơ quan chức năng nghiên cứu các giải pháp miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, giãn thời gian nộp thuế để các tiểu thương vượt qua giai đoạn khó khăn này”. 

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, học sinh các cấp được cho nghỉ học cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến các tiểu thương kinh doanh dịch vụ ăn uống xung quanh trường học. Chị Đào Thị Lan, ngụ phường 4, TP.Tân An, cho hay: “Từ ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát, học sinh nghỉ học, tôi cũng đóng cửa luôn quán ăn. Bởi, khách của quán tôi chủ yếu là học sinh, phụ huynh, dân lao động. Không chỉ quán tôi buôn bán ế ẩm mà nhiều quán khác cũng tương tự như vậy”.

Còn các bạn trẻ làm dịch vụ chụp hình cưới, tổ chức sự kiện,...cũng thở dài, bởi lượng khách hàng giảm đáng kể. Bạn Nguyễn Hoàng Tiến (thợ chụp ảnh tại Hạnh Phúc Studio, phường 3, TP.Tân An) bộc bạch: “Ngoài lịch chụp mấy đám cưới được hẹn từ trước Tết Nguyên đán được giữ nguyên, còn lại khách hẹn chụp album cưới tại TP.HCM đều đã hủy, có người bỏ luôn tiền cọc vì sợ dịch. Bây giờ, thợ chụp ảnh phải chuyển sang làm nghề tay trái để sống qua ngày”.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, vì vậy rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, nhất là ý thức của người dân trong phòng, chống dịch. Có như vậy, Long An nói riêng, cả nước nói chung sẽ sớm chiến thắng đại dịch để trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết