Tiếng Việt | English

31/03/2017 - 19:06

Châu Á được trao 8 suất World Cup, tuyển Việt Nam có cơ hội

Thế hệ của Xuân Trường hoàn toàn có thể mơ về World Cup 2026 diễn ra trong 9 năm nữa. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang dự định trao tám suất dự World Cup 2026 cho châu Á. Đây là cơ hội lớn cho tuyển Việt Nam và các nền bóng đá nhỏ ở châu Á mơ về Cúp thế giới.

Trước đó, FIFA đã thông qua đề án nâng số đội tham dự từ 32 lên 48 tại World Cup 2026. Hôm qua (30/3), đề án ấy tiếp tục được triển khai thêm một bước nữa. 48 suất World Cup dự kiến được chia như sau: 16 suất cho châu Âu, chín suất cho châu Phi, tám suất cho châu Á, 6 suất cho Bắc và Trung Mỹ, sáu suất cho Nam Mỹ, một suất cho châu Đại Dương.

Hai suất còn lại sẽ được quyết định bằng các trận play-off liên lục địa, dự kiến tổ chức vào tháng 11/2015 tại nước chủ nhà World Cup (hiện chưa xác định).

Dự thảo này sẽ chính thức được đem ra bàn bạc trong cuộc gặp của sáu vị Chủ tịch Liên đoàn các châu lục vào tháng 5 tới tại Zurich. Trước đó, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu Aleksander Ceferin đã đề nghị chia 48 đội vào 16 bảng đấu, mỗi bảng có một đội tuyển châu Âu.

Nếu những thay đổi mới được thông qua, châu Á sẽ có 8,5 suất (tám suất và một suất play-off) tham dự World Cup 2026. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các đội tuyển tầm trung ở lục địa lớn nhất thế giới trong đó có tuyển Việt Nam.

Tại vòng loại World Cup 2018 vừa qua, tuyển Việt Nam đã đi tới vòng loại thứ hai, giành vị trí thứ ba bảng F trong một bảng đấu có Thái Lan và Iraq. Tuyển Việt Nam được 7 điểm, chỉ kém vị trí tham dự vòng loại thứ ba hơn một chiến thắng.

Nếu vào tới vòng loại thứ ba (12 đội), cơ hội để các đội tuyển cạnh tranh 8,5 suất là hoàn toàn khả thi./. 

Thùy Minh/Vietnam+

Chia sẻ bài viết